TP.HCM sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp viễn thông về lưu trữ, bảo mật thông tin của người dân

(PLO)-  "Hiện Sở đang tổ chức 6 đoàn thanh tra 6 doanh nghiệp viễn thông về quản lý sim số, bảo vệ, lưu trữ thuê bao của người dân"- Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM trả lời về ý kiến lo ngại lộ, lọt thông tin cá nhân của cử tri.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 14-5, HĐND TP.HCM phối hợp Đài Truyền hình TP tổ chức chương trình “Dân hỏi- chính quyền trả lời” tháng 5-2023 với chủ đề “Đầu tư chuyển đổi số trong quản lý nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Thông tin đến cử tri về kế hoạch chuyển đổi số của TP.HCM, Giám đốc Sở TT&TT TP Lâm Đình Thắng cho biết, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được vận hành từ tháng 10- 2022 đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Người dân, doanh nghiệp rất ủng hộ vì giúp tiết kiệm thời gian, chi phí; chỉ cần khai thông tin một lần và toàn bộ thủ tục được làm trực tuyến.

Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng. Ảnh: NGUYỆT NHI

Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng. Ảnh: NGUYỆT NHI

Hệ thống được đưa vào sử dụng một cách công khai, minh bạch, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp theo dõi quá trình xử lý thủ tục, các cơ quan dân cử giám sát được quá trình xử lý thủ tục để giải quyết những vấn đề bất cập, tránh hiện tượng nhũng nhiễu. Đồng thời, tổ chức lại hệ thống CNTT của TP một cách tập trung hơn, tái cấu trúc toàn bộ thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, TP đang gặp khó khăn về mặt kĩ thuật và con người trong quá trình vận hành hệ thống.

Các chuyên gia đánh giá, đây là hệ thống có quy mô lớn và phức tạp nhất trong tất cả các tỉnh, thành trên cả nước; lại phải hoàn thành trong thời gian chỉ 5 tháng để đáp ứng nhu cầu chung.

Về con người, ông Thắng nói để chuyển toàn bộ hoạt động từ môi trường thực lên môi trường số cần đội ngũ công chức số, kỹ thuật số và kể cả công dân số. "Ccần một khoảng thời gian tương đối để vừa chuyển đổi vừa huấn luyện đội ngũ thích nghi"- ông Lâm Đình Thắng cho hay.

Về lỗi ứng dụng trong quá trình thực hiện, ông Thắng nói có bốn nguyên nhân chính: phần mềm, kết nối hệ thống của TP.HCM với hệ thống của bộ ngành, đường truyền và thiết bị người sử dụng chưa tương thích, và do người sử dụng.

Để chủ động tiếp nhận thông tin về hệ thống, Sở TT&TT đã lập tổng đài, ghi nhận ý kiến phản ảnh của người dân. Từ tháng 10-2022 đến tháng 5-2023, Sở tiếp nhận 7.000 cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp và đã xử lý ngay. Với những vấn đề liên quan đến thủ tục, đã chuyển cho các cơ quan liên quan để điều chỉnh thủ tục.

Tại chương trình, cử tri cũng bày tỏ lo ngại quá trình này sẽ làm lộ, lọt thông tin cá nhân.

Giám đốc Sở TT&TT cho hay, TP.HCM hiện đã có trung tâm dữ liệu TP tập trung và có đội giám sát an toàn thông tin đối với trung tâm này 24/7, đủ khả năng để ứng phó với các sự cố tấn công mạng xảy ra.

Để khai thác dữ liệu, TP.HCM cũng đang ứng dụng những công nghệ tiên tiến trong quản lý khai thác, sử dụng dữ liệu của TP. Cạnh đó, TP cũng khuyến khích người dân và doanh nghiệp tăng cường sử dụng chữ kí điện tử khi ứng dụng công nghệ số để tăng cường tính bảo mật.

"Về lo ngại thông tin của người dân bị lộ lọt, khai thác thì hệ thống giải quyết thông tin THCC của TP đã kết nối với hệ thống định danh của Bộ Công an, người dân hoàn toàn an tâm khi sử dụng hệ thống này"- ông Thắng khẳng định.

Qua rà soát, Sở TT&TT phát hiện có hai nguyên nhân chính khiến thông tin người dân bị lộ lọt.

Thứ nhất, một số dịch vụ của nhà nước, doanh nghiệp cung cấp tiện ích cho người dân của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp không đảm bảo yêu cầu về an toàn, bảo mật thông tin. Thứ hai, do người dân tự cung cấp thông tin của mình cho các nền tảng trực tuyến, khi tham gia mạng xã hội.

Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM nêu hai nhóm giải pháp để chấn chỉnh tình trạng này. Trước tiên là yêu cầu các cơ quan nhà nước tuân thủ quy định về bảo mật thông tin cá nhân. Khi cung cấp cho bên thứ ba phải đảm bảo quy định, mã hóa dữ liệu, thông tin của người dân cung cấp cho đơn vị đó vừa đủ để đảm bảo giao dịch.

Đồng thời, Sở TT&TT cũng sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh các đơn vị sử dụng thông tin của người dân. "Hiện Sở đang tổ chức 6 đoàn thanh tra 6 doanh nghiệp viễn thông về quản lý sim số, bảo vệ , lưu trữ thuê bao của người dân"- ông Thắng thông tin.

Sở TT&TT cũng sẽ phối hợp với các cơ quan, địa phương để tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác của người dân để tránh lộ lọt thông tin trên mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm