Võ Việt Chung: Đắm say với vải truyền thống

Bước vào ngành thời trang từ năm 90 của thế kỷ trước, sau 25 năm lăn lộn trong ngành thiết kế thời trang, điều giúp Võ Việt Chung vẫn trụ vững được hôm nay, ngoài những bộ sưu tập trình làng mỗi năm là những chất liệu mới.

Từ bức ảnh của mẹ đến lãnh Mỹ A

Sau lãnh Mỹ A, Mặc Nưa, tối 12-9, anh lại tiếp tục cho ra mắt ba bộ sưu tập: Hello New York, Sakura Royal với chất liệu chính là lụa kimono truyền thống của Nhật Bản mà anh vừa phát hiện.

Nếu các nhà thiết kế khác hào hứng khi trình làng những kiểu dáng mới thì điều làm Võ Việt Chung khác biệt là anh rất hào hứng mỗi lần tìm ra được một loại chất liệu mới.

Từ những ngày đầu còn là sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, làm phụ việc cho những tiệm may tại Sài Gòn, Võ Việt Chung đã có những tìm hiểu về may mặc. Sau đó, khi thương hiệu Võ Việt Chung Fashion ra đời năm 1994, rồi tiếp tục tham gia chương trình thời trang trên các tạp chí, truyền hình, được bình chọn là nhà thiết kế xuất sắc tại Nhật Bản… Võ Việt Chung vẫn không thôi tìm kiếm chất liệu riêng. Bởi anh quan niệm “chất liệu là bá chủ của thời trang chứ không phải kiểu dáng, người mua luôn chọn sờ được chất liệu rồi mới chọn thử bộ quần áo; và chất liệu tự nhiên là yếu tố hàng đầu cho những bộ trang phục cao cấp” - nhà thiết kế Võ Việt Chung khẳng định.

Lụa kimono là chất liệu mới nhất nhà thiết kế Võ Việt Chung phát hiện và đem vào bộ sưu tập Sakura của mình. Ảnh do nhân vật cung cấp

Năm 2000, anh chính thức giới thiệu bộ sưu tập trên chất liệu mới vải hool mang đậm phong cách của người Khmer Nam Bộ. Đang trên đà thành công, năm 2001 Võ Việt Chung tiếp tục khăn gói sang Ý và Đan Mạch học. “Đó là dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp của tôi bởi khi thực hiện đề tài tốt nghiệp khóa học ở châu Âu này, tôi không biết làm gì. Lúc đó trong nước với áo dài thì chị Minh Hạnh đã thành công với thổ cẩm, lụa Hà Đông thì rất nhiều nhà thiết kế khác sử dụng… Trong một đêm, vì nhớ nhà, tôi đã lật những tấm ảnh của mẹ và bà ngoại ra xem, tôi chợt thấy ảnh mẹ và ngoại mặc áo màu đen lạ lắm! Tôi gọi ngay về cho mẹ và mẹ nói đó là lãnh Mỹ A. Tôi thấy mình may mắn vì tìm ra được chất liệu truyền thống đã mất!” - nhà thiết kế Võ Việt Chung kể.

Tuy nhiên, từ khi mẹ nhắc đến lãnh Mỹ A đến khi Võ Việt Chung đưa được ra thị trường chất liệu này cũng mất đến hai năm. Anh và mẹ về lại làng lụa Tân Châu ở An Giang cùng những người họ hàng đặt làm lại từng khung dệt thủ công với các khổ vải sáu tấc, chín tấc… “Mỗi khi nhắc đến lãnh Mỹ A, tôi vẫn thầm cảm ơn gia đình đã hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần cho hành trình khôi phục chất liệu này bởi không ít lần tôi đã muốn bỏ vì quá tốn công sức. Chính khi học nhiều, đi nhiều tôi mới thấy thời trang Việt Nam chưa có chất liệu truyền thống gắn với dân tộc mà chúng ta tạm bợ, vay mượn chất liệu rất nhiều, vì thế nên tôi đã dành 2-3 năm cùng nhiều mẻ vải bỏ đi…” - anh chia sẻ.

“Ém hàng” cả chục năm

Ngay trong hành trình khôi phục lãnh Mỹ A, Võ Việt Chung cũng đã vô tình tìm thấy Mặc Nưa. Nhà thiết kế hào hứng: “Tôi phát hiện người dân lao động trên vùng sông nước Nam Bộ đã có một chất liệu vải đi mưa không thấm nước, nó là nylon mặc nưa chứ không phải tơ tằm. Chất liệu đó giống tình người ở miền sông nước, chân chất, mong manh nhưng bền bỉ. Và điều làm tôi vui hơn cả là tôi đã đem được hai chất liệu mộc mạc chân quê này bước trên những sàn thời trang khắp thế giới”.

Một điểm đặc biệt làm nên sự nghiệp 25 năm nhưng không bị thụt lùi của Võ Việt Chung là anh luôn biết chọn đâu là thời điểm cần làm mới mình. Dù tìm ra Mặc Nưa cùng thời với lãnh Mỹ A nhưng 10 năm sau lãnh Mỹ A anh mới cho ra mắt Mặc Nưa. Cũng như thế, với chất liệu lụa kimono anh vừa ra mắt vào tối qua tại Phan Thiết…

Lụa kimono vốn là chất liệu lụa thủ công truyền thống của Nhật mà nhà thiết kế Võ Việt Chung tìm thấy trong những chuyến đi đến Nhật đầu tiên của mình vào hơn 15 năm trước. Nhưng rồi anh đã quyết “ém hàng” cho đến năm nay.

Hiện ngoài những chất liệu trên, nhà thiết kế Võ Việt Chung cũng đang “ém” khoảng hai chất liệu truyền thống khác của miền Nam. “Tôi hứa sẽ trình làng những chất liệu truyền thống mà thôi. Bởi ngoài yêu nghề thì tôi khát khao làm sao ít nhất thời trang Việt có chất liệu gắn với dân Nam Bộ mình” - anh khẳng định.

Tám năm trở lại với Fashion TV

Vào năm 2007, Võ Việt Chung là nhà thiết kế duy nhất của Việt Nam được kênh truyền hình thời trang nổi tiếng toàn cầu Fashion TV thực hiện ba chương trình riêng biệt.

Sau hàng loạt hoạt động của Võ Việt Chung tại nước ngoài trong nhiều năm qua, một lần nữa kênh truyền hình Fashion TV đã đề nghị tổ chức riêng một chương trình thời trang dành cho anh. Chương trình trình diễn ba bộ sưu tập mới nhất của anh: Hello New York, Sakura Royal với chất liệu chính là lụa kimono truyền thống của Nhật kết hợp với Mặc Nưa Việt Nam đã được Fashion TV độc quyền ghi hình vào tối qua (12-9) tại Phan Thiết để phát sóng toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm