Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ sáu tháng đầu năm 2017. Qua báo cáo, trong sáu tháng đầu năm 2017, thị trường hành khách hàng không tiếp tục có sự tăng trưởng cao, đạt 30,3 triệu khách, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2016. Số lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam đạt 46,3 triệu lượt hành khách, tăng 17,5%. Vận chuyển của các hãng HKVN đạt 21,8 triệu hành khách, tăng 15,1%.
Đặc biệt, trong sáu tháng đầu năm nay các hãng hàng không đã thực hiện xấp xỉ 137,6 ngàn chuyến bay, tăng 7,2% so với cùng kỳ 2016. Mặc dù số lượng chuyến bay khai thác của các hãng HKVN tăng nhưng tỉ lệ chuyến bay bị chậm, hủy của các hãng lại giảm so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, tỉ lệ chậm là 12,2%, giảm 3,6 điểm so với cùng kỳ 2016 và tỉ lệ hủy là 0,5%, giảm 0,1 điểm so với cùng kỳ 2016.
Được biết số liệu cụ thể việc chậm chuyến của các hãng như sau: Vietnam Airlines là 9,1%, Vietjet Air là 14,4%, Jestar Pacific là 19,8% và VASCO là 4,3%. Theo đánh giá, các hãng đều cải thiện rõ rệt tình trạng chậm chuyến so với cùng kỳ 2016, theo đó Vietnam Airlines giảm mạnh nhất (giảm tỉ lệ chậm tới 6,2 điểm), Vietjet Air giảm 2 điểm và Jestar Pacific giảm 0,8 điểm.
Theo Cục HKVN, các nhóm nguyên nhân chính gây tình trạng chậm chuyến của các hãng vẫn chủ yếu do máy bay về muộn (chiếm 70%) và nguyên nhân do hãng hàng không (chiếm 19,2%).
Thời gian chậm chuyến hiện được Cục Hàng không thống kê theo ba khung thời gian; cụ thể là các chuyến bay chậm trên 15 phút đến một giờ, trên một giờ đến ba giờ và trên ba giờ. Kết quả cho thấy chủ yếu số chuyến bay chậm nằm trong khoảng thời gian từ 15 phút đến một giờ với tỉ lệ 91,3%, trên một giờ đến ba giờ có tỉ lệ là 6% và trên ba giờ là 2,7%.
Theo đánh giá, so với cùng kỳ 2016, tỉ lệ chuyến bay chậm nằm trong khoảng thời gian từ 15 phút đến một giờ đã tăng 3 điểm và tỉ lệ chuyến bay bị chậm trên ba giờ giảm 2,7%. Điều này cho thấy các hãng hàng không đã có nhiều nỗ lực để hạn chế chuyến bay bị chậm kéo dài.