Công chúa Annam - tên gọi miệt thị dân tộc Việt

Tên gọi Công chúa Annam khiến nhiều người Việt dị ứng. Theo TS Phan Đăng Thanh, Annam là từ phong kiến Trung Quốc gọi tổ tiên ta là “Nam Man” (bọn “man di mọi rợ” ở phía Nam). Từ Annam ra đời sau khi Trung Quốc xâm chiếm và đặt ách đô hộ nước ta, gọi nước Việt là An Nam đô hộ phủ. Sau khi giành độc lập, thời nào tổ tiên ta cũng lựa chọn những từ tốt đẹp để đặt tên nước như Vạn Xuân (thời Tiền Lý); Đại Cồ Việt (thời Đinh, Tiền Lê); Đại Việt (thời Lý, Trần, Lê)… Song với thái độ trịch thượng, các triều đình phương Bắc vẫn gọi nước ta là An Nam. Khi thực dân Pháp xâm lược, nước ta là một nước độc lập, có chủ quyền với quốc hiệu là Việt Nam nhưng người Pháp vẫn lấy hai từ miệt thị của Trung Quốc gọi nước ta là Annam.

Trên diễn đàn otosaigon.com đã có nhiều ý kiến phản đối tên gọi của resort này. Thành viên có nickname Hoangtringuyen chua chát nhận xét: “…cái tên Annam chẳng hay ho chút nào, cũng giống như Tonkin (thực dân Pháp dùng để chỉ Bắc kỳ từ Ninh Bình trở ra -PV) hay Cochin China (Nam kỳ, thời thuộc Pháp) nó chỉ tổ mang lại cho khách một thứ cảm giác không mấy hãnh diện về thời thuộc địa tăm tối dưới thực dân Pháp. Đáng nói hơn là trên website của resort này lại lấy ảnh của Hoàng hậu Nam Phương mặc áo bào để minh họa cho tên gọi Công chúa Annam.

Ngày 11-6, trao đổi với phóng viên, ông Hồ Dũng Nhật, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết khi resort này khai trương, ông đã có ý kiến về tên gọi này vì phản cảm và miệt thị đối với dân tộc và cũng giao cho các ngành có trách nhiệm yêu cầu họ thay đổi tên gọi. Tuy nhiên, sau đó chủ resort này chỉ thêm chữ d’ vào và Princess Annam đã thành Princess d’Annam rồi cho rằng đã thay đổi toàn bộ ngữ nghĩa của từ này. Thế nhưng theo các nhà ngôn ngữ học, d’ chỉ là giới từ dù có thêm vào trước từ Annam thì ngữ nghĩa của từ Annam vẫn không hề thay đổi.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, resort này hiện chưa được cấp sao và đang nộp hồ sơ thẩm định. Về việc tên gọi Công chúa Annam, trách nhiệm thuộc về các cơ quan thẩm định hồ sơ thương hiệu và cấp phép. Tuy nhiên, hiệp hội cũng sẽ làm việc với chủ đầu tư về tên gọi này.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm