Chiều 14-11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề “Thực trạng, cách làm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc kiểm soát quyền lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra”.
Có tình trạng mua chuộc lãnh đạo cơ quan thanh tra
Nêu kinh nghiệm thực hiện, Phó Chánh Thanh tra TP.HCM Phạm Văn Nghì cho biết Đảng ủy Thanh tra TP.HCM đã có kế hoạch nhằm triển khai Quy định 131, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng cơ chế để phòng ngừa và bảo đảm mọi quyền lực được kiểm soát chặt chẽ. Quyền hạn phải gắn với trách nhiệm và thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra.
Dù vậy, ông Nghì cho rằng, còn một số nội dung chưa rõ ràng, gây khó khăn khi vận dụng vào thực tiễn.
Cụ thể, khái niệm về người có liên quan được quy định "Nhận tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác hoặc lợi ích phi vật chất, tham gia hoạt động vui chơi, giải trí của đối tượng kiểm tra hoặc người có liên quan đến đối tượng kiểm tra" còn mơ hồ, dẫn đến việc khó xác định hành vi vi phạm này.
Phó Chánh Thanh tra TP.HCM nêu thực tế, có trường hợp đối tượng thanh tra chây ì, cố tình né tránh, không cung cấp hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của đoàn thanh tra theo quy định. Hoặc khi trưởng đoàn thanh tra nhận thấy có nội dung nằm ngoài phạm vi thanh tra cần thiết phải làm rõ để đảm bảo tính chính xác, khách quan của kết luận thanh tra thì cũng gặp khó khăn.
Lý do là khoản 14 Điều 4 của Quy định số 131 xác định đây là một trong những hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, điều này là chưa sát với thực tiễn.
Ở góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Vũ Nguyễn Quang Vinh cho biết gần đây, quận nhận được một số báo cáo của Chánh Thanh tra quận về tình trạng các tổ chức và cá nhân chủ động liên hệ nhằm thỏa thuận, lôi kéo, dụ dỗ hoặc mua chuộc lãnh đạo cơ quan thanh tra, để đơn vị của họ không bị đưa vào kế hoạch thanh tra hàng năm.
"Trong quá trình thực hiện thanh tra, thành viên của đoàn cũng gặp phải những đề nghị mua chuộc, dụ dỗ, thậm chí là các lời lẽ hăm dọa bóng gió. Có trường hợp còn nhờ những người có chức vụ và ảnh hưởng để liên hệ, thăm dò về kết quả xác minh và các nội dung dự kiến trong kết luận thanh tra" - ông Vinh nêu thực tế.
Ông Vinh cho rằng, với các hành vi này nếu Thanh tra quận 1 không báo cáo thì rất khó để hình dung về tính đa dạng, phức tạp để đề ra các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát quyền lực với người có chức vụ
Tham dự và phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực nói chung, công tác kiểm soát quyền lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra nói riêng luôn được Đảng bộ TP.HCM xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng.
Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ TP cũng xác định tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát quyền lực với người có chức vụ, quyền hạn.
Ông Nguyễn Hồ Hải cũng cho biết, Thành ủy đã giao UBKT phối hợp với các cơ quan thanh tra, Đảng đoàn HĐND TP, các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra có tổng hợp, báo cáo thường trực, ban thường vụ để hoạt động thanh tra, kiểm tra không chồng chéo, tạo điều kiện để các đơn vị thực hiện nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên quá trình thực hiện cũng có điều chưa như mong muốn.
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, quan trọng là làm thế nào tự kiểm tra giám sát, tự phát hiện và khắc phục những hạn chế, thiếu sót để ngăn ngừa được những sai phạm lớn mới là điều quan trọng.
Để ngăn ngừa những sai phạm, nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; kiểm soát quyền lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, ông Nguyễn Hồ Hải đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đầy đủ, các quy chế, quy trình, quy định về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Thường xuyên tự kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, giải quyết, xử lý những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm, chịu trách nhiệm về những vi phạm đó… Chú trọng đổi mới nội dung, cải tiến quy trình kiểm tra, giám sát kỷ luật đảng; phối hợp chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, giám sát của các cơ quan nhà nước…
Song song đó, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, chấn chỉnh, giải quyết kịp thời, nghiêm minh những hành vi vi phạm. Ngoài ra, cần bảo vệ, phát hiện, khen thưởng kịp thời cá nhân phát hiện, phản ánh, tố cáo vi phạm công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật đảng... Đồng thời xử lý những nghiêm trường hợp lợi dụng dân chủ để tố cáo, lan truyền thông tin sai sự thật.
"Người đứng đầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị cần nêu cao vai trò trách nhiệm trong công tác lãnh đạo chỉ đạo thực hiện kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng"- ông Nguyễn Hồ Hải yêu cầu.
Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thành ủy TP.HCM Lê Thị Hờ Rin cho biết, từ khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 131 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, các cấp ủy đã kiểm tra đối với 1.111 tổ chức đảng và 3.076 đảng viên; giám sát đối với 959 tổ chức đảng và 2.782 đảng viên; thi hành kỷ luật đảng đối với 8 tổ chức đảng và 256 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 3 đảng viên.
Song song đó, UBKT cấp ủy các cấp đã kiểm tra đối với 2.680 tổ chức đảng và 619 đảng viên; giám sát đối với 961 tổ chức đảng và 1.004 đảng viên, thi hành kỷ luật đảng đối với 1 tổ chức đảng (khiển trách) và 147 đảng viên (khiển trách 54, cảnh cáo 25, cách chức 1, khai trừ 67); giải quyết tố cáo đối với 5 đảng viên, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 4 đảng viên; kiểm tra bản kê khai tài sản, thu nhập đối với 414 cán bộ.