TP.HCM: Lắp đồng hồ nước tạm cho hộ dân không đủ điều kiện

(PLO)- Một hộ dân ở huyện Bình Chánh, TP.HCM gặp nhiều khó khăn do không có nước máy để dùng suốt nhiều năm qua. Sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh, tình trạng này đã được giải quyết.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, anh Trần Cẩm Hoa (ngụ xã Qui Đức, huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết vào năm 2018, anh cùng các hộ dân xung quanh có nộp đơn đến Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn TP.HCM (gọi tắt là Xí nghiệp) để xin được cấp nước sử dụng.

Một thời gian sau đó, các hộ dân xung quanh được phía Xí nghiệp gắn tạm đồng hồ nước ở đầu hẻm và các hộ dân tự kéo đường ống về nhà để sử dụng nước. Tuy nhiên, hộ của anh Hoa lại không được cấp tạm đồng hồ nước giống như các hộ khác.

Mong được có nước sinh hoạt

Sau khi không được cấp tạm đồng hồ nước, anh Hoa đã đến Xí nghiệp hỏi nguyên nhân hộ của anh không được cấp nước giống như các hộ dân xung quanh thì Xí nghiệp có hướng dẫn anh làm các thủ tục liên quan để nơi đây xem xét.

Gia đình anh Hoa phải câu nước từ nhà hàng xóm để dùng hằng ngày dù đã làm nhiều hồ sơ xin được cấp nước. Mới đây, anh đã được lắp đồng hồ nước tạm. Ảnh: TRẦN MINH

Gia đình anh Hoa phải câu nước từ nhà hàng xóm để dùng hằng ngày dù đã làm nhiều hồ sơ xin được cấp nước. Mới đây, anh đã được lắp đồng hồ nước tạm. Ảnh: TRẦN MINH

“Tôi đã về nhà chuẩn bị đầy đủ các thủ tục như Xí nghiệp yêu cầu và mang đến nộp lại một lần nữa. Tuy nhiên, sau đó Xí nghiệp lại gửi cho tôi một thông báo với nội dung tại địa chỉ tôi yêu cầu gắn đồng hồ hiện nay chưa có mạng lưới đường ống cấp nước (nhà cách ống cái hơn 100 m) nên chưa thể giải quyết yêu cầu gắn đồng hồ nước. Sau này, khi khu vực có đường ống cấp nước của Xí nghiệp, nếu tôi vẫn còn nhu cầu gắn đồng hồ nước thì nộp hồ sơ mới để được giải quyết” - anh Hoa nói.

Suốt nhiều năm không có nước máy sử dụng, gia đình anh Hoa gặp nhiều khó khăn cũng như bất tiện trong sinh hoạt. Thời gian đầu, anh phải đi mua nước của người khác rồi mang về nhà từng thùng nước để sử dụng. Thấy anh vất vả, một hộ gần nhà đã cho phép anh kéo đường ống để sử dụng chung. Tuy nhiên, do nhiều người dùng nên phải chịu vượt hạn mức theo quy định và anh Hoa phải thanh toán với chi phí khá cao.

Anh Hoa chia sẻ thêm bản thân anh cũng không hiểu lý do vì sao vào thời điểm năm 2018, anh nộp đơn và làm đầy đủ giấy tờ giống như các hộ dân xung quanh nhưng lại không được cấp nước. Đến nay, phía Xí nghiệp cũng không trả lời rõ nguyên nhân vì sao.

“Giờ tôi chỉ mong Xí nghiệp có thể cấp cho tôi một đồng hồ nước tạm như các hộ dân xung quanh và tôi sẽ tự kéo ống nước về nhà mình. Hoặc có thể bên phía cấp nước có biện pháp nào đó hỗ trợ gia đình tôi được sử dụng nước và tính tiền theo mức giá nhà nước vì hoàn cảnh gia đình tôi cũng khá khó khăn” - anh Hoa mong mỏi.

Nhiều trường hợp tương tự

Sau khi nhận được phản ánh của anh Trần Cẩm Hoa, chúng tôi đã liên hệ với Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn TP.HCM và Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) để tìm hiểu.

Ngày 28-7, ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Xí nghiệp, đã có văn bản phản hồi đến báo Pháp Luật TP.HCM về trường hợp của anh Hoa.

Theo đó, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết Xí nghiệp có tiếp nhận hồ sơ đề nghị gắn đồng hồ nước của anh Hoa vào ngày 10-4-2023 theo hình thức gắn tạm (có xác nhận của UBND xã) do hộ khách hàng không đủ điều kiện gắn đồng hồ nước theo quy định.

Ngay sau đó, Xí nghiệp đã cử nhân viên đi khảo sát thiết kế và nhận thấy nhà anh Hoa cách ống cái hơn 100 m. Tại thời điểm khảo sát, toàn bộ khu vực xã Qui Đức đang sử dụng nước từ các trạm giếng. Đồng thời, do nhu cầu sử dụng của người dân trong xã Qui Đức vượt quá công suất của các trạm giếng nên áp lực nước trên địa bàn xã Qui Đức rất yếu. Kể từ tết Nguyên đán đến cuối tháng 6-2023, Sawaco đã phải tăng cường đổ xe bồn cho khu vực xã Qui Đức.

Do hộ anh Trần Cẩm Hoa cách quá xa ống cái, cộng thêm tình trạng nước yếu như vậy sẽ không đảm bảo áp lực nước đến nhà anh Hoa. Vì thế, Xí nghiệp đã gửi thông báo trở ngại về việc gắn đồng hồ nước cho anh Hoa.

Lý giải nguyên nhân anh Hoa không được cấp nước vào thời điểm năm 2018, ông Nam cho biết do hộ anh Hoa không đủ điều kiện gắn đồng hồ nước theo Quyết định 20/2007/QĐ-UBND nên Xí nghiệp chưa thể giải quyết.

Ông Nam cho biết thêm ngoài hộ anh Trần Cẩm Hoa, trên địa bàn huyện Bình Chánh còn rất nhiều trường hợp tương tự. Các hộ gia đình này có nhu cầu sử dụng nước nhưng tình trạng nhà đất chưa xác lập được chủ quyền nên chưa được gắn đồng hồ nước.

Đã được lắp đồng hồ nước tạm

Nhằm thực hiện kế hoạch 100% hộ dân được cung cấp nước sạch, giải quyết nhu cầu bức thiết về sử dụng nước cho các trường hợp trên địa bàn, UBND huyện Bình Chánh và Sawaco đã thống nhất phương án gắn tạm đồng hồ nước theo nội dung Thông báo số 46/TB-TCTCN-UBND ngày 15-1-2021.

Qua đó, Xí nghiệp đã triển khai thực hiện gắn tạm đồng hồ nước cho các trường hợp có UBND xã xác nhận đơn bổ túc hồ sơ gắn tạm đồng hồ nước cho từng địa chỉ cụ thể. Nhờ đó, thời gian qua Xí nghiệp đã giải quyết cho hàng ngàn trường hợp chưa đủ điều kiện theo Quyết định 20/2007/QĐ-UBND.

Tuy nhiên, ngày 1-7, Sawaco đã đưa vào khai thác, sử dụng tuyến ống D600 trên Quốc lộ 50. Sau khi đưa vào khai thác tuyến ống này, áp lực nước đã đảm bảo nhu cầu sử dụng nước của nhân dân trên địa bàn xã Qui Đức.

Vì vậy, kể từ ngày 1-7, Xí nghiệp tiếp tục giải quyết gắn đồng hồ nước cho các khách hàng mà trước nay bị trở ngại do áp lực yếu, trong đó có hộ anh Trần Cẩm Hoa. Mới đây, hộ anh Hoa đã được lắp đồng hồ nước tạm.

Ông NGUYỄN HOÀI NAM,Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm