Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có dự thảo đề án và tờ trình gửi Thủ tướng về phê duyệt đề án cơ cấu lại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2017-2020.
Theo đó, điểm đáng chú ý là VNR đề xuất ba phương án sáp nhập Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội. Trong đó, VNR lựa chọn phương án hợp nhất hai công ty trên thành một Công ty cổ phần Vận tải đường sắt.
Đồng thời, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt thực hiện việc phân chia, bóc tách về tổ chức, lao động, vốn, tài sản để thành lập công ty con chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa (là công ty cổ phần có vốn góp không chi phối của doanh nghiệp hợp nhất).
Như vậy, thị trường vận tải hàng hóa do công ty con đảm nhận và thị trường vận tải hành khách do Công ty cổ phần Vận tải đường sắt đảm nhận.
Ngành đường sắt muốn thực hiện mục tiêu xã hội hóa vận tải hàng hóa đường sắt. Ảnh: V.LONG
Theo VNR, mục tiêu của việc sáp nhập là nhằm tăng cường tính chuyên môn hóa, tách bạch vận tải hàng hóa và vận tải hành khách. Qua đó thu hút các thành phần kinh tế khác tham gia, đầu tư vào vận tải hàng hóa, hành khách để khai thác nguồn lực xã hội về tài chính, công nghệ, thị trường và đặc biệt là quản trị.
Bên cạnh đó, hạn chế tối đa cạnh tranh nội bộ, tập hợp nguồn lực để nâng cao năng lực cạnh tranh với các phương thức vận tải khác, hạ giá thành vận tải… “Đặc biệt tận dụng lợi thế vận tải, nghiên cứu cung cấp dịch vụ trọn gói, tạo thuận lợi cho khách hàng để tăng thị phần, tạo thêm việc làm, tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống thu nhập cho người lao động …” - lãnh đạo VNR giải thích thêm.
Liên quan đến đề xuất trên, một số ý kiến từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, Bộ GTVT đề nghị VNR cần nêu rõ cơ sở pháp lý, đặc biệt là việc sắp xếp người lao động sau khi hợp nhất.
Theo lãnh đạo VNR, về hợp nhất doanh nghiệp đã có hành lang pháp lý và được luật hóa tại Luật Doanh nghiệp nên có đủ cơ sở để tổ chức thực hiện. Do vậy, thời gian chuyển đổi mô hình tổ chức sẽ nhanh, sớm ổn định để tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả (thời gian khoảng 110 đến 120 ngày).
VNR cũng khẳng định việc sáp nhập ít gây xáo trộn về tổ chức và nhân lực. Tiết kiệm được chi phí phát sinh của quá trình cơ cấu lại các doanh nghiệp vận tải đường sắt, như không phải thực hiện đánh giá lại các tài sản và phải tổ chức đấu giá…
Bên cạnh đó, doanh nghiệp hợp nhất sẽ tiếp tục sử dụng lao động hiện có và tiến hành việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động. “Do vậy sẽ không làm phát sinh một khoản kinh phí rất lớn do chấm dứt hợp đồng lao động và phải trợ cấp cho người lao động…” - lãnh đạo VNR lý giải.
Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, VNR sẽ thuê tư vấn thực hiện hợp nhất hai công ty. Đồng thời tổ chức định giá để xác định tỉ lệ hoán đổi cổ phần của hai công ty vận tải đường sắt sang công ty hợp nhất và đề xuất phương án hợp nhất, báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt trước khi thực hiện.
“Do vậy các nội dung liên quan đến tỉ lệ hoán đổi cổ phần, bảo toàn phần vốn nhà nước hiện có tại các công ty vận tải đường sắt sẽ được báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và phải được phê duyệt mới tổ chức triển khai thực hiện…” - VNR khẳng định.
VNR cũng đề xuất thành lập Trung tâm Khoa học công nghệ và dịch vụ, là đơn vị trực thuộc VNR. Trung tâm này có nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý, theo dõi và điều hành vận tải đường sắt của VNR; đổi mới quản trị doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời tổ chức quản lý tập trung toàn bộ nguồn lực đất đai có khả năng khai thác thương mại nhằm khai thác tối đa lợi thế thương mại của quỹ đất. |