Vi phạm về nồng độ cồn tại TP.HCM giảm

(PLO)- Bạn đọc đặt câu hỏi vì sao lực lượng CSGT thường có đợt kiểm tra cao điểm, xử lý vi phạm nồng độ cồn vào các dịp lễ, Tết Nguyên đán?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều ngày 9-7, báo Tuổi Trẻ tổ chức Toạ đàm "Lái xe an toàn: Vì mình - Vì gia đình". Tại buổi tọa đàm, các vấn đề liên quan đến ý thức tham gia giao thông, lái xe an toàn và hành vi vi phạm nồng độ cồn nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Người dân đã có nhiều chuyển biến trong ý thức, giảm thiểu vi phạm nồng độ cồn
Người dân đã có nhiều chuyển biến trong ý thức, giảm thiểu vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: ĐÀO TRANG

Thượng tá Đoàn Văn Quới - Phó Trưởng phòng Phòng CSGT TP.HCM (PC08) cho biết: Thời gian qua, lực lượng CSGT TP.HCM liên tục duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Từ đó, để chuyển hoá dần ý thức tham gia giao thông từ cá nhân, gia đình và tổ chức.

Qua quá trình triển khai xử lý vi phạm nồng độ cồn, ý thức người dân trong việc tham gia giao thông, đặc biệt là vấn đề sử dụng rượu bia đã giảm. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm số lượng vụ tai nạn giảm, số người chết giảm.

Vì vậy, người dân đã hình thành thói quen khi tham gia giao thông, chấp hành tốt các quy định, vi phạm nồng độ cồn giảm và đã tham gia giao thông là không uống rượu bia.

Báo Tuổi trẻ tổ chức Toạ đàm 'Lái xe an toàn: Vì mình - Vì gia đình'.
Báo Tuổi trẻ tổ chức Toạ đàm "Lái xe an toàn: Vì mình - Vì gia đình". Ảnh: ĐÀO TRANG

"Thông qua Tọa đàm, tôi hy vọng thay đổi hành vi, thói quen của người tham giao thông để mỗi cá nhân đều tuân thủ quy định, đảm bảo cộng đồng tham gia giao thông an toàn.

Tôi mong muốn nhận được ý kiến, trao đổi và kiến nghị để đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở TP ngày càng tốt hơn" - Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM.

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện TP có khoảng 8,5 triệu xe máy, 1 triệu là mô tô và hàng triệu phương tiện đi ngang TP. Nếu mang 9 triệu phương tiện ra xếp ở TP thì cần có hai lần mặt đường.

5 năm trở lại đây, TP tích cực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông ở TP.HCM, song số lượng các dự án giao thông chỉ tăng được 1%, mà các dự này chủ yếu ở ngoại thành TP.HCM.

Có thể thấy, hạ tầng giao thông có nhiều nỗ lực, song phương tiện cá nhân có quá nhiều. Vì vậy, giải pháp đưa ra là hạn chế phương tiện đi qua TP, xe tải đi qua trung tâm, xe khách trên 50 chỗ. Bên cạnh đó, phát triển hành khách công cộng chuyên chở sức chở lớn, kết hợp với hạn chế xe cá nhân thì tình hình giao thông sẽ ổn định.

Đối với tình trạng các phương tiện chạy quá tốc độ, lấn làn, vượt ẩu, vi phạm nồng độ cồn... thực sự phụ thuộc vào ý thức của người tham gia giao thông. Từ đó, ông An đề xuất phải có chế tài mạnh tay, triệt để để xử lý các trường hợp vi phạm này.

Bà Trần Ngọc Ánh - Giám đốc ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam cho biết, với chủ trương đã uống rượu bia là không lái xe, HEINEKEN đã cho ra sản phẩm HEINEKEN 0.0 vào năm 2020.

Đồng thời, HEINEKEN cũng đã hợp tác với Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia để ra mắt, tuyên truyền với nhiều chiến dịch nhằm điều chỉnh hành vi, xây dựng thói quen khi tham gia giao thông và tiên phong là sản phẩm HEINEKEN 0 độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm