Mới đây, ngày 7-7, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog hợp tác với một nhãn hàng để bán sản phẩm sầu riêng. Chỉ gần 1 tiếng livestream, nhãn hàng đã chốt đơn hơn 20 tấn sầu riêng.
Tuy nhiên, nhiều người theo dõi buổi livestream bức xúc với phát ngôn của đại diện nhãn hàng là TikToker Nguyễn Thái Huyền (O Huyền Sầu Riêng). O Huyền đã nói rằng Quang Linh Vlog ăn sầu riêng quá nhiều; và sẽ không mời anh tham gia lễ hội sầu riêng tại Đắk Lắk vào tháng 8: "Ăn một phát không còn sầu riêng bán", “Ăn cỡ như Linh thì làm sao ai nuôi cho nổi”, "Không, đừng mời Linh, lên nó ăn hết sầu riêng. Nhất quyết không mời, không được"....
Vì lời phát ngôn kém duyên của O Huyền Sầu Riêng, cộng đồng mạng (CĐM) cùng nhau kêu gọi hủy đơn hàng vì cho rằng nữ đại diện này không tôn trọng Quang Linh Vlog. Kèm theo đó, nhiều người còn đánh giá 1 sao vào kênh TikTok của nhãn hàng.
Trang Facebook cá nhân của O Huyền Sầu Riêng có hơn 100.000 người theo dõi.
Trưa 9-7, cô đã đăng tải thư xin lỗi và cho biết đây là lần đầu tiên được mời tham dự sự kiện live hoành tráng nên chưa đủ kinh nghiệm. Sau ít giờ đăng tải, thư xin lỗi có hơn 10.000 lượt phẫn nộ. Do cô cài chế độ khóa bình luận nên CĐM tiếp tục thả biểu tượng phẫn nộ. Tuy nhiên, hôm nay 10-7, bài xin lỗi của O Huyền Sầu Riêng trên Facebook được gỡ bỏ.
Trao đổi với PV, ThS Trần Xuân Tiến, Phó trưởng Bộ môn Truyền thông Trường Đại học Văn Hiến, cho biết việc TikToker Nguyễn Thái Huyền đơn phương đăng bài xin lỗi trên trang cá nhân có thể khiến công chúng cảm thấy nữ đại diện bán hàng chưa thực sự kết nối lời xin lỗi với các bên có liên quan, đặc biệt là với người cần nhận được lời xin lỗi.
Công chúng dường như chưa cảm nhận được sự chân thành trong lời xin lỗi (dù viết rất dài) của TikToker Nguyễn Thái Huyền. Có thể, công chúng cần một cách xử lý khác, thể hiện rõ ràng hơn cảm xúc, thái độ hối hận của nữ Tiktoker; đồng thời thấy được thiện chí của nữ Tiktoker bằng những hành động cụ thể.
Nói về khía cạnh cần cư xử chuẩn mực như thế nào trên không gian mạng, ThS Tiến cho hay: Khi tham gia những phiên livestream trên các nền tảng mạng xã hội, nghệ sĩ, người nổi tiếng, người bán hàng… cần tuân thủ những nguyên tắc nhất định để mang lại giá trị tích cực cho công chúng, không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng về chuẩn mực xã hội và quy định của pháp luật.
Cụ thể, ngoài những kỹ năng nhất định như nói chuyện rõ ràng dễ hiểu, tạo cảm hứng kết nối, chia sẻ kiến thức hữu ích, biết cách tương tác, phản hồi để thu hút và duy trì sự quan tâm của công chúng, thì nghệ sĩ, người nổi tiếng, người bán hàng… cần có ngôn từ và hành vi chuyên nghiệp, đáng tin cậy, lịch sự.
Đừng nên vì áp lực doanh số bán hàng, mà phát ngôn những câu từ kém duyên, phản cảm hoặc tạo ra những tình huống gây tranh cãi. Dù vô ý hay cố tình, những ồn ào này cũng khiến nghệ sĩ, người nổi tiếng, người bán hàng... mất đi niềm tin nơi công chúng và khách hàng.
Với mong muốn có một không gian mạng xã hội tích cực, công chúng và khách hàng sẽ dùng quyền của mình để quyết định xem có tiếp tục theo dõi hay tẩy chay chương trình, chốt đơn hay hủy đơn sản phẩm.
Ở một khía cạnh khác, đây là tín hiệu tích cực giúp nghệ sĩ, người nổi tiếng, người bán hàng nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm của bản thân với những phiên livestream nói riêng, và các sản phẩm truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội nói chung.
Sau sự việc, Quang Linh Vlog cũng lên tiếng và mong khách hàng không tiếp tục hủy đơn sầu riêng. Anh khẳng định không thích ồn ào. Anh đã viết trên trang cá nhân: "Tất cả mọi người trong ekip phía sau đều cố gắng hết sức rồi. Hy vọng không có bạn nào hủy đơn của 2 chị em rọt nha. Từ trước đến giờ bản thân không thích ồn ào hay vướng vào bất kỳ tranh luận nào trên mạng xã hội cả, nên có gì các bạn hoan hỉ bỏ qua ạ".