Kiểm duyệt thái độ

Điều đáng nói, bộ phim đã được trình chiếu công khai tại các cụm rạp Việt Nam từ những ngày đầu tháng 10. Và điều quan trọng nhất, bộ phim không thể đi thẳng từ phòng dựng ra rạp chiếu phim mà phải trải qua một hội đồng thẩm định quốc gia.

Hội đồng thẩm định quốc gia trong chức trách và nhiệm vụ của mình đã làm được khá nhiều việc, nổi bật nhất là đưa ra các quyết định để không cho phép các bộ phim sai quy định phát hành tại Việt Nam. Trong đó những phim như Bụi đời Chợ Lớn với lý do có nhiều hành động không đúng với bản chất cuộc sống của TP.HCM.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, thành viên Hội đồng thẩm định, cùng với việc nhận sai sót trong việc thẩm định phim có đường lưỡi bò cũng phân trần: “Mấy giây thì làm sao lúc nào cũng căng mắt ra rồi cũng không để ý”.

Cách giải thích của bà Ngát cũng giống như câu nói phổ biến trong dân gian thời nay: Quan trọng nhất vẫn là thái độ.

Với rất nhiều bộ não của những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, với một trí tuệ tập thể và với một bộ phim có sự hợp tác với Trung Quốc, nền điện nh đã từng có những cài cắm sai trái về chủ quyền nhưng những con mắt kiểm duyệt cũng đã để lọt một sự cài cắm nguy hiểm mà cộng đồng mạng đã phát hiện ra.

Thêm vào đó, khi được hỏi về việc phim bị rút khỏi rạp, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc phát hành của CJ CGV Việt Nam, nói: “Phim Everest - Người tuyết bé nhỏ đã chiếu gần hai tuần, lại là phim hoạt hình vào ngày trong tuần ít khách nên hôm nay CGV đã quyết định ngừng khai thác”.

Căn cứ trên thái độ, khi muốn ngăn một bộ phim ra rạp, những con mắt kiểm duyệt sẽ nhặt được những hạt sạn nhỏ nhất, căn cứ vào thái độ, giám đốc phát hành của CJ CGV Việt Nam cũng sẽ tìm cách lấp liếm cho một sự thật hiển nhiên như một cách cài cắm thô thiển vào sai trái trong phim.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm