Từ đầu tháng 7-2014, lực lượng chức năng trên cả nước sẽ đồng loạt ra quân xử phạt các vi phạm về sản xuất kinh doanh MBH. Đặc biệt, lần này việc xử phạt còn tập trung xử phạt cả những người sử dụng.
Theo đó, người đi mô tô, xe gắn máy đội mũ có kiểu dáng giống MBH nhưng không đủ các thành phần (vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động, quai đeo; không có tem CR, không có nhãn hàng hóa...) sẽ bị cho là không đội MBH và sẽ bị xử phạt với mức tương tự như không đội MBH, tức bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Xung quanh vấn đề này, nhiều ý kiến băn khoăn làm sao phân biệt được MBH đạt chuẩn hay không, nếu không đạt chuẩn sẽ bị xử phạt thế nào...
Báo điện tử Pháp Luật TP.HCM (plo.vn) đang tổ chức giao lưu trực tuyến để giải đáp các thắc mắc của bạn đọc.
Tham gia trả lời bạn đọc có:
- Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.
- Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Công an TP.HCM (PC 67)
- Trung tá LÊ HỒNG SƠN, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ-đường sắt.
- Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Kinh doanh Công ty Sản xuất Thương mại Kỹ thuật Á Châu.
Mời bạn đọc đọc câu hỏi ngay từ bây giờ (vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).
Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh Huyền Vi
Danh sách khách mời
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67
Thượng úy CHU THỊ THU THỦY, Đội phó Đội tuyên truyền điều tra và xử lý tai nạn giao thông PC67
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu
Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đ đối với Người điều khiển các phương tiện nêu trên chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tháng tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm Pháp luât.
Việc xử phạt người điều khiển chở người ngội trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” không cài quai đúng quy cách nhằm làm giảm mức độ thương vong đối với người ngồi sau xe cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của người điều khiển phương tiện và thể hiện rõ vai trò của người điều khiển trong việc đảm bảo an toàn cho người ngồi phía sau cũng như chấp hành các quy định của pháp luật.
Để đảm bảo cho công tác này được thuận lợi, Phòng đã trang bị cho các đội camera để ghi hình những trường hợp vi phạm nhằm làm cơ cở pháp lý để phục vụ cho công tác.
Bên cạnh đó, người vi phạm phải chấp hành theo yêu cầu kiểm tra của lực lượng CSGT, nếu có hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ thì sẽ bị xử phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 đ (điểm a, khoản 2, điều 20 NĐ 167/2013/NĐ-CP)
Đối tượng bị xử phạt: người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô gắn máy( xe máy điện) và xe đạp máy (Kể cả xe đạp điện). Mức xử phạt như sau:
- Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đ đối với Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy ( kể xe máy điện) và xe đạp máy (Kể cả xe đạp điện):
Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội ““mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” không cài quai đúng quy cách.
- Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đ đối với Người điều khiển các phương tiện nêu trên chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tháng tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm Pháp luât.
Xin chào anh!
Thực hiện kế hoạch của Ban ATGT Thành phố và BGĐ CATP về việc tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doạnh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy trên địa bàn thành phố Hồ Chí Mình, bắt đầu ngày 01/07/2014, phòng CSGT ĐB-ĐS và Công an 24 Quận, huyện mở cao điểm xử lý các trường hợp vi phạm không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” không cài quai đúng quy cách. Phòng căn cứ vào đặc điểm tình hình vi phạm trên địa bàn đảm trách, từng đơn vị thuộc Phòng sẽ có phương án triển khai thực hiện sao cho hiệu quả.
Bên cạnh đó, Phòng còn phối hợp với phòng PZ15, Ban ATGTTP, Báo CAND, Công an các quận, huyện và các cơ quan báo đài tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân về nguy cơ, hậu quả có thể xảy ra khi đội mũ bảo hiểm không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Nội dung tuyên truyền tập trung vào cách phân biệt “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, cách sử dụng mũ bảo hiểm; quy định về xử phạt theo quy định của pháp luật…
Đồng thời chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương có kế hoạch tuyên truyền đến quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm cũng như cần phải đội mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy khi tham gia giao thông.
Căn cứ chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền xử phạt pháp luật quy định, lực lượng CSGT kiểm tra và xử lý những trường hợp người tham gia giao thông có hành vi vi phạm về quy định không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” mà không cài quai đúng quy cách.
Còn về xử phạt đối với những mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, không thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy CR thì thuộc thẩm quyền của của các cơ quan và lực lượng chức năng khác được quy định tại điều 10, 11, 12, 13, 14, 15 của Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT.
1. Một lượng lớn điện được dùng để sản xuất lậu MBH dởm đang được bày bán tràn lan trên thị trường, Bộ CT và các cơ quan chức năng có biện pháp nào chế tài để chấm dứt việc sản xuất, bán MBH dởm gây thất thu cho NSNN, nguy hiểm cho xã hội?
2. MBH được Nhà nước đưa vào diện hàng hóa phải kiểm tra chất lượng, nhưng Nhà nước không ngăn chặn được các cơ sở làm MBH lậu MBH dởm, không có các quy định buộc phải có các đại lý ủy quyền của công ty sản xuất MBH được đăng ký, thì không thể phạt người sử dụng khi chọn nhầm MBH, vì ngay cả các chương trình cấp đổi MBH có trợ giá của Nhà nước vẫn có MBH dởm đội lốt.
Chào ban!!!
Về chức năng từng bộ phận của mũ bảo hiểm:
- Tác dụng mũ bảo hiểm: bảo vệ cho người đi xe mô tô, xe máy khi xảy ra sự cố có thể bảo vệ vùng đầu cho người đội mũ; giảm bớt những chấn động khi bị va đập ở vùng đầu, giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não.
- Vỏ mũ: có tác dụng ngăn chặn những vật nhọn hoặc những vật cứng làm tổn thương trực tiếp đến vùng đầu, cho người đi mô tô, xe máy.
- Lớp đệm hấp thu xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ): có tác dụng hấp thu và phân tán những lực chấn động làm tổn thương trực tiếp đến vùng đầu, giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não, bảo vệ vùng đầu cho người đội mũ khi đi mô tô, xe máy.
- Quai đeo: có tác dụng giữ chặt mũ bảo hiểm trên đầu người đội mũ, để khi xảy ra sự cố mũ không bị trượt ra khỏi đầu của người đội mũ.
Thân chào!!!
Căn cứ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy và Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT thì mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy phải có đủ các tính năng sau: Có cấu tạo 03 bộ phận: vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo, đồng thời được gắn dấu hợp quy CR (đã được chứng nhận hợp quy), đồng thời có ghi nhãn hàng hoá theo quy định của pháp luật (tên sản phẩm: mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy; Tên và địa chỉ cơ sở sản xuất; Cỡ mũ; Tháng, năm sản xuất).
Do đó anh có thể đối chiếu chiếc mũ bảo hiểm trong hình với các quy định trên để có căn cứ quyết định lựa chọn chiếc mũ phù hợp và đúng pháp luật.
Xin chào anh!
Quản lý thị trường cũng xin trả lời câu hỏi của anh, và đặt trường hợp nếu người tiêu dùng không lựa chọn mua hàng dỏm, giá rẻ, kém chất lượng thì các cơ sở sản xuất hàng hóa như trên liệu có tồn tại được hay không?
Chào chị!
Câu hỏi của chị đã được chúng tôi giải đáp ở một số câu hỏi tương tự, chị vui lòng tham khảo tại những phần trả lời bên trên
Chào bạn!!
Bạn có thể tham khảo phần trả lời phía trên của chúng tôi.
Thân chào!!!
Chào bạn!!!
Bạn có thể tham khảo phần trả lời phía trên của chúng tôi.
Chào bạn!!!
Hiện nay các sản phẩm mũ bảo hiểm của CÔNG TY TNHH TMSX VÀ KỸ THUẬT Á CHÂU (ASIA) được đưa đến tay người tiêu dùng với chất lượng được đảm bảo theo quy định của pháp luật, giá cả phù hợp.
Thân chào!!!
Qua thực tế cho thấy thiệt hại về tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm trong các vụ tai nạn giao thông cao hơn rất nhiều so với người có đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định pháp luật.
Do đó nhằm thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT và hạn chế thấp nhất thiệt hại, thương vong do TNGT gây ra, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp, trong đó xác định việc tuyên truyền vận động và áp dụng các biện pháp chế tài xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, gắn máy, xe đạp điện (kể cả xe đạp máy và xe máy điện) là một trong những biện pháp quan trọng cần thiết.
Việc người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định không chỉ thể hiện sự tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, thể hiện sự văn minh, văn hóa giao thông mà cái chính là nhằm bảo vệ trực tiếp tính mạng, sức khỏe của chính mình nếu không may xảy ra TNGT.
Chào bạn!!!
Bạn có thể đến showroom công ty tại địa chỉ: 414/28 Tân Kỳ Tân Qúy, Q. Tân Phú,, TPHCM hoặc các hệ thống đại lý và siêu thị trên toàn quốc.
Tùy mẫu mã sản phẩm sẽ có mức giá phù hợp cho bạn lựa chọn.
Hoặc bạn có thể truy cập vào trang web của công ty : www.nonbaohiem.asia để biết thêm chi tiết.
Thân chào!!!
Xin chào chị!
Hiện nay, các hệ thống phân phối của MBH đảm bảo chất lượng, chấp hành đúng các quy định của Pháp luật vẫn đang tồn tại và hoạt động có hiệu quả và được sự đồng tình ủng hộ của đa số người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các cá nhân kinh doanh trái phép, lấn chiếm lòng lề đường, kinh doanh các loại mũ không đảm bảo chất lượng vẫn đang tồn tại. Mặc dù, các cơ quan chức năng cũng đã tăng cường kiểm tra xử lý.
Để giải quyết tốt tình trạng này, cần có sự đồng tình hỗ trợ từ phía người tiêu dùng và cộng đồng dân cư không mua, không xử dụng MBH không đạt chuẩn bày bán lòng lề đường.
Chào Tú My!
Các cơ quan chức năng đã phổ biến các quy định của Pháp luật đến người dân qua các kênh truyền thông đại chúng, các kênh thông tấn báo đài.
Các cơ quan chức năng hiện nay sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của người dân khi có yêu cầu. Người dân có thể đến các cơ quan Công an, Quản lý thị trường để được tư vấn.
Xin chào Bạn!
Trách nhiệm của Quản lý thị trường và các ngành chức năng là kiểm tra giám sát việc chấp hành Pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh đối với mặt hàng MBH, phát hiện vi phạm và xử lý theo quy định Pháp luật.
Trong 6 tháng đầu năm 2014, Quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra xử lý 35 vụ, tịch thu tang vật gồm 4310 cái MBH lậu, giả, không hợp quy và 12212 đợn vị sản phẩm phụ kiện để sản xuất mũ giả, kém chất lượng, 2280 MBH không có nhãn ghi đủ nội dung bắt buộc và phạt tiền 118.9 triệu đồng.
Nhận định rằng việc sản xuất, buôn bán, vận chuyển mũ không phải là MBH tràn lan như hiện nay do một số nguyên nhân:
- Ý thức chấp hành Pháp luật của một bộ phận người sản xuất, kinh doanh chưa tốt, chạy theo lợi nhuận, bất chấp đạo đức trong kinh doanh, bất chấp các quy định của Pháp luật.
- Người tiêu dùng còn có nhu cầu mua và sử dụng MBH giá rẻ, không bảo đảm chất lượng, sử dụng mũ không đảm bảo chất lượng để đối phó khi tham gia giao thông.
- Tuy nhiên, cần phải nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành của mọi người trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng MBH, phát huy tinh thần trách nhiệm của mọi ngành mọi cấp để đấu tranh ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng MBH không đạt chuẩn tràn lan như hiện nay.
Chào bạn!!!
Bạn nên mua nón bảo hiểm tại các cửa hàng và đại lý chính thức của CÔNG TY TNHH SX TM KỸ THUẬT Á CHÂU
Chào bạn!!
Cách chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn
- Chọn mũ có vỏ ngoài nhẵn, mịn và không có những chi tiết nhọn chìa ra ngoài hay hướng vào lòng mũ. Vỏ mũ đạt chuẩn được sử dụng chất liệu nhựa ABS, thường có màu trắng khi nhìn từ cạnh mép mũ phía trong; mũ kém chất lượng thường được làm bằng nhựa tạp phẩm nên thường có màu đen hoặc nâu.
- Độ cứng của mũ: mũ đạt chuẩn không bị biến dạng khi dùng tay bóp mạnh vào cạnh hai mép mũ.
- Dây quai nón mũ phải mịn và đủ chắc chắn khi kéo căng. Quai đeo tốt là quai không giãn quá nhiều, bạn có thể thử bằng cách dùng tay co thử. Khi thử quai, nên thử luôn khóa mũ để chọn chiếc khóa có khóa vừa nhạy khi mở, đóng, vừa có độ giữ chắc khi đóng.
Khuyến cáo nên chọn những loại mũ bảo hiểm:
+ Nếu mũ có kính chắn gió thì kính phải trong và nhìn rõ
+ Chọn mũ có các ốc vít dài không quá 3mm
+ Trên nhãn phải ghi tên của sản phẩm có cụm từ “ mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe máy” và có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
+ Có tem bảo hành và hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất
+ Có dán tem dấu hợp quy CR như hình minh họa:
ABC: là tên viết tắt của tổ chức chứng nhận
XXXX YY - ZZ là Số chứng nhận
Xin chào bạn!
Không chỉ riêng mũ bảo hiểm mà tất cả các loại hàng hóa khi được phép lưu thông trên thị trường phải đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng theo quy định của Pháp luật. Việc sản xuất lưu thông hàng hóa không bảo đảm chất lượng (Dỏm) đều bị cấm.
Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh Huyền Vi
Xin chào Bạn!
Trách nhiệm của Quản lý thị trường và các ngành chức năng là kiểm tra giám sát việc chấp hành Pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh đối với mặt hàng MBH, phát hiện vi phạm và xử lý theo quy định Pháp luật.
Nhận định rằng việc sản xuất, buôn bán, vận chuyển mũ không phải là MBH tràn lan như hiện nay do một số nguyên nhân:
- Ý thức chấp hành Pháp luật của một bộ phận người sản xuất, kinh doanh chưa tốt, chạy theo lợi nhuận, bất chấp đạo đức trong kinh doanh, bất chấp các quy định của Pháp luật.
- Người tiêu dùng còn có nhu cầu mua và sử dụng MBH giá rẻ, không bảo đảm chất lượng, sử dụng mũ không đảm bảo chất lượng để đối phó khi tham gia giao thông.
- Trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng gồm có Công an, Quản lý Thị trường, Thanh tra chuyên ngành đã vào cuộc một cách hết sức quyết liệt, kiểm tra xử lý một cách nghiêm minh theo quy định của Pháp luật, góp phần hạn chế ngăn chặn vi phạm. Tuy nhiên, cần phải nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành của mọi người trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng MBH, phát huy tinh thần trách nhiệm của mọi ngành mọi cấp để đấu tranh ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng MBH không đạt chuẩn tràn lan như hiện nay.
Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đang trả lời. Ảnh Minh Phong
Để đảm bảo việc triển khai Kế hoạch của Ban ATGT Thành phố và BGĐ CATP về việc tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp máy trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã quán triệt CBCS trong khi làm nhiệm vụ phải thực hiện đúng quy trình và phải có thái độ ứng xử văn minh lịch sự, khi xử lý giải thích lỗi cụ thể, rõ ràng cho người vi phạm hiểu, và có lồng ghép việc tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy”.
Trong trường hợp người dân không đồng ý với việc xử lý của lực lượng CSGT có thể liên hệ trực tiếp tại trụ sở các Đội làm công tác TTKS đã lập biên bản hoặc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ban chỉ huy các đội có trách nhiệm giải quyết thắc mắc về vấn đề trên.
Trong trường hợp việc giải quyết tại các Đội vẫn chưa thỏa đáng, thì người dân có thể đến trụ sở Phòng CSGT ĐB – ĐS CA Tp. Hồ Chí Minh, số 341 Trần Hưng Đạo, P. Cầu kho, Quận 1. Tại đây có bộ phận thường trực tiếp dân sẽ tiếp nhân các ý kiến, kiến nghị và tổng hợp chuyển đến Ban chỉ huy Phòng CSGT ĐB – ĐS để được giải quyết và sẽ có trả lời bằng văn bản cho người dân.
Chào bạn!!
Những bước sau để đội mũ bảo hiểm an toàn và đúng cách:
1. Hãy mở dây quai mũ sang hai bên, đội mũ lên đầu và kiểm tra xem mũ có vừa đầu không. Nếu mũ quá rộng so với đầu khi đi xe máy mũ sẽ bị sụp xuống mặt hoặc lật ra phía sau hoặc bị nghiêng sang một bên.
2. Hãy luôn cài quai mũ, vì nếu đội mũ mà không cài quai, mũ sẽ không có tác dụng bảo vệ. Không nên cài quá chật hoặc quá lỏng. Sau khi cài, hãy thử nhét 2 ngón tay xuống dưới cằm, nếu nhét được 1 hoặc 2 ngón tay là vừa. Nếu chúng ta cài quai mũ quá lỏng mũ cũng có thể bị lật khỏi đầu ra phía sau gáy và quai mũ sẽ hướng vào cổ chúng ta, điều này sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra va chạm. Vì khi ngã, cổ của chúng ta sẽ bị dây quai mũ thắt lại. Nếu cài quai mũ quá chật, sẽ tạo cảm giác vướng víu, khó chịu khi bạn điều khiển xe trên đường.
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐKD Cty TNHH TMKT Á Châu. Ảnh Huyền Vi
Tôi được người cháu cho chiếc nón bảo hiểm đang được sử dụng cho CBCS trong ngành Công An . Nón do Cty May 19/5 - XN Phương Nam (tp.HCM) sản xuất . Chỉ có 1 tem dán phía sau nón , không có 03 con tem chống giả , hợp quy và ghi nón dành cho người đi xe gắn máy . Nón này có đạt chuẩn qui định về chất lượng là nón bảo hiểm hay không ? Lâu nay khi đi ra đường tôi đều sử dụng , không biết đến ngày 1/7 sử dụng tiếp tục có bị nhắc nhở hoặc phạt hay không ? Xin cám ơn .
Mong BBT cho tôi gởi câu hỏi sớm trước giờ giao lưu trực tuyến . Rất mong câu hỏi được trả lời .
Xin chào Chị!
Theo các dữ liệu mà chị đưa ra thì tôi không thể xác định được MBH của chị có đạt chuẩn hay không.
Mặc dù chiếc nón bảo hiểm chị đang sử dụng thuộc nón đang sử dụng cho CBCS trong ngành Công An, nhưng vì MBH không có tem hợp quy CR, không có tem ghi MBH dành cho mô tô - xe máy nên về mặt Pháp Lý MBH mà chị đang sử dụng không được cho là MBH đúng chuẩn.
Về việc chị dùng MBH này khi lưu thông trên đường, CSGT có xử phạt hay không sẽ do cơ quan CSGT trả lời phần này cho chị.
Xin chào bạn!
Hiện nay theo quy định của Pháp luật MBH đạt chuẩn lưu thông phải bảo đảm những yêu cầu sau:
- Ghi nhãn hàng hóa : "MBH dành cho người đi mô tô xe máy, xe đạp máy"
- MBH phải dán tem hợp quy CR
Về hình thức bên ngoài, MBH gồm có 3 bộ phận: Vỏ mũ bên ngoài, lớp đệm hấp thu xung động, quai mũ.
Riêng những thắc mắc còn lại bộ phận PC 67 sẽ giải đáp thêm cho bạn.
Trước tiên, Phòng CSGT ĐB-ĐS xin nhấn mạnh việc CSGT xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, đây chỉ là một trong những biện pháp để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Việc đội mũ bảo hiểm đúng quy định, quy cách là nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông, do đó điều quan trọng nhất tự người dân ý thức được việc đội mũ bảo hiểm là bảo vệ cho chính mình, chứ không phải để đối phó với các lực lượng chức năng.
Tuy nhiên, đối với nội dung anh Tâm đề cập, Phòng CSGT ĐB-ĐS xin được trao đổi thêm như sau:
Căn cứ Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT và thẩm quyền xử phạt tại điều 68 của NĐ 171/2013/NĐ-CP lực lượng CSGT chỉ xử phạt đối với hành vi người điều khiển xe, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) khi tham gia giao thông không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” mà không cài quai đúng quy cách. Cụ thể chỉ xử lý những trường hợp đội các loại mũ không đảm bảo về tiêu chuẩn thiết kế và tính năng quy định đối với “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” như: mũ bảo hộ lao động, mũ hơi, mũ dành cho người đi xe đạp, mũ cối quân đội... Còn về xử phạt đối với những mũ không đảm bảo chất lượng, không thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy CR thì thuộc thẩm quyền của của các cơ quan và lực lượng chức năng khác được quy định tại điều 10, 11, 12, 13, 14, 15 của Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT
Để xử phạt đúng hành vi vi phạm, đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật, Phòng đã quán triệt đến CBCS làm công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm các quy định về chức năng nhiệm vụ của lực lượng CSGT, các quy định giao cho lực lượng CSGT xử phạt các hành vi phạm về việc sử dụng mũ bảo hiểm cho người tham gia giao thông như: Luật Giao thông đường bộ 2008, QCVN 2:2008/BKHCN, Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT, Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Đồng thời cũng quán triệt CBCS trong khi làm nhiệm vụ phải thực hiện đúng quy trình và phải có thái độ ứng xử văn minh lịch sự, khi xử lý giải thích lỗi cụ thể, rõ ràng cho người vi phạm hiểu, và lồng ghép tuyên truyền hướng dẫn cho người dân về “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy”