Tàu thuyền và các lực lượng tham gia tìm kiếm máy bay Su 22 và 2 phi công ở vùng biển đảo Phú Quý. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)
Vietnam+ dẫn thông tin từ Quân chủng Phòng không-Không quân, cho biết sáng 3/5, Quân chủng sẽ phối hợp với Quân khu 7 tổ chức Lễ viếng, truy điệu đối với hai phi công Lê Văn Nghĩa và Nguyễn Anh Tú đã tử nạn trong vụ máy bay Su-22 gặp nạn tại vùng biển Bình Thuận ngày 16/4, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng phía Nam (TP.HCM).
Như vậy, sau gần nửa tháng, đến nay lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể hai phi công của hai chiếc Su-22 bị nạn gần đảo Phú Quý.
Người thân, đồng nghiệp viếng tang đại úy phi công Nguyễn Anh Tú tại tư gia chiều 1-5 - Ảnh: M.Trân/Tuổi Trẻ |
“Sẽ phải có thời gian để giải mã hộp đen, tuy nhiên đến thời điểm này cơ bản có thể khẳng định hai máy bay SU 22 rơi trên biển Phú Quý (Bình Thuận)không xuất phát từ nguyên nhân kỹ thuật mà thuộc vấn đề thao tác, dẫn đến va chạm nhau trên không” -Trung tướng Võ Văn Tuấn nói với Tuổi Trẻ.
Theo trung tướng Võ Văn Tuấn, hai máy bay đã va chạm nhau ở độ cao vừa phải và đang trong quá trình bay lên.
Ông Tuấn cho rằng tai nạn trên không phải là hi hữu trong quá trình luyện tập, biểu diễn. Ở một số nước, thời gian gần đây cũng từng xảy ra tai nạn máy bay ở những tình huống tương tự khi các máy bay bay quá gần nhau.
Ví dụ cụ thể là tại Triển lãm hàng không và biển quốc tế Langkawi (LIMA) diễn ra ở Malaysia tháng 3-2015, hai chiếc máy bay thuộc đội máy bay nhào lộn Jupiter của Indonesia cũng bất ngờ va chạm khi đang luyện tập chuẩn bị trình diễn.
“Đây cũng giống như việc đi điều khiển xe cộ, thỉnh thoảng vẫn xảy ra va chạm do quá trình điều khiển thao tác” - trung tướng Võ Văn Tuấn nói, theo Tuổi Trẻ.
Việc giải mã hộp đen trong thời gian tới, theo trung tướng Võ Văn Tuấn, sẽ giúp đưa hai máy bay về “tình trạng ban đầu”, có nghĩa là xác định rõ thời điểm hai máy bay va chạm, độ cao, vận tốc bay... để làm rõ hơn nguyên nhân tai nạn.
Do đã tìm được hai hộp đen và thi thể hai phi công nên quá trình tìm kiếm hai máy bay SU 22 của lực lượng tìm kiếm hỗn hợp sẽ kết thúc.
Trước đó, như đã đưa tin, trưa ngày 16-4, hai chiếc máy bay Su-22 của Trung đoàn 937, thuộc Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không - Không quân) đang bay huấn luyện trên vùng biển gần đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận thì mất liên lạc với Sở Chỉ huy lúc 11 giờ 30 phút cùng ngày.
Hai phi công gặp nạn là Trung tá Lê Văn Nghĩa, lái máy bay Su-22 số hiệu 5857, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 và phi công Nguyễn Anh Tú, điều khiển máy bay Su-22 số hiệu 5863, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370./.