TP.HCM: Dự án không đảm bảo kết nối giao thông sẽ không được cấp phép

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP về việc hướng dẫn thực hiện kết nối, đánh giá tác động giao thông các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ trên địa bàn TP.

Cụ thể, UBND TP giao Sở GTVT TP căn cứ các quy định pháp luật liên quan để hướng dẫn thực hiện việc đánh giá tác động giao thông (TĐGT) đối với các dự án đầu tư công trình xây dựng kết nối vào hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn TP.HCM.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì Sở GTVT kịp thời báo cáo, đề xuất, trình UBND TP xem xét, giải quyết.

Trước đó, vào cuối năm 2021, Sở GTVT TP có văn bản gửi UBND TP cho biết đã hoàn chỉnh dự thảo Hướng dẫn thực hiện kết nối, đánh giá TĐGT các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ trên địa bàn TP.

Dự thảo hướng dẫn việc thực hiện đánh giá TĐGT đối với các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ đang khai thác và hệ thống đường dự kiến đầu tư xây dựng theo quy hoạch trên địa TP. Không bao gồm hệ thống đường trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng và các khu vực quản lý của các đơn vị quốc phòng, an ninh.

Đối tượng áp dụng là tất cả dự án đầu tư công trình xây dựng phải thiết kế phương án kết nối giao thông, tính toán đánh giá nhu cầu giao thông phát sinh của công trình nhằm đảm bảo an toàn giao thông, không gây ùn tắc giao thông.

Cụ thể là các dự án như khu đô thị, khu công nghiệp - cảng - logistics, chung cư hoặc khu nhà ở thấp tầng, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà nghỉ, khách sạn...

Theo Sở GTVT TP, đánh giá TĐGT dự án xây dựng là sự đánh giá tác động tích cực hoặc tiêu cực của một dự án xây dựng được đề xuất đến tình trạng giao thông trên các tuyến đường có liên quan trong khu vực ảnh hưởng của dự án xây dựng. Tác động của dự án xây dựng đến tình trạng giao thông chính là sự thay đổi chất lượng dòng giao thông khu vực khi dự án đi vào hoạt động.

TP.HCM: Dự án không đảm bảo kết nối giao thông sẽ không được cấp phép ảnh 1

Các dự án phải có đánh giá tác động giao thông trước khi cấp phép. Ảnh minh họa: K.C

Việc thực hiện đánh giá tác động giao thông của dự án thông qua mô hình mô phỏng dự báo giao thông theo 3 kịch bản.

Thứ nhất: Kịch bản hiện tại khi chưa có dự án

Thứ 2: Kịch bản tương lai ngay tại thời điểm dự án hoàn tất, đưa vào hoạt động

Thứ 3: Kịch bản tương lai sau khi có dự án (giai đoạn 5 năm và 10 năm).

Trường hợp không đạt kết quả đánh giá TĐGT ngay tại thời điểm khi dự án đưa vào hoạt động và tương lai thì dự án không đủ yêu cầu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Trường hợp không đạt ngay tại thời điểm khi dự án đưa vào hoạt động và đạt trong giai đoạn tương lai thì có thể xem xét giảm quy mô đầu tư hoặc phân kỳ đầu tư dự án theo từng giai đoạn.

Trường hợp đạt ngay tại thời điểm khi dự án đưa vào hoạt động nhưng không đạt trong giai đoạn tương lai thì phân kỳ đầu tư dự án theo từng giai đoạn.

Nguy cơ thiếu cát thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Nguy cơ thiếu cát thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

(PLO)- Bộ GTVT cho biết qua điều tra vật liệu khu vực ĐBSCL cho thấy nguồn cát đắp nền đường vẫn khan hiếm, chủ yếu tập trung ở An Giang và Đồng Tháp với trữ lượng hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu thi công cao tốc Bắc - Nam.