Liên quan đến vụ hơn 300 chuyến xe “mất tích” ở Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đến nay 160 chuyến xe đã di dời về các bến xe ở TP.HCM, số còn lại “biến tướng” thành xe dù. Vì vậy, Sở GTVT TP đang thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm là xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc.
Thản nhiên đón khách
Ghi nhận của PV sáng 2-11, tại khu vực ngã tư Hàng Xanh (đoạn từ Hàng Xanh đến chân cầu Sài Gòn), hàng loạt xe vô tư đón khách bất kể trước đó tại khu vực này lực lượng chức năng đã ra quân kiểm tra liên tục.
Một xe khách ngang nhiên đón khách trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh). |
Khoảng 9 giờ 56 phút, một xe khách của hãng xe C.Th. (biển số 60B-065.XX) đã dừng đón khách ngay trên đường Điện Biên Phủ. Tại đây, hành khách đã đứng dọc ven đường và chuẩn bị hành lý sẵn sàng. Chỉ trong khoảng thời gian chưa đến 2 phút, xe này nhanh chóng đón được khách.
Tương tự, khoảng 10 giờ 5 phút, cũng ở đoạn đường này, một xe khách (biển số 51B-260.XX) dừng phía trước điểm đón khách của nhà xe khác để đón khách. Xe này dừng khá lâu để chất đồ lên xe. Ngay sau đó, hãng xe C.Ph. cũng dừng tại địa điểm này để đón khách và nhanh chóng di chuyển. Đi thêm một đoạn, xe này tiếp tục dừng để đón khách từ một quán cà phê.
Đến khoảng 10 giờ 36 phút, hãng xe KMH cũng đón khách ngay tại địa điểm với các hãng xe trên. Tiếp đó, một xe khác của hãng xe KT cũng vô tư sang nhượng khách ngay trên đường Điện Biên Phủ.
Quan sát của PV cho thấy việc đón trả khách trên đường Điện Biên Phủ được các hãng xe thực hiện khá thường xuyên và hành khách cũng quen với điểm đón trả này. Chỉ chưa đầy 30 phút, hàng chục xe khách dừng đón khách tại đây mà không sợ lực lượng chức năng xử phạt.
Xe dù hoạt động tinh vi, có người cảnh giới, phát hiện lực lượng kiểm tra đến thì lập tức bỏ chạy.
Đẩy mạnh xử phạt qua camera
Trao đổi với PV về việc xe dù ngang nhiên hoạt động trên địa bàn TP, đại diện lãnh đạo Thanh tra giao thông (TTGT), Sở GTVT TP cho biết hiện nay lực lượng TTGT đã gắn camera ở nhiều khu vực như quận 5, quận Bình Thạnh và quốc lộ 13 (TP Thủ Đức). Trong đó, khu vực quận Bình Thạnh và BXMĐ được đặc biệt chú trọng, tập trung và xử lý.
Trong quá trình tuần tra, tổ công tác phối hợp cùng lực lượng cảnh sát trật tự Công an TP Thủ Đức, Thanh tra sở đã phát hiện một số trường hợp vi phạm nhưng không chấp hành hiệu lệnh. Thậm chí các xe này còn bỏ chạy khi thấy lực lượng chức năng đến.
Theo đại diện lãnh đạo TTGT, mỗi ngày lực lượng TTGT đều phân công các tổ công tác tuần tra liên tục, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Tuy nhiên, hiện nay việc xử lý xe dù, bến cóc còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều nhà xe núp bóng xe hợp đồng trá hình hoạt động đưa rước khách, lợi dụng trạm xăng, bãi đất trống để đón khách, lấy hàng nên rất khó xử lý.
Không chỉ vậy, xe dù hoạt động tinh vi, có người cảnh giới, phát hiện lực lượng kiểm tra đến thì lập tức bỏ chạy. Chưa kể tài xế không hợp tác, gây cản trở cho lực lượng chức năng khó đuổi theo, đồng thời gây nguy hiểm cho người dân đi đường.
Theo đó, một trong những phương án mà lực lượng thanh tra đang triển khai để xử lý xe dù, bến cóc là kết hợp xử phạt trực tiếp và đẩy mạnh xử phạt qua camera. Đối với những khu vực thường xuyên tổ chức đón trả khách sai quy định, lực lượng thanh tra sẽ tăng cường theo dõi, lắp đặt camera để “phạt nguội”. Trong tháng 10, TTGT đã tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý quanh các bến xe liên tỉnh, tuyến đường quốc lộ... Qua kiểm tra, TTGT đã phát hiện và xử phạt 143 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 256 triệu đồng.
Ông Võ Khánh Hưng cho biết sở cũng đã đề nghị các quận, huyện xử lý những điểm nóng đón trả khách sai quy định. Bên cạnh đó là tăng cường xử lý các quán xá, địa điểm tập kết đón chờ xe dọc quốc lộ 13. Đồng thời, Sở GTVT TP cũng phối hợp với Sở Công Thương để kiểm tra, xử lý những cây xăng cho xe khách vào đón trả khách, nhận hàng.•
Nâng cấp chất lượng, dịch vụ để thu hút hành khách
Liên quan đến việc hành khách chưa nhiều ở BXMĐ mới, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT TP, cho biết năm bến xe ở TP có nhóm đối tượng hành khách khác nhau. Trong giai đoạn đầu hành khách chưa thực sự ủng hộ BXMĐ mới, vì vậy cần có kế hoạch tuyên truyền đến hành khách thay vì đi xe dù, bến cóc.
Theo ông Hải, việc cần làm hiện nay là nâng cấp chất lượng, dịch vụ để thu hút hành khách và doanh nghiệp vận tải cũng cần tuân thủ các quy định để giảm ùn tắc giao thông và tránh “chiều khách” mà chạy sai tuyến.