Đến Măng Đen thưởng thức bánh canh cá lóc

Đi mấy giờ ô tô để đến nơi mặt trời muốn mọc phải cần mẫn gạt từng mili sương lãng đãng. 

Đất Măng đen (thị trấn của huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum), như nàng công chúa ngủ giấc lâu. Nàng ngủ giấc ỡm ờ, mơ màng nửa muốn thức dậy mà chưa chàng hoàng tử nào đến gõ cửa.

Đường lên Măng Đen trong sương mù bãng lãng. Ảnh: LƯU BÌNH

Nàng thức tỉnh lơ ngơ, nên người thưởng ngoạn mới còn có cái thú đi trong sương sớm mà đất trời như bỏ ngỏ, như chỉ riêng mình được thụ hưởng sự trinh nguyên.

Những khu phố mới đã nên con đường, đã nên một bờ hồ và tĩnh mặc trong sương mặc cho ai nhiều dự tính đó đây. 

Tôi lên Măng đen nhiều lần, mỗi lần là một thú yêu thương. Thương bởi cái nết nhu mì chậm chạp của đất mới hiền lành, khách du cũng cảm cái chậm chạp mà đến chứ không phải cảm vì nơi đô hội.

Năm 2017, khách sạn Hoa Sim còn phải đóng cửa ngày thường, chỉ đến dịp lễ trọng như ngày Tết, 30-4, 2-9 thì chủ khách sạn ở Bình Thuận mới đi lên mở cửa mấy ngày. Bà chủ kiêm reception kiêm luôn bếp trưởng.

Ông chủ kiêm cả bảo vệ lẫn bồi phòng. Năm đó chúng tôi đã ở Hoa Sim với phong cách như vậy. Nay thì đã khác, Hoa Sim đã có Hoa Sim 1, Hoa Sim2 và đang xây tiếp 3,…

Không chỉ Hoa Sim, khách sạn, Homestay,.. đã được mở rất nhiều. Vậy nên nếu đi vào ngày thứ 7, Chủ nhật thì full phòng nên nếu đi thì nên chuẩn bị trước.

Full hay không Măng đen vẫn chưa bị đầy như những nơi khác. Theo tôi, Măng đen vẫn xinh đẹp, dọc quốc lộ các con đường dẫn xuống thung vẫn đẹp mơ màng bên những hàng thông vi vút.

Những con đường hun hút quẹo dọc ngang không hứa hẹn đưa ta đi đâu về đâu. Bởi đi không mục đích mới thật là điều hấp dẫn, vô  định trong sương sớm, tò mò và bí hiểm trong bóng chiều tà là đặc điểm lý thú của Măng đen.

Ăn ở Măng đen thì cũng thật lý thú, bạn sẽ có món lẫu gà hầm rau sâm đặc biệt ngon, nhà hàng nào cũng có, gà núi thơm dai cùng với món lá sâm có mùi thơm lạ. Loại sâm dây vùng này trồng nhiều vô kể, ra chợ mua một ký lô 60.000 đồng vừa dây vừa củ vừa lá xanh, lá sâm hơi giống lá rau má Nhật, mềm mình.

Củ sâm hầm gà, dây dùng nấu nước uống, lá được ăn như rau, rất mát, đó là thức ăn cho buổi tối. Đi chơi ngày hôm sau muốn ăn thì có món gì, phở khô Gia lai, cơm tấm Bạch Dương, bánh canh cá lóc Akay tuyệt cú mèo.

Món bánh canh rất đặc biệt được nấu riêng trong từng thố đất cho mỗi người. Bánh canh cá lóc, ăn kèm với rau đắng, món rau đắng luôn gợi nhớ quê nhà mỗi lần bắt gặp. 

Sáng tinh mơ và xúng xính áo khoác lạnh với thố bánh canh nóng hôi hổi thơm lừng thì còn gì bằng. Nay đi đến Măng đen còn có địa chỉ phải nhớ ăn sáng bánh canh cá lóc Akay!! 

Cà chua bi đầy các chợ, có ba màu: vàng, đỏ, chocolate. Mỗi loại có vị riêng, thơm ngọt và chắc ruột không kém cà chua Đà Lạt. 

Đón mặt trời ở Măng đen bao giờ cũng chậm chạp, nghĩa là ta có thể ngủ say đến gần 6 giờ thì mặt trời vẫn còn uể oải đâu đó chưa buồn lên, hay chỉ mờ mờ ảo ảo trong sương.

Bạn sẽ tha hồ hưởng không khí sắc se lạnh như kim châm châm trên da mặt đến tận trưa và sau đó thì mùa đông đến. Áo khoác đêm sẽ phải dày hơn, trong cái tiết đông bất chợt đó Măng đen sẽ ngủ sớm.

Đến Măng đen còn có địa chỉ phải nhớ ăn sáng bánh canh cá lóc Akay!! 

Măng đen giờ đó chỉ dành cho bạn, khách du thưởng ngoạn với ngọn lửa bập bùng, với men rượu sim mềm môi và tiếng gỗ nổ cháy lép bép còn sót trên từng đốm lửa. 

Măng đen, giấc ngủ công chúa chân đất vẫn còn gieo mộng mị cho thi nhân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm