Cải lương cũng cần được làm mới
(PLO)- Nhiều khán giả mộ điệu cải lương có thể cho rằng sự xuất hiện của ca sĩ trong vở tuồng cổ kinh điển làm phá vỡ mạch cảm xúc của vở diễn... 

Nhưng tôi lại nghĩ có lẽ đây lại là những yếu tố, nhân vật bất ngờ, là cách làm mới những vở tuồng cổ để khán giả khỏi nhàm chán. Cách này thật ra cũng đã kéo một lượng khán giả trẻ đến với sân khấu cải lương.

Cải lương cũng cần được làm mới - ảnh 1
Lan và Điệp qua sự thể hiện của Thanh Kim Huệ và Chí Tâm.

Vở cải lương Chuyện tình Lan và Điệp đã ăn sâu vào tâm trí biết bao thế hệ người yêu cải lương, gắn liền với tên tuổi của nghệ sĩ ưu tú Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm. Bởi vậy, với hai suất diễn tại Nhà hát Bến Thành mới đây (đêm 17 và 18-8), lần đầu tiên hai nghệ sĩ thể hiện lại hai nhân vật nổi tiếng (mà trước đó chỉ được thu âm qua băng đĩa) dưới ánh đèn sân khấu cũng đã đủ sức thu hút một lượng khán giả yêu tuồng cổ cải lương.

Quả thật bất ngờ, sau bao nhiêu năm giọng ca của Thanh Kim Huệ và Chí Tâm vẫn như xưa, không làm cho người hâm mộ thất vọng. Cho dù theo thời gian,  tuổi tác có khiến làn hơi phần nào hạn chế thế nhưng khi Lan hay Điệp cất tiếng ca những câu vọng cổ quen thuộc, tôi cảm thấy vẫn nguyên vẹn như ngày nào, từ cách luyến láy đến cách nhấn nhá, cách lấy hơi rất riêng, rất đặc trưng...

Tâm sự của Lan trong những giây phút sắp lìa đời có thể nói là trích đoạn hay nhất, gây xúc động mạnh cho khán giả. Đã có khán giả rưng rức, xúc động vì thương cảm cho một câu chuyện tình đầy éo le, ngang trái. Những tràng pháo tay dành tặng cho Thanh Kim Huệ và Chí Tâm đã chứng tỏ sự thành công của vở diễn.  

Bên cạnh sự thành công ngoài mong đợi của nhân vật Lan và Điệp, những nhân vật phụ khác trong vở diễn cũng xuất hiện đầy ấn tượng. Trong vai bà Phủ Trần, nghệ sĩ Thanh Hằng đã "tung hứng" cùng NSƯT Thanh Điền trong vai ông Phủ Trần đã để lại ấn tượng đáng nhớ cho người xem. Ngoài ra, nghệ sĩ Hồng Nga vẫn quen thuộc với hình ảnh những bà mẹ quê nghèo khó, tần tảo và hết lòng yêu thương chồng con. Trong vai bà Cử, nghệ sĩ Hồng Nga đã lột tả được tính cách đôn hậu, cam chịu cũng như nỗi khổ đau, thương con của người mẹ quê một đời nghèo khó. Một lần nữa bà lại có thêm vai diễn đi vào lòng khán giả.

Điều đặc biệt làm cho khán giả, mà nhất là khán giả trẻ là sự xuất hiện nhiều ca sĩ nổi tiếng như Phương Thanh, Quốc Đại trong chương trình. Ca sĩ Phương Thanh hóa thân thành nhân vật Lan và ca những bài ca vọng cổ, những bài hát nổi tiếng về của chuyện tình Lan và Điệp. Ngoài ra, một ca khúc "mới toanh", gây sốt trong thời gian gần đây là Độ ta không độ nàng cũng bất ngờ được Phương Thanh thể hiện trong vở tuồng cổ nổi tiếng.  

Có thể nhiều người cho rằng sự xuất hiện của ca sĩ Phương Thanh không ăn nhập, phá vỡ mạch cảm xúc của vở diễn. Thế nhưng tôi nghĩ rằng đây cũng là yếu tố, nhân vật bất ngờ, là cách làm mới cho những vở tuồng cổ cải lương thêm màu sắc. Cũng là cách để khán giả trẻ không nhàm chán. Thực tế vở diễn cũng đã kéo một lượng khán giả trẻ đến với ánh đèn sân khấu tuồng cổ cải lương.

Cũng cần nói thêm rằng, trước đó đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ hay cố nghệ sĩ, ca sĩ Minh Thuận cũng đã từng làm mới các vở tuồng cổ cải lương kinh điển nổi tiếng như Chuyện tình Lan và Điệp, Chiếc áo thiên nga, Kim Vân kiều truyện… bằng việc mời những ca sĩ nhạc trẻ nổi tiếng tham gia vở diễn và hiệu ứng sân khấu đã quá rõ. Khán giả nhiệt liệt ủng hộ cách làm mới cải lương, nhiều vở diễn được công diễn nhiều đêm liền và thu hút hàng ngàn khán giả, trong đó có không ít khán giả trẻ.

Vậy nên ngoài việc cần giữ nguyên bản những vở tuồng cổ cải lương kinh điển nổi tiếng để đáp ứng những yêu cầu mong mỏi của khán giả mộ điệu khó tính, chính thống thì cải lương cũng nên và cần có những yếu tố bất ngờ để làm mới sân khấu, để cải lương có thêm nhiều màu sắc, không nhàm chán, đáp ứng thị hiếu của thế hệ khán giả trẻ.

NGUYỄN ĐƯỚC