Sáng 22-9, chương trình “Ươm Mầm Xanh” nằm trong chuỗi chiến dịch “Phủ xanh Việt Nam” đã chính thức khởi động tại TP.HCM. Đây là chiến dịch do Hội đồng đội Trung ương phối hợp cùng hai nhãn hàng OMO Matic và Lifebouy của Unilerver Việt Nam tổ chức nhằm chung tay bảo vệ bầu không khí và mang đến nhiều sân chơi phủ xanh hơn cho thiếu nhi.
Chương trình "Ươm Mầm Xanh" nhằm chung tay bảo vệ bầu không khí và mang đến nhiều sân chơi phủ xanh hơn cho thiếu nhi. Ảnh: TH
Cụ thể, từ tháng 9-2019 đến tháng 2-2020, chương trình sẽ tiến hành trồng mới 30.000 cây xanh và trao tặng thiết bị như xích đu, cầu trượt, các vật dụng từ sản phẩm tái chế... cho 10 sân chơi trẻ em ở 10 tỉnh/thành phố trên cả nước như Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Tây Ninh, Phú Thọ và Quảng Ninh.
Bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, cho biết các khu vực được lựa chọn để triển khai đều là những nơi thiếu hụt mảng xanh và mật độ dân cư cao, thiếu đi sân chơi trong lành cho trẻ.
Cũng phát biểu tại buổi lễ, bà Ngô Tú Linh, quản lý thương hiệu Lifebouy Việt Nam, chia sẻ: “Việc trồng cây xanh không chỉ góp phần vào công cuộc gia tăng mảng xanh, mà còn nâng cao nhận thức, sự quan tâm về ô nhiễm môi trường, đặc biệt đến từ các em nhỏ. Từ đó kêu gọi mọi người cùng nhau có những hành động thiết thực để giảm tải áp lực lên bầu không khí, bảo vệ thế hệ tương lai”.
Theo đơn vị triển khai chiến dịch này, trong những năm gần đây, Việt Nam nói chung và các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM nói riêng, thường xuyên lọt vào danh sách ô nhiễm không khí nhất thế giới. Bên cạnh đó, sân chơi của các em thiếu nhi ngày nay bị xâm chiếm quá nhiều bởi khói bụi từ tình trạng đô thị hóa, mảng xanh bị mất dần. Thống kê có đến 98% trẻ em dưới 5 tuổi ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình bị phơi nhiễm với nồng độ bụi PM2.5 cao hơn mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Với nồng độ bụi này, sẽ gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe con người cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể.
Ngay sau buổi họp báo giới thiệu chương trình, hoạt động trồng cây xanh đã diễn ra tại Nhà thanh thiếu nhi quận 4 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cùng các thanh niên, học sinh, góp sức gia tăng mảng xanh tại TP.HCM.
Một em nhỏ đang trồng những mầm xanh tại Nhà thiếu nhi quận 4. Ảnh: T.H
Cũng trong đợt hưởng ứng này, hai nhãn hàng OMO Matic và Lifebuoy còn có hoạt động gây quỹ phủ xanh Việt Nam bằng các hoạt động trên mạng xã hội. Với "Thử thách vẽ cây" từ tháng 9-2019, với mỗi hình vẽ cây xanh kèm hashtag #Trồngcâytrảinghiệm, #tâmtưngànnăm, #OMOMatic #PhủxanhViệtNam được chia sẻ công khai trên Facebook hoặc Fanpage cá nhân, người dùng góp 5.000 đồng vào Quỹ Phủ xanh Việt Nam của Unilever.
Hay "Thử thách Detox Bụi PM2.5" do Lifebuoy phát động, từ tháng 8-2019, mỗi hành động đi chung xe giảm phát thải, đi bộ thay vì dùng xe ở những quãng đường không quá xa và trồng cây xanh, cộng đồng đăng lên Facebook kèm hastag #ThửtháchDetoxBuiPM2.5, Lifebuoy sẽ đóng góp 15.000 đồng vào Quỹ Tường cây xanh- không khí sạch để xây dựng tường cây và tặng máy lọc không khí cho các trường cao đẳng, đại học tại Việt Nam. Hiện quỹ đã đạt được 487.695.000 đồng.