Do đó, doanh nghiệp phải cân container và có VGM trước khi đưa vào cảng.
Thậm chí, nếu doanh nghiệp cung cấp VGM trễ, sau thời điểm tàu cắt máng (Closing time) thì container đó cũng sẽ không đủ điều kiện xếp lên tàu đã đăng ký.
Từ 1-7, cấm container chưa cân vào cảng
Trung tâm điều độ cảng (Tân Cảng Sài Gòn) và các cảng khác đều thông báo bắt đầu áp dụng nguyên tắc trên từ hôm nay.
Một số doanh nghiệp cho biết đã được làm quen với quy định này trong vài tháng qua nên không bỡ ngỡ trước ngày áp dụng. Doanh nghiệp chọn cách tự cân từng lô hàng và cộng các khối lượng khác cùng vỏ container để tính ra khối lượng toàn bộ container. Cách làm này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thuận lợi, chủ động hơn so với cách thuê dịch vụ cân toàn bộ container đã đóng hàng.
Theo bảng giá mà một số cảng đã niêm yết, dịch vụ cân container có giá từ vài trăm ngàn đến một triệu đồng/lần cân. Việc cân tại cảng sẽ áp dụng khi hãng tàu nghi ngờ VGM không chính xác và muốn kiểm tra lại VGM của container.