Chiều 11-4, TikTok Shop Summit 2024 diễn ra với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững" (One-stop Solution for Sustainable Growth) quy tụ hàng trăm thương hiệu, doanh nghiệp, nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung, các đối tác và chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Nằm trong khuôn khổ TikTok Shop Summit 2024 là phiên tọa đàm "Social Commerce: Hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững" với sự góp mặt của nhiều chuyên gia thuộc các lĩnh vực hàng đầu để bàn về việc phát triển thương mại điện tử gắn với phát triển xanh, bền vững.
Phát biểu tại tọa đàm, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương chia sẻ: "Thời gian qua, chúng ta chứng kiến sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử thông qua những thành tựu, những con số ấn tượng. Điều đó thể hiện thương mại điện tử và kinh tế số đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển kinh tế.
Để phát triển thương mại điện tử sao cho bền vững, thứ nhất, tôi nghĩ rằng thương mại điện tử phải gắn với phát triển xanh. Với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, phát triển xanh sẽ đảm bảo cho nền kinh tế phát triển bền vững.
Phát triển xanh ví dụ như giảm thiểu các yếu tố tác động đến môi trường như bao bì đóng gói giao hàng...
Thứ hai là vấn đề đảm bảo nguồn nhân lực. Trong bối cảnh hiện nay, thương mại điện tử xuyên biên giới là một xu hướng tất yếu. Chúng ta cần quan tâm để đảm bảo cho các doanh nghiệp, các tiêu chuẩn chất lượng để hướng đến xuất khẩu xuyên biên giới.
Tiếp theo, một điều đặc biệt cần lưu ý để phát triển bền vững là việc quan tâm đến liên kết vùng miền, kéo giảm khoảng cách xã hội, tạo sự đồng đều giữa các khu vực. Liên kết vùng thể hiện trong việc tận dụng logictic, vận chuyển, sản phẩm để quảng bá sản phẩm trong nước và quốc tế."
Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam có nhiều chia sẻ về vấn đề phát triển bền vững.
Ông cho biết trong năm 2024, TikTok nhận thấy cần hướng đến việc phát triển xanh, phát triển bền vững.
TikTok sẽ tiếp tục đưa ra nhiều hoạt động kinh doanh bền vững. Theo đó, đơn vị này sẽ đồng hành cùng cơ quan nhà nước và người bán để thúc đẩy phát triển các sản phẩm xanh, bền vững.
“Hiện chúng tôi đang có các kế hoạch phát triển các mặt hàng OCOP, các sản phẩm Việt có yếu tố xanh, bền vững để đẩy mạnh trên kênh tiktok và kênh mall của nền tảng.
Hàng tuần chúng tôi sẽ có các chương trình hỗ trợ hàng Việt, hỗ trợ về độ lan tỏa cũng như mã giảm giá cho người mua, người bán, để hàng Việt, hàng xanh, bền vững tới gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước”- ông Thanh nói.