Nghệ sĩ cải lương 'Nhuận Điền' Thanh Tú qua đời sau 14 năm tai biến

Theo chia sẻ của nghệ sĩ Trang Bích Liễu, chồng của bà là nghệ sĩ Thanh Tú đã qua đời ở tuổi 84 vào 10h15' sáng nay (23-2) tại nhà riêng.

Nghệ sĩ Thanh Tú và bà xã- nghệ sĩ Trang Bích Liễu. Ảnh: TL

Trước đó, vào năm 2008, nghệ sĩ Thanh Tú đã bị tai biến. Vì ảnh hưởng của chứng tai biến, ông đi lại khó khăn, khả năng giao tiếp chậm và chỉ có thể ra dấu.

Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Tú sống cùng người con trai duy nhất. Do con bận công việc, cả hai thường tự chủ động sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày. Từ ăn uống, vệ sinh và ngủ nghỉ của nam nghệ sĩ cũng một tay vợ ông- nghệ sĩ Trang Bích Liễu lo lắng.

Tuy nhiên, dù mắc căn bệnh nhũn não suốt 13 năm qua, song tinh thần nghệ sĩ Thanh Tú rất minh mẫn. Ông nhớ kỹ tên từng vở tuồng, nghêu ngao hát vài câu hát của các vai diễn thời trẻ. Mỗi lần giở album xem lại ảnh cũ, ông chảy nước mắt vì nhớ nghề và những đồng nghiệp một thời. 

Sự ra đi của nam nghệ sĩ đã để lại nhiều tiếc thương cho bạn bè đồng nghiệp cũng như những khán giả yêu mến sân khấu cải lương.

Nghệ sĩ Thanh Tú hội ngộ nghệ sĩ Ngọc Giàu, Thanh Nga... năm 2018. Ảnh: TL

Nghệ sĩ Thanh Tú tên thật Mai Văn Tú, sinh năm 1939. Ông là đệ tử của nhạc sĩ Út Trong, được thầy giới thiệu gia nhập đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga năm 1961.

Lúc còn trẻ, nam nghệ sĩ sở hữu vẻ ngoài vạm vỡ, điển trai cùng giọng hát truyền cảm.

Thanh Tú cũng là một trong ít những kép được đóng cặp với Thanh Nga - "Nữ hoàng sân khấu cải lương" qua các vở Nửa đời hương phấn, Đôi mắt người xưa, Ngã rẽ tâm tình, Con gái chị Hằng, Đoạn tuyệt, Phấn bụi phù hoa... Trong đó, vai diễn Nhuận Điền trong tuồng "Bên cầu dệt lụa" để lại nhiều dấu ấn nhất với khán giả.

Nghệ sĩ Thanh Tú thuở còn trẻ. Ảnh: T.T.

Năm 1963, nghệ sĩ Thanh Tú đoạt được huy chương vàng giải Thanh Tâm qua vai Lưu Kiến Xuân trong tuồng "Khói Sóng Tiêu Tương". Đây là vai kép thứ ba trong tuồng, sau hai vai Hoàng Hoa Lử và vai Chu Vĩnh Tuyên do Hữu Phước và Việt Hùng thủ diễn.

Hữu Phước và Việt Hùng không dự tranh giải Thanh Tâm vì hai anh đã quá tuổi tranh giải. Thanh Tú vào vai kép ba nhưng anh ca và diễn quá xuất sắc nên được chấm giải.

Năm 1963, có đến 6 nghệ sĩ được tặng thưởng huy chương vàng giải Thanh Tâm: ba nữ nghệ sĩ Bạch Tuyết, Kim Loan (tức Mộng Tuyền), Trương Ánh Loan, và ba nam nghệ sĩ Tấn Tài, Diệp Lang, Thanh Tú.

Khi sân khấu cải lương xuống dốc, Thanh Tú cùng vợ về Bến xe miền Tây (TP.HCM) mở quán nhậu kiếm sống. Tuy nhiên, do không có kinh nghiệm, quán nhiều tháng thua lỗ khiến đôi nghệ sĩ phải đóng cửa và bán nhà trả nợ.

Tang lễ của ông được tổ chức tại nhà riêng: 504/51/31 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm