Theo đó, dự thảo nêu rõ, trường hợp cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, chủ tàu sử dụng chính con tàu đóng mới, nâng cấp làm tài sản bảo đảm cho khoản vay. Thời hạn cho vay là 11 năm. NHTM và khách hàng có thể thỏa thuận thời hạn cho vay dài hơn, nhưng thời gian Nhà nước hỗ trợ lãi suất tối đa là 11 năm.
Về lãi suất cho vay, đối với đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ: Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, chủ tàu được vay vốn NHTM tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm; trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách Nhà nước cấp bù 6%/năm. Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ: chủ tàu được vay vốn tối đa 70% giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.
Đối với đóng mới tàu khai thác hải sản xa bờ: Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400CV - 800CV: chủ tàu được vay vốn tối đa 90% giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 2%/năm, ngân sách Nhà nước cấp bù 5%/năm; Còn đóng mới tàu có tổng công suất máy chính từ 800CV trở lên: chủ tàu được vay vốn tối đa 95% giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.
Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm,…
TRÀ PHƯƠNG