Trình Thủ tướng phê duyệt đề án cơ cấu lại ngành đường sắt

(PLO)- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đề xuất cơ cấu lại VNR theo hướng bổ sung ngành nghề kinh doanh mới cho ngành đường sắt, sáp nhập một số công ty, đơn vị trực thuộc.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), vừa có văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề xuất phê duyệt đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đến năm 2025.

Theo đó, ngoài những ngành nghề đang kinh doanh hiện nay, VNR được phép mở rộng ngành nghề kinh doanh chính như cho thuê, điều hành, quản lý nhà và đất không để ở; dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch; cung cấp dịch vụ hạ tầng viễn thông.

Ngoài ra, VNR cũng được căn cứ vào nhu cầu sản xuất kinh doanh để bổ sung các ngành, nghề kinh doanh khác sau khi được đại diện chủ sở hữu chấp thuận.

Từ năm 2020 đến nay ngành đường sắt liên tục thua lỗ.

Từ năm 2020 đến nay ngành đường sắt liên tục thua lỗ.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, ngành đường sắt không tiến hành cổ phần hóa Công ty mẹ - VNR và các công ty thành viên. Tuy nhiên VNR phải cơ cấu lại, thoái vốn các công ty cổ phần, công ty liên kết có vốn góp của VNR. Riêng công ty TNHH hai thành viên khách sạn thương mại Sài Gòn và Công ty cổ phần Mặt trời – Đường sắt Việt Nam không thực hiện thoái vốn.

Hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn thành một công ty cổ phần vận tải đường sắt. Giữ nguyên tỉ lệ vốn Nhà nước nắm giữ tại Công ty cổ phần Xe lửa Dĩ An là 86,85% và Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm là 77.37%.

Đối với các đơn vị trực thuộc VNR, sáp nhập nguyên trạng Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 2 và Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 vào Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1; sáp nhập nguyên trạng chi nhánh xí nghiệp đầu máy (XNĐM) Yên Viên vào chi nhánh XNĐM Hà Nội; Sáp nhập nguyên trạng chi nhánh XNĐM Đà Nẵng vào chi nhánh XNĐM Sài Gòn; Duy trì nguyên trạng chi nhánh XNĐM Vinh.

Việc cơ cấu trên, CMSC kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, khai thác có hiệu quả các nguồn lực của doanh nghiệp và nâng cao năng suất lao động, đảm bảo phát triển VNR bền vững và từng bước hiện đại. Đặc biệt, đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống người lao động, đưa VNR thoát khỏi tình trạng thua lỗ và từng bước bù đắp khoản lỗ kéo dài nhiều năm nay.

Trong đề án cơ cấu lại ngành đường sắt, VNR được giao mục tiêu sản lượng và doanh thu hợp nhất toàn tổng công ty bình quân hàng năm so năm trước liền kề từ 7%-8%.

Công ty mẹ - VNR doanh thu tăng bình quân hàng năm so năm trước liền kề tối thiểu đạt 14%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm