TP.HCM sẽ thử nghiệm phương tiện bay không người lái tại Khu Công nghệ cao

(PLO)- HĐND TP.HCM thông qua dự thảo nghị quyết về việc thử nghiệm phương tiện bay không người lái, xe tự hành tại Khu Công nghệ cao TP.HCM.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 14-11, tại Kỳ họp thứ 19 HĐND TP.HCM khóa X, các đại biểu đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết quy định các tiêu chí, lĩnh vực, nội dung hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát giải pháp công nghệ mới trong phạm vi khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn TP.HCM.

TP.HCM sẽ thử nghiệm máy bay không người lái tại Khu Công nghệ cao-may-bay-khong-nguoi-lai.jpg
Đại biểu HĐND TP.HCM biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết. Ảnh: NGUYỆT NHI

Nghị quyết này quy định về tiêu chí, lĩnh vực, nội dung hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát giải pháp công nghệ mới về phương tiện bay không người lái xe tự hành trong phạm vi Khu Công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn TP.

Theo đó, vị trí thử nghiệm phương tiện bay không người lái tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. Vị trí thử nghiệm xe tự hành tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Phương tiện bay không người lái tham gia thử nghiệm phải đáp ứng các tính năng cơ bản như: Sải cánh 400-1570 mm, thân dài 200-1570 mm, chiều cao 100-715 mm; trọng lượng cất cánh tối đa tối đa 70 kg; tốc độ bay tối đa 100 km/giờ, bay lên tối đa 60 km/giờ, bay xuống tối đa 60 km/giờ, bay hành trình 80 km/giờ.

Phương tiện bay đảm bảo nằm trong khu vực thử nghiệm, độ cao bay tối đa dưới 200m…

Xe tự hành tham gia thử nghiệm được di chuyển tối đa 20 km/giờ; hoạt động trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 17 giờ…

Phương tiện bay không người lái và xe tự hành được hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát để ứng dụng trong 5 lĩnh vực: an ninh, trật tự; cứu nạn, cứu hộ, phòng cháy, chữa cháy; logistic, vận tải hành khách; nông nghiệp công nghệ cao; môi trường; nghệ thuật.

Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách TP và các nguồn hợp pháp khác.

may-bay-khong-nguoi-lai-2.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giải trình tại kỳ họp. Ảnh: NGUYỆT NHI

Trước đó, giải trình thêm về nội dung này, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận trong quá trình xây dựng Nghị quyết 98/2024, TP.HCM đã nhìn thấy vấn đề này và đi xin cơ chế.

Trong thời gian đó, TP.HCM có trao đổi với Bộ KH&CN, các cơ quan Trung ương và các nhà khoa học, doanh nghiệp cũng mong TP.HCM đi trước về việc thí điểm có kiểm soát giải pháp công nghệ mới.

“Đây là vai trò, sứ mệnh tiên phong của chúng ta”- ông Mãi nhìn nhận.

Theo ông, đây là vấn đề mà TP chưa hình dung hết nên mới thí điểm. Hôm qua (13-11), tại buổi họp của Tổng Bí thư với các Tiểu ban Kinh tế – Xã hội để chuẩn bị cho Đại hội XIV của Đảng, đã có tinh thần muốn lấy khoa học, công nghệ làm nền tảng, động lực mới cho đổi mới tăng trưởng thì phải có đầu tư cho khoa học công nghệ. Do đó, cần thí điểm có kiểm soát và chấp nhận rủi ro.

“Chúng ta có thể bỏ ra ngân sách 100 triệu đồng mà không thu được đồng nào hoặc chỉ thu được 5-10 triệu đồng”- ông Mãi phân tích.

may-bay-khong-nguoi-lai-3.jpg
Toàn cảnh kỳ họp HĐND TP.HCM, sáng 14-11. Ảnh: NGUYỆT NHI

Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị HĐND TP.HCM giao lại cho UBND TP.HCM nghiên cứu lại các quy định về thông số bởi khoa học công nghệ thường thay đổi chỉ sau 3 tháng.

Thời gian tới, TP.HCM cũng sẽ đầu tư xây dựng các trung tâm nghiên cứu ở các trường đại học, doanh nghiệp.

“Nếu chúng ta không đi trước, có quyết sách đầu tư về khoa học, công nghệ, đặc biệt là lĩnh mới; nếu chúng ta không mạnh dạn trong thí điểm các cơ chế có kiểm soát thì chúng ta có thể sẽ chậm”- Chủ tịch Phan Văn Mãi thông tin và khẳng định UBND TP.HCM sẽ có nghiên cứu kỹ lưỡng, có đề án, quy trình về vấn đề này.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, cho biết các điều kiện về mặt kỹ thuật được đưa ra dựa trên sự tham khảo của các phương tiện bay không người lái, xe tự hành trên thế giới và được lấy ý kiến nhiều doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực.

may-bay-khong-nguoi-lai-4.jpg
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI

Ông Dũng lý giải các thông số được đưa ra phù hợp với thí điểm. "Sáng tạo không có nghĩa là chúng ta cho phép làm gì cũng được mà phải kiểm soát rủi ro"- ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm