Nghệ sĩ đón tết trong viện dưỡng lão khang trang

Viện dưỡng lão nghệ sĩ (quận 8, TP.HCM) những ngày cận tết tràn ngập tiếng cười, nắng xuyên qua tán cây ùa vào từng ô cửa, cây cối được cắt tỉa gọn gàng.

Thành lập từ những năm 1997, nơi đây hiện là ngôi nhà của hơn 10 nghệ sĩ gạo cội như Diệu Hiền, Ngọc Đáng, Thiên Kim…, những pho tượng lịch sử sống của nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu vàng son một thuở. Sau hơn hai tháng được gấp rút tu sửa, viện như khoác lên mình tấm áo mới: khang trang, sạch sẽ hơn nhiều. Hiện tại, nơi đây vẫn là viện dưỡng lão duy nhất trên cả nước dành cho nghệ sĩ.

Các nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm trong lễ bàn giao công trình cải tạo khu dưỡng lão nghệ sĩ. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Nhập viện mà vẫn nặng lòng lo cho nghệ sĩ

Tâm nguyện trước khi mất của cố nghệ sĩ Lý Huỳnh là được giúp đỡ các nghệ sĩ già yếu, bệnh tật những ngày cuối đời có nơi ở khang trang, thoải mái. Thậm chí ngày nhập viện trở lại, dù phải chống chọi với những cơn đau, ông vẫn đau đáu ước nguyện dang dở của mình. 

Niềm vui ngày cận tết

Mới đây, lễ bàn giao công trình cải tạo khu dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM chính thức diễn ra trong không khí ấm áp, chân tình. Tham dự buổi lễ có gia đình cố nghệ sĩ Lý Huỳnh, NSƯT Trịnh Kim Chi - Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, đại diện mạnh thường quân cùng đông đảo anh em nghệ sĩ.

Ngồi dựa vào bức tường trắng sữa còn thơm mùi vôi, nghệ sĩ Ngọc Đáng, người lớn tuổi nhất ở đây, mỉm cười: “Vậy là tết năm nay, mọi người có nhà mới rồi!”. Bà đang ngồi xem tivi cùng nghệ sĩ Lệ Thẩm. Dưới kệ tivi la liệt sách, báo.

Nghệ sĩ Ngọc Đáng năm nay đã 94 tuổi nhưng nhìn bước đi nhanh nhẹn, ánh mắt sáng và nụ cười rạng rỡ trên gương mặt, chẳng ai nghĩ bà đã bước vào tuổi xưa nay hiếm. Lại nhớ cái thời Ngọc Đáng, Hùng Cường, Thanh Sang… làm mưa làm gió khắp Sài thành, họ diễn ở đâu là người ta ùn ùn kéo nhau tới, giành từng tấm vé, giẫm lên chân nhau mà đứng. Ở cái tuổi này, khi con cái đã trưởng thành, bà chọn Viện dưỡng lão nghệ sĩ làm nơi ngơi nghỉ, được hát, được trò chuyện, cùng nhau ôn lại những câu chuyện năm nảo năm nào.

“Vào đây, mỗi người một cảnh. Ba mươi mấy tuổi chồng mất, tôi ở góa một mình gồng gánh nuôi con. Giờ già rồi, vào đây có bạn bè đồng nghiệp, vui lắm. Chứ ở nhà, con cái đi làm hết trơn. Gặp lại những người bạn bè đi hát chung, tâm sự, có người chuyện trò. Con cháu tôi vẫn vào đây thăm nom thường xuyên, lúc nào không vào được thì gọi điện thoại” - nghệ sĩ Ngọc Đáng tâm tình.

Gắn bó với nơi đây gần 20 năm, chứng kiến bao đổi thay của con người và cảnh vật, bà xem nơi đây như ngôi nhà thứ hai của mình. Chỉ lên bức ảnh lưu niệm treo trên tường nhà, những tấm ảnh đã ngả màu ký ức, bà bảo ngày xưa ở đây đông lắm, ba mươi mấy người mà giờ “đi hết trơn, còn lại nhiêu đó”.

Bà bảo ngày xưa ở đây nghèo, đường đá lổm chổm, mùa mưa đường ngập, sân ngập, phòng ốc theo thời gian cũng xuống cấp, bong tróc. “Nay trong ngoài đều sửa, nhà khang trang, sạch sẽ hơn nhiều. Năm nay mưa lớn chẳng sợ ngập nữa, cây cối đã được cắt tỉa bớt um tùm, quang đãng hơn, chẳng còn nơm nớp lo mưa lớn cây tét cành, gãy đổ. Đường từ ngoài hẻm vào cũng đã được nâng lên cao. Sớm chúng tôi dậy tập thể dục, đi vòng vòng trong khuôn viên. Tết năm nay chúng tôi có nhà mới rồi” - bà khoe.

Ngôi nhà chung của các lão nghệ sĩ khang trang, sạch sẽ sau quá trình cải tạo. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Nghệ sĩ Lý Hùng: “Đã hoàn thành di nguyện của cha”

Người được nhắc tới nhiều nhấtxuân trong những câu chuyện của các nghệ sĩ hôm nay là cố nghệ sĩ Lý Huỳnh. Ông và gia đình là những người thường xuyên tới thăm hỏi, trò chuyện, tâm tình cùng các nghệ sĩ, đặc biệt là những dịp tết đến,  về. Những bức ảnh lưu niệm chụp cùng ông được mọi người run run mở lại cho nhau cùng xem. “Mới năm nào anh Lý Huỳnh còn ghé thăm tụi tui. Ảnh đến, tui còn ca cho ảnh nghe. Tết này không có ảnh, buồn quá” - nghệ sĩ Diệu Hiền nói.

“Ngày ba còn sống, năm nào chúng tôi cũng theo chân ba vào thăm, tặng quà các cô chú nghệ sĩ. Theo thời gian, viện đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhà kho hư hỏng nhiều, bếp cũ nát, phải sửa lại hết, đường là đường đất, cây cối um tùm, nhiều cây lớn già cỗi rất dễ xảy ra gãy đổ… Tu bổ lại viện cho khang trang, sạch sẽ là nguyện vọng của ba tôi lúc sinh thời. Ông ra đi khi tâm nguyện còn dang dở…” - diễn viên Lý Hùng, con trai của tài tử Lý Huỳnh, trầm ngâm nhớ lại. Anh cùng mẹ và em gái Lý Hương đã góp 500 triệu đồng để cùng chung tay tu sửa Viện dưỡng lão nghệ sĩ theo di nguyện của cha lúc sinh thời. 

Nghệ sĩ Lý Hương nghẹn ngào nhớ lại lời dặn dò của người cha quá cố. Nay ước nguyện đã thành hiện thực, đường đi đã được nâng cấp, bếp đã sửa, phòng cho nhân viên cũng đã xây, lối đi xung quanh vườn cũng đã trải bê tông sạch sẽ. Chỉ là người xưa đâu còn. “Ngày hôm nay, ước nguyện của ba con đã hoàn thành, con tin ba con ở trên thiên đàng sẽ mãn nguyện. Con và gia đình sẽ tiếp tục tới đây thăm hỏi, trò chuyện cùng các cô chú…” - nghệ sĩ Lý Hương nghẹn lời.

NSƯT Trịnh Kim Chi chính là người phát động kêu gọi hỗ trợ tu sửa Viện dưỡng lão nghệ sĩ. Chỉ trong thời gian ngắn, số tiền chị kêu gọi được đã hơn 1 tỉ đồng. Công việc, lịch quay, lịch diễn liên tục nhưng chị vẫn tranh thủ thời gian và liên tục cập nhật thông tin, theo dõi tiến độ sửa chữa để kịp có ngôi nhà mới cho các nghệ sĩ đón tết.

Thi công ngày đêm suốt hai tháng

NSƯT Trịnh Kim Chi trầm ngâm nhớ lại: “Ngày anh Lý Huỳnh phải nhập viện, anh vẫn dặn gia đình qua xem, quyết luôn, làm sao để tu sửa viện nhanh cho các nghệ sĩ trong Viện dưỡng lão kịp đón tết. Một tập đoàn bất động sản hỗ trợ làm phòng ốc phía trong, còn phía ngoài là gia đình cố nghệ sĩ Lý Huỳnh làm hết: đường sá, bếp, kho… Quyết là làm, hai tháng liên tục thợ làm ngày, làm đêm để kịp hoàn thiện trước tết”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm