TP.HCM đề nghị điều chỉnh nhiều dự án đường sắt

(PLO)- Theo Sở GTVT TP.HCM, việc điều chỉnh các dự án đường sắt cũng phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản về việc rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển GTVT vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, một số dự án đường sắt được đề nghị điều chỉnh quy hoạch. Điển hình như đường sắt quốc gia Bình Triệu - Hòa Hưng sẽ thành đường sắt đô thị, tuyến TP.HCM - Tây Ninh được kéo dài đến cửa khẩu Mộc Bài nối với Campuchia…

Đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng thành đường sắt đô thị

“Đường sắt quốc gia hiện hữu dừng tại Bình Triệu khi đường sắt tốc độ cao đưa vào khai thác. Đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng định hướng tận dụng một phần để xây dựng đường sắt đô thị kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - ga Bình Triệu - ga Thủ Thiêm và sân bay Long Thành” - ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, nêu trong văn bản gửi UBND TP.HCM mới đây.

Theo Sở GTVT, việc cập nhật điều chỉnh các dự án đường sắt cũng phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 10-2021.

Đường sắt quốc gia đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng lâu nay nhận được sự quan tâm của nhiều người dân TP, nhất là trong bối cảnh đoạn đường sắt này đi xuyên TP, tạo ra nhiều giao cắt với các tuyến đường khác. Điển hình, mới đây nhất ngày 8-10, một đầu máy tàu hỏa đang trên đường về ga Sài Gòn (ga Hòa Hưng) phải dừng khẩn cấp trên đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp) do gác chắn không được đóng.

Trước đó, năm 2013 và nhiều lần TP.HCM đã đề xuất đầu tư đoạn đường sắt trên cao Bình Triệu - Hòa Hưng nhưng đến nay dự án này vẫn chưa có trong kế hoạch chuẩn bị đầu tư.

“Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được Thủ tướng phê duyệt. Việc đầu tư ga Bình Triệu đã được giao cho Ban quản lý dự án đường sắt, ban này sẽ lập nghiên cứu tiền khả thi cho việc đầu tư ga Bình Triệu” - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM.

Tuyến đường sắt Bình Triệu - Hòa Hưng được đề xuất điều chỉnh thành đường sắt đô thị. Ảnh: K.CƯỜNG

Tuyến đường sắt Bình Triệu - Hòa Hưng được đề xuất điều chỉnh thành đường sắt đô thị.
Ảnh: K.CƯỜNG

Nghiên cứu đường sắt nối khu đô thị biển Cần Giờ

Ngoài đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng, Sở GTVT TP cũng có nhiều kiến nghị khác liên quan đến đường sắt. Cụ thể là kéo dài tuyến đường sắt TP.HCM - Tây Ninh đến cửa khẩu Mộc Bài để có thêm phương án kết nối liên vận quốc tế với đường sắt Campuchia.

TP cũng muốn bổ sung tuyến nhánh kết nối tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ với ga đầu mối hành khách trung tâm là Bình Triệu để vận chuyển hành khách từ phía Cần Thơ, Tây Ninh vào trung tâm TP được thuận lợi và hiệu quả.

Đồng thời Sở kiến nghị tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ không kéo dài đến Cà Mau để đảm bảo hiệu quả đầu tư; chuyển đoạn tuyến đường sắt nhẹ Bàu Bàng - cửa khẩu Xa Mát về cho địa phương đầu tư.

Đặc biệt, Sở GTVT TP cũng có năm đề nghị về rà soát, bổ sung quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị phù hợp với quy mô và tầm nhìn phát triển của TP. Thứ nhất, bổ sung tuyến vận chuyển nhanh, phương tiện nhỏ, hoạt động tự động kết nối các nhà ga Tl, T2, T3 ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Thứ hai, nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 6 kết nối hướng tuyến tramway (xe điện mặt đất) số 1 để tạo thành tuyến bao, phục vụ lượng hành khách lớn phía tây và phía nam TP.

Thứ ba, nghiên cứu chuyển đổi loại hình tramway (xe điện mặt đất) số 1 thành loại hình có đường chạy riêng như loại hình metro/đường sắt nhẹ/tàu một ray.

Thứ tư, nghiên cứu kết nối tuyến monorail (đường sắt một ray) số 3 vào đoạn tuyến Bình Triệu - Hòa Hưng của đường sắt quốc gia (đoạn tuyến này chuyển thành đường sắt đô thị). Thứ năm, nghiên cứu bổ sung tuyến kết nối với khu đô thị biển Cần Giờ.

Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng cho rằng nên nghiên cứu, bổ sung quy hoạch hệ thống đường sắt chuyên dụng kết nối cảng hàng hóa, cảng container, cảng biển mới theo quy hoạch...

Cạnh đó đơn vị này sẽ nghiên cứu kéo dài các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt liên vùng kết nối giữa các khu đô thị vệ tinh của TP với các khu đô thị vệ tinh của các tỉnh, TP trong vùng. Điển hình như kéo dài tuyến metro số 1 đến các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, kéo dài tuyến metro số 3a đến tỉnh Long An...•

TP.HCM sẽ có tám tuyến metro, ba tuyến xe điện mặt đất

Đường sắt đô thị là đường sắt phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày của hành khách ở TP, vùng phụ cận, được xây dựng tại TP.HCM. Đường sắt đô thị có các dự án: Tàu điện ngầm (metro), xe điện mặt đất (tramway) và tàu một ray (monorail)…

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có tám tuyến metro, ba tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (tramway hoặc monorail) chiều dài 56,5 km.

Sở GTVT TP cho biết: Đường sắt đô thị ở TP.HCM hiện có tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành vào năm 2023; tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Các tuyến đường sắt đô thị khác chỉ mới đang trong quá trình nghiên cứu hoặc đang tìm nguồn vốn đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Để sông Sài Gòn thực sự ‘hóa rồng’

Để sông Sài Gòn thực sự ‘hóa rồng’

(PLO)- Hội thảo hôm nay về phát triển không gian, chức năng dọc hành lang sông Sài Gòn theo kinh nghiệm của Pháp về sông Seine ở TP.HCM chính là một sự khởi đầu như vậy.

TP.HCM tìm cách đánh thức ‘rồng xanh sông Sài Gòn’

TP.HCM tìm cách đánh thức ‘rồng xanh sông Sài Gòn’LENS

(PLO)- Các cuộc khảo sát ven sông Sài Gòn của chuyên gia Pháp, Singapore; chuyến làm việc của lãnh đạo TP.HCM tại Pháp hay việc TP chuẩn bị hoàn thiện quy hoạch chung đều là cơ hội cho việc phát triển “rồng xanh sông Sài Gòn”.