TP.HCM tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật miễn phí

UBND TP.HCM và Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.HCM đã thực hiện chuỗi sự kiện văn hoá, nghệ thuật trong 6 ngày liên tục phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM).

Khung cảnh gia đình xưa được tái hiện ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: Phúc Nguyễn

Chương trình nghệ thuật đầu tiên khai mạc chuỗi sự kiện đã diễn ra vào tối 27-6 và tiếp tục kéo dài đến hất ngày 2-7. Đây là những hoạt động văn hóa, nghệ thuật kỷ niệm 44 năm ngày Sài Gòn - Gia Định chính thức mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các hoạt động  được tổ chức nhằm tuyên truyền, giáo dục về truyền thống lịch sử đấu tranh yêu nước sâu sắc, đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng tự hào dân tộc, là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học và các người dân phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để hiến kế xây dựng TP.HCM thành thành phố thông minh, thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Toàn bộ 6 ngày, phố đi bộ Nguyễn Huệ trở thành không gian lễ hội cộng đồng cho người dân TP.HCM. Ảnh: Phúc Nguyễn

Các sự kiện chính của lễ hội lần này gồm: 

Triển lãm ảnh với chủ đề Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh hơn 320 năm Văn hóa - Lịch sử là toàn cảnh phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế và đô thị của thành phố từ những giai đoạn cuối thập niên 70, đến giai đoạn đổi mới và hiện nay. Triển lãm với hình thức thiết kế lắp dựng tiểu cảnh, trưng bày, sắp đặt: Giới thiệu các ứng dụng công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào đời sống và sản xuất; các gian nhà văn hóa giới thiệu các hoạt động nghề truyền thống đặc trưng của TP; các hoạt động văn hóa dân gian như: thư pháp, tò he, xếp hình lá dừa…

Một trong những điểm nhấn của chuỗi hoạt động lần này là Ngày hội Gia đình văn hóa – Hạnh phúc với chương trình nghệ thuật kỷ niệm 19 năm ngày Gia đình Việt Nam (28-6-2001 – 28-6-2020), do Ban tổ chức kỷ niệm các ngày Lễ lớn TP.HCM cùng Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP thực hiện. Chương trình được diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 28-6 tại sân khấu chính phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Nhiều không gian trưng bày về lịch sử áo dài, gia đình... trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: Phúc Nguyễn

Chương trình nghệ thuật với ba chủ đề chính: Cội nguồn và gia đình, Gia đình Việt Nam và Gia đình văn hóa - hạnh phúc. Chương trình sẽ có các ca khúc quen thuộc như: Nhật ký của mẹ, Con yêu của ba, Lớn lên cùng mẹ, Gia đình hạnh phúc, Nhà là nơi, Tình yêu là chuyện nhỏ, Nơi ấy con tìm về, Một ngày mới, Bay vào tương lai, Xe đạp ơi, Cả nhà thương nhau... với phần tham gia biểu diễn của các ca sĩ: Đan Trường, Hiền Thục, Trang Nhung, Châu Đăng Khoa, Trung Quang, Vy Oanh, Nguyễn Phi Hùng, nhóm  Nhật Nguyệt, Mắt Ngọc, Nhóm 135, nghệ sỹ tranh cát Trí Đức … 

Ngoài chương trình nghệ thuật biểu diễn, Ngày gia đình còn có các hoạt động như: Tuyên dương Gia đình truyền thống  tiêu biểu ở các lĩnh vực và Gia đình văn hóa – hạnh phúc tiêu biểu năm 2020.

Hội diễn Tiếng hát miền Đông, lần thứ XIX – Năm 2020 chào mừng ngày Sài Gòn - Gia Định chính thức mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là dịp gặp gỡ, giao lưu, học hỏi của các tỉnh, thành miền Đông tại TP.HCM. Ảnh: BTC cung cấp

Không gian phố đi bộ Nguyễn Huệ còn có các gian nhà tái hiện cuộc sống sinh hoạt gia đình theo từng giai đoạn trong suốt 44 năm qua; trưng bày giới thiệu các bộ trang phục áo dài gia đình truyền thống, hiện đại; biểu diễn các trang phục áo cưới Việt Nam tại khu vực sân khấu nhỏ. Bên cạnh đó còn có khu vực triển lãm về gia đình, chống bạo lực trong gia đình, hình ảnh sinh hoạt của gia đình xưa và nay, hoạt động biểu diễn, diễu hành tái hiện đám cưới xưa và nay...

Suốt thời gian lễ hội, trục phố đi bộ Nguyễn Huệ còn có những hoạt động song song: Rong diễn xiếc, ảo thuật, hòa tấu guitar, violin, trống, biểu diễn Vovinam, võ cổ truyền…

Vào ngày 1-7, tại các tuyến đường trung tâm của TP. và các quận, huyện sẽ có diễu hành xe hoa tuyên truyền kỷ niệm 44 năm ngày Sài Gòn – Gia Định mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phối cảnh sân khấu chương trình. Ảnh: BTC cung cấp

Ngoài văn hoá, nghệ thuật lễ hội còn có các hoạt động thể thao có giải như: Việt dã Vô địch TP.HCM lần thứ 44- 2020, aerobic, bóng bàn, bida, karatedo, võ cổ truyền và Hội khỏe Phù Đổng TP.HCM năm học 2019 – 2020.

Ngày bế mạc chuỗi các sự kiện, diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 2-7 cũng được nhấn bằng chương trình nghệ thuật đặt biệt do Trung tâm Ca nhạc nhẹ Thành phố thực hiện với chủ đề Tự hào Thành phố mang tên Bác.

Đêm nghệ thuật Tự hào Thành phố mang tên Bác được chia thành ba chương với hai màu sắc âm nhạc chủ đạo khác biệt. Trong đó, chương 1 với chủ đề Có một thời như thế là không gian của những bản hùng ca hướng đến hòa bình của đất nước: Dòng sông hát, Tiếng hát từ Thành phố mang tên Người, Một đời người một rừng cây, Tình ca tuổi trẻ, Thành phố tình yêu và nỗi nhớ…với những giọng ca: Cẩm Vân, Thanh Sử, Đào Mác, Hiền Thục, Thanh Nguyên, Dương Quốc Hưng, Liêu Hiền Trinh, Thùy Trinh,  Phạm Trang, Duyên Huyền, Võ Hạ Trâm... Trích đoạn kịch ngắn Hoa mướp vàng với phần trình diễn của NSƯT Hạnh Thúy, Hữu Nghĩa, Mai Dũng, Phi Nga…

Chương 2 và chương 3 sẽ lần lượt với chủ đề: Thành phố đón bình minh, Khát vọng thành phố trẻ. Ở đó, khán giả sẽ thấy rõ nét một thành phố tiến lên trong thời kỳ đổi mới và phát triển trong những năm qua với phần trình diễn của các nghệ sĩ như: Mhóm MTV, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Ngọc Đợi, Thế Vỹ, Ái Phương, Trọng Hiếu... Cùng phần trình diễn của các nhóm võ thuật vovinam, nhóm xiếc, thể dục đồng diễn.

Chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao thao kỷ niệm 44 năm này Sài Gòn – Gia Định mang tên thành phố Hồ Chí Minh sẽ được livestream trên các hạ tầng truyền thông số (website; fanpage; kênh YouTube ) của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM, Trung tâm Sản xuất Truyền thông số - Digital Media Hub. Ngoài ra, chương trình tối 28-6 sẽ truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình TP.HCM. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm