TP.HCM: Đề xuất bổ sung các tuyến đường sắt nhẹ kết nối sân bay và metro

(PLO)-  Sở GTVT đề xuất bổ sung đoạn tuyến đường sắt nhẹ đi theo vành đai 2 để kết nối và trung chuyển hành khách trực tiếp giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM cho biết TP.HCM đang trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng, không chỉ thể hiện việc gia tăng dân số mà cả tiến trình cơ giới hóa, tăng trưởng kinh tế và những thay đổi trong lối sống của người dân.

Sở GTVT TP.HCM vừa có kiến nghị gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc về rà soát, cập nhật quy hoạch phát triển giao thông vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060.

Tiến độ thực hiện các dự án còn chậm

Theo Sở GTVT TP.HCM đối với Quy hoạch chung TP.HCM, đến nay Thủ tướng Chính phủ đã có các Quyết định số 1528 năm 2021 phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Nhận xét chung về tiến độ thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Sở GTVT TP đánh giá còn chậm; chưa đồng bộ với quy mô dân số và tương xứng với vị trí, vai trò đầu tàu về phát triển kinh tế của TP.

Sở GTVT TP đánh giá tiến độ các dự án còn chậm, chưa đồng bộ với quy mô dân số và tương xứng với vị trí, vai trò đầu tàu về phát triển kinh tế của TP. Đồ hoạ: HỒ TRANG.

Sở GTVT TP đánh giá tiến độ các dự án còn chậm, chưa đồng bộ với quy mô dân số và tương xứng với vị trí, vai trò đầu tàu về phát triển kinh tế của TP. Đồ hoạ: HỒ TRANG.

Bên cạnh đó, Quy hoạch ngành quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có các quan điểm mới cần được rà soát cập nhật khi nghiên cứu lập Quy hoạch chung TP.

Do đó, cần nghiên cứu đánh giá quy hoạch, rà soát tổng thể toàn bộ hiện trạng mạng lưới giao thông TP từ đường bộ, đường sắt, đường thủy. Đồng thời, dự báo biến động dân số, nhu cầu đi lại gắn với định hướng phát triển trong thời gian tới; vùng đô thị của TP.HCM tiếp tục được mở rộng, kết nối với các đô thị xung quanh của các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Do đó, hiện nay UBND TP.HCM đang giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc thực hiện nghiên cứu lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.

Quy hoạch giao thông vận tải TP là một nội dung được tích hợp trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, Sở GTVT đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc nghiên cứu đánh giá quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP phù hợp với tình hình thực tiễn, quy mô và tầm nhìn phát triển của TP trong thời gian tới.

Hàng loạt các nhiệm vụ cần ưu tiên

Do tầm quan trọng của việc lập quy hoạch, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc ưu tiên nhiều vấn đề.

Trong đó có cập nhật quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó là đánh giá việc quy hoạch, mở rộng hệ thống đường sắt đô thị của TP và vùng phụ cận; các phương thức đường sắt đô thị tương ứng với xu hướng, mục tiêu phát triển đô thị trong thời gian tới.

Các dự án metro, tuyến đường sắt nhẹ, monorail sẽ tăng khả năng kết nối các khu vực. Ảnh: PLO.

Các dự án metro, tuyến đường sắt nhẹ, monorail sẽ tăng khả năng kết nối các khu vực. Ảnh: PLO.

Sở GTVT cũng đề nghị rà soát, đánh giá, phân cấp chức năng, phân định rõ vai trò của các lại hình dịch vụ vận tải công cộng (đường sắt khối lượng lớn, Monorail, Tramway, AGT, BRT, xe buýt thường,...); đường sắt chuyên dụng. Trên cơ sở đó, nghiên cứu bổ sung quy hoạch hệ thống đường sắt chuyên dụng kết nối giữa các cảng hàng hóa và cảng container khu vực TP Thủ Đức và khu vực dọc sông Sài Gòn, kết nối cảng các tỉnh thành lân cận.

Đồng thời, bổ sung đường sắt đô thị thêm tuyến phía Tây; Bổ sung tuyến kết nối nhà ga T1, T2, T3 ở sân bay Tân Sơn Nhất; Kéo dài tuyến monorail số 2 tới Tân Kiên.

Sở GTVT cũng đề nghị bổ sung đoạn tuyến đường sắt nhẹ đi theo vành đai 2 - đường Phạm Văn Đồng để kết nối và trung chuyển hành khách trực tiếp giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bên cạnh đó, điều chỉnh bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt nhẹ, monorail hoặc loại hình vận chuyển tương tự để kết nối các nhà ga T1, T2 và T3 với tuyến đường sắt đô thị số 2, số 5 và số 4 thay thế tuyến đường sắt đô thị số 4b.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị đánh giá mạng lưới giao thông đô thị, bao gồm các tuyến đường trên cao để lựa chọn, áp dụng loại hình giao thông phù hợp ở vị trí, khu vực nhằm điều chỉnh phù hợp quy mô và tầm nhìn phát triển của TP. Song song, nghiên cứu quản lý quy hoạch hành lang hệ thống sông, kênh rạch; cảnh quan, kiến trúc đô thị và đường ven sông, kênh rạch.

Bên cạnh việc nghiên cứu hoàn chỉnh quy hoạch, xây dựng các trục hướng tâm, các tuyến đường vành đai; quy hoạch ven sông; mạng lưới giao thông cần được mở rộng phù hợp để kết nối với các trung tâm đô thị đang tăng trưởng nhanh hoặc mới hình thành ở các tỉnh liền kề như: Rà soát kết nối TP.HCM - Nhơn Trạch (Đồng Nai); kết nối TP.HCM- Cần Giuộc (Long An) phù hợp với tình hình chung và quy hoạch khu vực.

Trường hợp không thể thực hiện được trong Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060, đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc nghiên cứu đề xuất chủ trương lập riêng Đồ án Quy hoạch giao thông đô thị theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm