Trước thông tin Daihatsu sẽ ngừng giao hàng tất cả các loại xe sau khi một cuộc điều tra vụ bê bối an toàn phát hiện ra, nhiều người sử dụng các dòng xe này khá hoang mang.
Một số mẫu ô tô của Daihatsu hiện đang được Toyota phân phối. Cụ thể, các mẫu ô tô Toyota gian lận an toàn trong đợt kiểm tra mở rộng của Daihatsu bao gồm xe dành cho thị trường Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Campuchia. Bên cạnh đó là các mẫu xe ở Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia hay Uruguay.
Theo thông tin điều tra, các bộ điều khiển túi khí được Daihatsu sử dụng trong các thử nghiệm an toàn liên quan tới túi khí khác với thiết bị được lắp đặt trên xe bán ra thị trường. Ngoài ra, Daihatsu cũng báo cáo sai về kết quả các bài kiểm tra tác động của tựa đầu và tốc độ thử nghiệm đối với một số mẫu xe.
Được biết trong chiều nay, Toyota Việt Nam sẽ có thông tin chính thức cho người dùng xe của hãng này.
Người Việt cần làm gì?
Thông tin trên cũng khiến nhiều người Việt đang sử dụng các mẫu xe của Toyota "đứng ngồi không yên". Để bảo vệ quyền lợi cho người dùng, Luật sư Võ Đan Mạch, Đoàn luật sư TP.HCM hướng dẫn một số vấn đề liên quan dưới đây.
Theo luật sư Võ Đan Mạch, căn cứ quy định tại khoản 6 Điều 8 Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010, người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
“Đồng thời, Điều 22 Luật bảo vệ người tiêu dùng quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm thu hồi và xử lý sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi và xử lý sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật”- luật sư nhấn mạnh.
Theo luật sư, trong trường hợp thu hồi sản phẩm, hàng hóa, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm sau đây:
Một là, kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường.
Hai là, thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 5 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông với các nội dung sau: Mô tả hàng hóa phải thu hồi; Lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra; Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa; Thời gian, phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa; Các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa.
Ba là, thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật đúng nội dung đã thông báo công khai và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi.
Bốn là, báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh nơi thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật sau khi hoàn thành việc thu hồi; trường hợp việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật được tiến hành trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên thì báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương.
Nếu xe thuộc diện triệu hồi thì sao?
“Trong vụ việc lần này của Daihatsu, hiện tại Toyota Việt Nam vẫn chưa có thông báo chính thức nào. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của mình, trước hết, khách hàng nên theo dõi website của công ty hoặc liên hệ trực tiếp với các Đại lý Toyota để kịp thời nắm bắt thông tin về việc thu hồi xe. Sau khi có thông báo, khách hàng có thể mang xe đến Đại lý để tiến hành thay thế bộ phận không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật”- luật sư Mạch cho hay.
Luật sư Mạch cũng cho biết thêm, trường hợp Toyota Việt Nam không tiến hành các biện pháp cần thiết để triệu hồi và kịp thời thay thế thiết bị đảm bảo quy chuẩn đối với xe ô tô thuộc diện triệu hồi của khách hàng, căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 8 Luật bảo vệ người tiêu dùng, khách hàng có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật.