Truy nhập vào đường link lạ, mất gần cả tỉ đồng

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, bà Hoàng Thị Hoa (ngụ phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM) cho biết bà bị kẻ gian lấy cắp hơn 800 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng (NH) với thủ đoạn lừa bà truy nhập vào đường link lạ.

Sau khi bà Hoa vào đường link do kẻ gian cung cấp và đăng nhập thông tin tài khoản NH, số tiền trong tài khoản của bà bị chuyển qua các tài khoản NH của người khác ngay trong đêm.

Tài khoản bị “bốc hơi” tiền tỉ

Theo bà Hoa trình bày, bà có căn phòng để trống và có đăng lên một trang quảng cáo để tìm người thuê. Khoảng 1 giờ sáng 21-3, có một người giọng nữ nhắn tin vào số điện thoại đăng ký Zalo của bà để hỏi thuê phòng.

Người này bảo bà kết bạn Zalo để nói chuyện cho rõ. Sau một thời gian trò chuyện, người này yêu cầu bà cung cấp ba số tài khoản NH và nói muốn chuyển tiền đặt cọc 240 đôla để thuê phòng.

Sau vài phút, người này gọi lại cho bà Hoa bảo đã chuyển tiền vào một tài khoản NH của bà. Tuy nhiên, người này cho biết nếu bà Hoa muốn nhận tiền thì bà phải quy đổi từ ngoại tệ sang đồng Việt Nam theo đường link smsbankinggusd@icloud.com trong tin nhắn.

Thực hiện theo hướng dẫn, bà Hoa truy nhập thông tin tài khoản NH trên trang web https:/banking247-quidoingoaite wesremunion.com.

Tuy nhiên, bà Hoa nhập mật khẩu tài khoản NH và mã giao dịch theo hướng dẫn của đường link mãi mà hệ thống cứ báo giao dịch không đúng.

Sau đó, người này hướng dẫn bà Hoa nhập tài khoản của một NH khác. Bà Hoa cũng vào đường link này nhập tài khoản khác nhưng vẫn không được. “Tôi nhập thông tin tài khoản NH vào đường link mà không được nên tôi đi ngủ vì lúc này đã quá muộn. Khoảng 8 giờ sáng 21-3, tôi đến NH rút tiền thì hệ thống báo tài khoản của tôi đã hết.

Quá bất ngờ, tôi gọi điện thoại yêu cầu nhân viên NH kiểm tra thì mới biết đêm qua tài khoản của tôi đã bị ai đó chuyển mất 848 triệu đồng qua các tài khoản NH khác.

Tá hỏa, tôi đến các NH yêu cầu hỗ trợ và báo cho cơ quan công an vào cuộc. Tôi là người sử dụng nhiều dịch vụ của NH và cũng giao dịch nhiều NH nhưng lần mất tiền này tôi thấy lạ, không hiểu tại sao kẻ gian chuyển được tiền trong tài khoản của tôi trong khi tôi không hề cung cấp mã OTP cho ai” - bà Hoa nói.

Bà Hoàng Thị Hoa trình bày về vụ việc. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Vô tình cung cấp thông tin cho kẻ gian

Trao đổi với phóng viên, một đại diện NH A (NH mà bà Hoa mở tài khoản bị mất tiền) cho biết: NH đã nắm được vụ việc khách hàng Hoàng Thị Hoa bị kẻ gian đánh cắp tiền trong tài khoản.

Bước đầu, NH xác định nguyên nhân khách hàng bị mất tiền trong tài khoản do truy cập đường link lạ và cung cấp toàn bộ quyền sử dụng NH điện tử của khách hàng cho tội phạm sử dụng cùng các mã OTP.

Thời gian qua, NH đã gửi rất nhiều thông tin cảnh báo đến tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ tại NH về những thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian để tránh bị mất tiền. Trong đó, NH cũng có cảnh báo việc khách hàng không truy nhập vào các đường link lạ để bị đánh cắp thông tin tài khoản.

Với trường hợp của khách hàng Hoàng Thị Hoa, NH sẽ sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ trong quá trình điều tra.

Các khuyến cáo của ngân hàng

Để đảm bảo tài sản của khách hàng, trong thời gian qua các NH đã gửi đến khách hàng các khuyến cáo:

- NH không yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu trong bất kỳ tình huống nào dưới các hình thức như gọi điện thoại, nhắn tin, chat và email…

- Khách hàng không được mở email được gửi từ những địa chỉ email lạ và luôn cảnh giác với những email chứa các nội dung liên quan đến COVID-19.

- Khách hàng không cung cấp thông tin NH điện tử như tên đăng nhập, mật khẩu, OTP hoặc thẻ vào đường link lạ được đính kèm trong email.

- Khách hàng cần xem kỹ mục đích sử dụng của mã OTP được đề cập trong tin nhắn trước khi nhập thông tin.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu khẩn trương xử lý

Ngày 23-4, Thanh tra, giám sát NH NH Nhà nước Chi nhánh TP.HCM đã gửi công văn đến các NH liên quan đến đơn phản ánh của bà Hoa bị kẻ gian đột nhập chuyển tiền qua các tài khoản NH khác. Nội dung công văn nêu rõ: Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định pháp luật, Thanh tra, giám sát NH chuyển đơn trên đến các NH liên quan để xem xét theo thẩm quyền và thực hiện kiểm tra, rà soát các thông tin giao dịch.

Nếu các đơn vị phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, Thanh tra, giám sát NH cũng yêu cầu các NH liên quan khẩn trương thực hiện xử lý theo quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm