1. Nguyên lý hoạt động
Súng bắn tốc độ dùng sóng radio
Ban đầu, những khẩu súng bắn tốc độ có cấu trúc giản đơn, bao gồm một bộ truyền và nhận tín hiệu radio được tích hợp trong một. Bộ phận truyền radio tạo nên các dao động điện với điện thế thay đổi. Dao động này làm phát sinh năng lượng điện từ, từ đó tạo thành sóng điện. Radar chính là một ứng dụng của sóng radio dùng để phát hiện các vật thể khác nhau. Do sóng radio di chuyển với vận tốc ánh sáng, nên nếu có một vật thể bất kỳ nằm trong phạm vi sóng, vật thể đó sẽ phản xạ lại một năng lượng điện từ, và radar thực hiện nhiệm vụ đo thời gian sóng phát ra đến khi dội về để từ đó tính khoảng cách.
Cùng với sự ra đời của khái niệm Doppler shift (tần số dịch chuyển), radar còn có thể đo được vận tốc của vật thể. Tùy theo mức thay đổi của tần số, mà súng radar có thể tính toán tốc độ của xe đang dịch chuyển.
Súng bắn tốc độ dùng tia laser
Súng bắn tốc độ sử dụng tia laser đo thời gian kể từ lúc máy phát ra tia sáng hồng ngoại, đến khi tia sáng tiếp xúc với xe và phản hồi lại. Lặp lại quá trình này liên tục, hệ thống laser sẽ đo được khoảng cách của xe. Để tính toán khoảng cách, hệ thống laser sẽ phát đi liên tục những tia laser hồng ngoại trong một khoảng thời gian ngắn để có các khoảng cách khác nhau. Bằng cách so sánh những kết quả khoảng cách thu được này, hệ thống có thể tính toán chính xác tốc độ của xe. Những hệ thống bắn sử dụng tia laser này có thể ghi nhận hàng trăm khoảng cách khác nhau chỉ trong không đầy nửa giây, vì vậy kết quả thu được có thể nói khá là chính xác.
Súng bắn tốc độ có thể ghi hình
Hệ thống đo tốc độ sử dụng tia laser không chỉ được chế tạo dưới dạng súng bắn cầm tay mà còn được lắp đặp tại một số nút giao thông, và được lập trình hoàn toàn tự động. Hệ thống này sẽ ghi lại tốc độ của những chiếc xe vừa chạy qua. Khi một xe vượt quá tốc độ cho phép, hệ thống sẽ tự động chụp lại biển số xe và nếu có thể gồm cả gương mặt của người lái. Điều này giúp cảnh sát có những chứng cứ xác thực nhất trong việc thổi phạt những quái xế.
2. Các kiểu bắn tốc độ
Lắp máy cố định
Máy có thể được đặt trong các thành phố lớn hoặc treo trên những chiếc cầu nơi có điểm giao nhau có phương tiện qua lại trên đường. Máy bắn tốc độ cố định có thế ghi lại được tốc độ của xe bởi nó được trang bị hệ thống cảm biến điện tử được lắp đặt nổi trên mặt đường. Khi 1 chiếc xe lăn bánh qua, đèn tín hiệu điện từ của máy sẽ sáng lên. Nếu tốc độ của xe cao hơn tốc độ giới hạn máy sẽ tự động chụp lại được hình ảnh vi phạm của xe tại thời điểm đó.
Các đồng chí cảnh sát giao thông sẽ ngồi cố định ở một điểm thuận lợi, hơi khuất, có tầm nhìn xa. Vì súng sử dụng ánh sáng hồng ngoại nên yêu cầu là trên suốt đường đi của nó không được có một chướng ngại nào.
“Vừa chạy vừa bắn”
Vừa chạy vừa bắn là một trong những kiểu bắn mà các đồng chí cảnh sát giao thông vẫn thường sử dụng với loại máy LaserCam III đời mới. Máy không cần phải gắn cố định mà có thể bắn di động bằng cách lắp trên xe tuần tra. Máy có trang bị GPS để xác định tốc độ di chuyển của súng, nên có thể bắn cả xe xuôi chiều và ngược chiều. Ngoài ra máy còn có thể ghi lại cả tọa độ bắn để làm bằng chứng. Máy có độ nhạy sáng cao nên có thể bắn cả buổi tối mà hình ảnh vẫn rất rõ nét. Với kiểu bắn này thì khó đỡ cho các quái xế vì không thể biết cảnh sát giao thông đến từ hướng nào.
3. Tuân thủ luật giao thông
Để không phải rơi vào kiểu bắn nào và hạn chế tối đa nguy hiểm cho mình và cho người khác, các bác tài không còn cách nào khác là nên chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông.
- Đi đúng tốc độ quy định bởi luật giao thông trong nội đô, ngoại thành.
- Tập thói quen lái xe từ tốn, quan sát đồng hồ đo tốc độ xe để kịp thời điều chỉnh chân ga.
- Chú ý các biển báo giới hạn tốc độ hai bên đường. Gần đây có khá nhiều biển hạn chế tốc độ được dựng lên trên các quốc lộ. Nhiều lái xe đã bị cảnh sát giao thông dùng súng “bắn tốc độ” và bị phạt một cách oan uổng chỉ vì không kịp đối phó với những biển báo dựng lên một cách hết sức đột ngột, thậm chí như nhằm “giăng bẫy”.
- Cập nhật thông tin các tuyến đường giao thông quan trọng thường xuyên bị bắn tốc độ để tránh “ăn đạn”.
- Không nên chủ quan, mất kiên nhẫn mà vượt xe khác trên đoàn đường hạn chế tốc độ bởi vì bạn có thế bị “chộp” vào lúc không ngờ.
- Nâng cao cảnh giác cả đêm lẫn ngày vì súng bắn tốc độ có thể hoạt động dù trời tối. Do đó các bác tài đừng thấy đường trăng thanh gió mát mà vi vu quá trớn.
- Mặc dù trên thì trường cũng đã xuất hiện nhiều loại máy phát hiện bắn tốc độ nhưng cảnh sát cũng có những công nghệ tối tân cho riêng mình, đó là thiết bị dò máy phát hiện súng bắn tốc độ, cho nên cũng khó lòng thoát được.
4. Mức xử phạt đối với ô tô vi phạm tốc độ
Theo nghị định số 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, với nhiều sự điều chỉnh mức phạt cho các vi phạm giao thông. Dưới đây là các mức phạt dành cho lỗi chạy quá tốc độ cho phép đối với ô tô, xe máy.
Đối với mô tô - xe máy
- Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h;
- Phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h;
- Phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h.
Chú ý: Theo quy định trên, nếu người điều khiển mô tô, xe máy và các xe tương tự vượt quá tốc độ quy định nhưng tốc độ vượt quá dưới 5km/h thì không bị xử phạt hành chính. Hành vi này tuy vi phạm nhưng chưa đến mức bị xử phạt hành chính.
Đối với ô tô
- Phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h
- Phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng nếu điều khiển chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h
- Phạt tiền từ 4.000.000 đến 6.000.000 + Giữ GPLX 1 tháng đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h