Xe tải nối đuôi nhau dài cả cây số trên đường liên tỉnh 25B rộng chỉ 2 làn. |
Xe chen nhau trên đường vào cảng
Con đường liên tỉnh lộ 25B rộng chỉ 2 làn xe, dài khoảng 7,4 km, nối từ xa lộ Hà Nội vào khu vực cảng Cát Lái thường xuyên quá tải. Hơn 1 tháng qua, để đáp ứng nhu cầu giải phóng nhanh hàng bị dồn ứ ở khu vực cảng Cát Lát, lưu lượng xe ra vào cảng tăng khiến tuyến đường liên tỉnh lộ 25B thường xuyên tắc nghẽn kinh khủng.
Lượng xe tải nối đuôi nhau kéo dài cả cây số nhích từng chút một. Làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT, ông Trần Khánh Hoàng, Trưởng phòng Marketing - đối ngoại cảng Cát Lái cho biết, mật độ xe tải vào cảng đông trong khi đường lại quá hẹp, nên nhiều khi thời gian ùn tắc kéo dài đến quá nửa ngày. Những hôm xảy ra sự cố tai nạn hay xe chết máy, giao thông khu vực trên gần như tê liệt hoàn toàn, và lan sang cả tuyến xa lộ Hà Nội.
Đường liên cảng A5 dẫn vào cảng Vict, cảng Bến Nghé và một số cảng khác cũng chật hẹp nên tình trạng ùn tắc giao thông đã trở thành nỗi ám ảnh của giới lái xe, các chủ hàng suốt nhiều năm nay. Tương tự, cầu Tân Thuận 1 nằm trên tuyến Nguyễn Tất Thành - tuyến huyết mạch lưu thông vào các cảng trên địa bàn Q.4, Q.7 - xuống cấp trầm trọng, cấm xe trên 25 tấn lưu thông cũng làm hạn chế rất lớn việc lưu thông của xe ôtô vận chuyển hàng hoá ra vào cảng.
Cảng di dời xong, đường vẫn chưa làm
Theo quy hoạch GTVT được duyệt, hệ thống cảng biển TP đặt chỉ tiêu phát triển năng lực của cảng biển trên điạ bàn TP đến năm 2010 đạt 50 triệu tấn/năm, song thực tế đến năm 2006 đã đạt gần kế hoạch này, nên TP đã đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh chỉ tiêu đạt 100 triệu tấn vào năm 2010 và năm 2020 đạt 200 triệu tấn/năm... Số lượng hàng hoá thông qua các cảng tăng kéo theo nhu cầu vận chuyển xếp dỡ hàng cũng tăng, trong khi đó cơ sở hạ tầng đường sá lại chậm được đầu tư, không đáp ứng được nhu cầu.
Tân Cảng Sài Gòn sau nhiều năm gặp khó khăn đã cơ bản hoàn tất việc di dời cảng ra khu vực cảng Cát Lái với diện tích gần 70ha, thế nhưng đường liên tỉnh lộ 25B vẫn chưa làm. Qua tìm hiểu của PV, trước đây dự án mở rộng đường liên tỉnh 25B do Cty quản lý và phát triển nhà làm chủ đầu tư và nhiều năm việc mở rộng vẫn chỉ nằm trên giấy.
Sau đó, dự án được chuyển giao cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 - Sở GTVT làm chủ đầu tư, và hiện đơn vị này cũng chỉ mới ở giai đoạn khảo sát lập dự án. Tệ hại hơn là đường liên cảng A5 với chiều dài chỉ khoảng 3km đã triển khai xây dựng 7-8 năm nay vẫn không xong. Cầu Tân Thuận 1 cũng ì ạch không kém, dù đã có chủ trương sửa chữa nâng cấp từ suốt 3 năm qua. Do đường sá tắc nghẽn, xe vận chuyển hàng phải đi đường vòng hoặc một số cảng phải bốc dỡ hàng vào sà lan chuyển qua các điểm thông quan nội địa mới có thể vận chuyển hàng được, làm tăng thêm chi phí.
Với khả năng ngân sách của TP không thể kham nổi, mới đây, UBND TP đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT tăng cường hỗ trợ TPHCM đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông. Đặc biệt, TP "cầu cứu" Bộ GTVT đầu tư các tuyến đường huyết mạch phục vụ các DN vận chuyển hàng hoá ra vào các cảng.
Theo Trần Phan ( LĐ)