Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan!

Các nghệ sĩ như Thanh Nga, Bạch Tuyết, Lệ Thủy , Mỹ Châu, Thoại Mỹ… đã ngưỡng mộ, trân trọng, học hỏi bà. Bà mất đi, họ đã nói những lời thương tiếc…

Cải lương chi bảo Bạch Tuyết cho biết nghệ sĩ Út Bạch Lan và nghệ sĩ Thanh Nga là những nghệ sĩ đàn chị đi trước mà bà hằng ngưỡng mộ và đón xem. Nghệ sĩ Út Bạch Lan đã từng chỉ dẫn, giúp đỡ nghệ sĩ Bạch Tuyết khi diễn chung ở vở diễn để đời của mình là Tuyệt tình ca.

Cải lương chi bảo nói: "Cũng như cô Thanh Nga, cô Út chỉ cần cất giọng đã khiến khán giả bên dưới nao lòng rồi rơi nước mắt. Đây là hai nhân vật của sân khấu mà tôi nghĩ trăm năm mới xuất hiện".

Nghệ sĩ có giọng ca vàng Lệ Thủy chia sẻ: “Đi hát ở đâu chị Út Bạch Lan cũng thường hay lo lắng quan tâm cho mọi người. Tôi rất yêu mến chị Út và tiếc rằng không đến thăm chị được trong những ngày trước lúc chị ra đi”.

Nghệ sĩ tài năng quái kiệt Ngọc Giàu thì thương tiếc: “Chị Út Bạch Lan rất hiền lành, nhân hậu. Chị sở hữu giọng ca vàng sầu não mượt mà hiếm có”.

Từ Mỹ, nghệ sĩ Mỹ Châu nghẹn ngào: “Lần về Việt Nam mới nhất tôi có đến thăm nghệ sĩ Út Bạch Lan và rất lo vì thấy chị ốm đi nhiều. Khi ra về chị Út có hôn tôi, tôi không ngờ đó lần cuối được chị hôn. Tim tôi quặn thắt khi nghe tin chị không còn. Tôi nhớ mãi những ngày đầu bước chân vào nghề hát đã được chị chỉ dạy tận tình nhiều chuyện”.

Nghệ sĩ Diệu Hiền nức nở sụt sùi bên thi hài nghệ sĩ Út Bạch Lan kể: “Cách đây mấy bữa chỉ còn đến kêu tôi đi hát. Tôi nói chỉ hát buổi sáng em mới đi được chứ hát buổi tối em không đi được vì ở trong Dưỡng lão nghệ sĩ. Chỉ thương tôi, muốn giúp tôi, nên cứ hỏi đi hỏi lại cho chắc: Là sáng em mới đi hát được phải không. Vậy mà nay chỉ đi rồi, tôi thương chỉ cả đời hiền lành hay giúp người. Chị Út chính là người đầu tiên dẫn tôi đi hát ở chùa. Nhờ có chỉ mà tôi sống an tâm, thanh thản, biết Phật pháp”.

Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy khi bay từ Mỹ về đội tang nghệ sĩ Út Bạch Lan vì  trong giới ai cũng biết chị là con nuôi nghệ sĩ Út Bạch Lan nhiều năm thân thiết đi đâu cũng gắn bó hai mẹ con.

Phương Hồng Thủy nói trong nước mắt: “Khi mới lên Sài Gòn lập nghiệp, tôi được má Út thương nhận làm con nuôi bảo bọc, cho ở trong nhà mấy năm trời. Má không chỉ thương yêu mà còn dìu dắt tôi trong con đường nghệ thuật. Mà không chỉ là người thầy mà còn là tấm gương sáng cho nghệ sĩ chúng tôi noi theo. Tôi thương má chẳng khác nào mẹ ruột của mình. Tôi vô cùng đau đớn khi nghe tin má mất”.

Nghệ sĩ Thoại Mỹ mấy ngày liền túc trực ở đám tang nghệ sĩ Út Bạch Lan để lo lắng nhiều việc. Chị rưng rưng: “Tôi đi lưu diễn với má Út rất nhiều lần. Đi chung ở chung má Út luôn lo lắng, quan tâm đến mọi người. Có thức ăn ngon má hay chia cho anh chị em nghệ sĩ diễn chung. Có phải chờ đợi gì ai má cũng không phàn nàn, la giận.

Ở chung phòng mà thường dậy sớm lo sửa soạn phần đồ của mình ngay ngắn sẵn sàng trước để nhường cho người khác ngủ được lâu hơn. Với tôi má Út vừa là người thầy trong nghề vừa là người mẹ tôi rất mực yêu kính. Tôi được tin má không khỏe từ tối 4-11 mà do có show truyền hình trực tiếp nên không đến với má trước lúc ra đi được. Đó là điều tôi ân hận mãi, mong má tha thứ”.

Nghệ sĩ Phượng Loan thì luôn niệm Phật, khấn vái cầu cho hương hồn nghệ sĩ Út Bạch Lan sớm siêu thăng về niết bàn. Chị nghẹn ngào: “Má Út tốt lắm, hiền lắm. Với những nghệ sĩ sau này như tôi chúng tôi luôn thần tượng, kính trọng má, yêu mến má. Má là tấm gương từ nghệ thuật đến cuộc sống để nghệ sĩ chúng tôi noi theo. Vì má sống tốt như vậy nên nhiều năm nay má có một cuộc đời rất an vui, thanh thản. Má ra đi cũng nhẹ nhàng không đau đớn gì cả. Đó là cũng là phước báu của má. Tôi cầu chúc má sớm về nơi cực lạc”.

Riêng nghệ sĩ Út Bạch Lan mấy mươi năm qua bà đã như cô Hương trong tuồng cải lương Nửa đời hương phấn cắt mái tóc thề bước vào chốn thiền môn để quên khổ đau trần thế. Bà tìm đến Phật pháp và đã buông bỏ hết mọi sân giận, buồn khổ lẫn vinh quang hay tủi nhục trong đời. Bà chẳng còn quan tâm mình có phải là một nghệ sĩ vang danh hay không, bà chỉ sống vui, thanh thản, an nhiên, nhẹ nhàng trong đời với niềm vui giúp đỡ những người khốn khó.

Lúc sinh thời bà đã chia sẻ: “Cuộc đời của Út có gì mà chưa trải qua đâu, từ khổ cực, tủi nhục, nghèo hèn, đau khổ đến vinh quang, sang trọng, giàu có, hạnh phúc đều đủ đầy. Mọi thứ khổ đau hay vui sướng đều là cái nghiệp phải trả của mình. Út không còn gì hối tiếc trong đời nếu mình nhắm mắt ra đi. Út rất vui vì trước khi đi mình đã giúp được nhiều người còn khổ”. 

Hình ảnh nghệ sĩ, khán giả thương tiếc Sầu nữ Út Bạch Lan:

Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan! ảnh 1
Nghệ sĩ Thoại Mỹ

Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan! ảnh 2
Nghệ sĩ Phượng Loan niệm Phật và nghệ sĩ  Diệu Hiền sụt sùi bên thi hài  Út Bạch Lan.

Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan! ảnh 3
Nghệ sĩ Bạch Tuyết đến viếng người chị trong nghề hằng ngưỡng mộ.

Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan! ảnh 4
Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy với di ảnh mẹ nuôi

Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan! ảnh 5
Nghệ sĩ Lệ Thủy đến chia buồn.

Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan! ảnh 6
Soạn giả Hoàng Song Việt - một trong những người con nuôi đầu tiên của nghệ sĩ Út Bạch Lan trong giới nghệ sĩ và nghệ sĩ gạo cội Giang Châu.

Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan! ảnh 7
Việt Hương và Thoại Mỹ.

Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan! ảnh 8
Các nghệ sĩ Trần Hữu Trang và gia tộc Minh Tơ - Thanh Tòng như Tú Sương, Lê Thanh Thảo, Trung Thảo.

Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan! ảnh 9
Các nghệ sĩ Vũ Linh, Thoại Miêu, Ngọc Giàu đến tiễn đưa Sầu nữ.

Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan! ảnh 10
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và gia đình gửi tràng hoa viếng.

Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan! ảnh 11
Nghệ sĩ Hồng Tơ.

Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan! ảnh 12
Vợ chồng nghệ sĩ Lê Tứ - Hà Như nghẹn ngào tiễn đưa má Út.

Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan! ảnh 13
Khán giả đến với bà lần cuối.

Sao cải lương nói lời cuối về Sầu nữ Út Bạch Lan! ảnh 14
Đông đảo khán giả thương tiếc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm