Cục Hàng không Việt Nam vừa có quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với ba hành khách có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật trên tàu bay. Cả ba vị khách đều bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không 12 tháng.
Cụ thể, cơ quan này cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với ông TTT (sinh năm 1971, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) với thời hạn bị cấm vận chuyển 12 tháng, tính từ ngày 4-7-2020 đến hết ngày 3-7-2021.
Trước đó, ngày 21-5-2020, trên chuyến bay VN291 Hà Nội đi TP.HCM, ông T. có hành vi gây rối, đe dọa tiếp viên hàng không và khách xung quanh...
Cục hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không không được vận chuyển ba vị khách nói trên trong thời hạn quy định. Ảnh minh họa: P.ĐIỀN
Vị khách thứ hai bị cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không một năm là bà BTPC (sinh năm 1995, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).
Bà C., ngoài cấm vận chuyển bằng đường hàng không với 12 tháng còn bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc sáu tháng tiếp theo.
Lý do là bà C., (ngồi ghế số 4B, chuyến bay VJ139 Hà Nội đi TP.HCM, ngày 19-6-2020) có hành vi sử dụng điện thoại trong khi máy bay đang lăn để chuẩn bị cất cánh. Tiếp viên trưởng chuyến bay đã yêu cầu tắt điện thoại nhưng bà C., không hợp tác và ném điện thoại vào tiếp viên trưởng. Vị khách này cũng có hành vi to tiếng với hành khách ngồi ghế 2D, 2E khi được đề nghị chấp hành quy định.
Vị khách thứ ba là bà NTBT (sinh năm 1967, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, thành phố Hà Nội). Nhà chức trách hàng không ghi nhận bà NTBT ngồi ghế số 30E, chuyến bay VN430 Phù Cát (Bình Định) đi Hà Nội UIH-HAN đã có hành vi tự lấy áo phao dưới ghế ngồi của mình xé vỏ bọc ra để sử dụng. Mặc dù đã được cơ quan chức năng đôn đốc nộp phạt, nhưng bà T., vẫn trốn tránh.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển ba vị khách nói trên trong thời hạn quy định.
Cục hàng không cũng yêu các cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi máy bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn nêu trên. Các cảng vụ hàng không khu vực thông báo bằng văn bản đến công an, hải quan cửa khẩu hàng không (để phối hợp), các hãng hàng không nước ngoài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất thuộc địa bàn quản lý (để thực hiện; kiểm tra, giám sát).