Ngày 20-9, chương trình Quảng bá Giáo dục và Ẩm thực Úc do Tổng Lãnh sự quán Úc tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM.
Hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc, được tổ chức ở 3 thành phố là Cần Thơ, TP.HCM và Nha Trang. Chương trình thu hút 25 cơ sở đào tạo cùng 45 doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Úc nhằm giới thiệu năng lực và thế mạnh giáo dục, đào tạo và ẩm thực của Úc tới doanh nghiệp, người dân Việt Nam.
Trao đổi với báo chí tại sự kiện, ông Chris Morley - Tham tán Thương mại và Đầu tư Chính phủ Úc cho biết mối quan hệ thương mại Việt-Úc ngày càng phát triển mạnh mẽ. Việt Nam và Úc đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của nhau và điều này một phần là nhờ sự quan tâm của người tiêu dùng Việt đối với các sản phẩm nông nghiệp Úc.
Theo ông Morley, Úc nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng của thị trường Việt với các mặt hàng như trái cây, gồm nho, cam, cherry, hải sản, đặc biệt là tôm hùm, và các loại thịt đỏ.
Bên cạnh những mặt hàng mới tiếp cận thị trường Việt Nam như đào, xuân đào và tôm hùm Đông Úc, chúng tôi hy vọng trong 12 tháng tới, quả việt quất và mận Úc sẽ được đưa vào thị trường Việt Nam, giúp người tiêu dùng Việt có sự lựa chọn đa dạng hơn” - Tham tán Morley chia sẻ.
Cũng tại sự kiện, nhiều doanh nghiệp Úc và Việt Nam đã có cơ hội trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và những cơ hội hợp tác kinh doanh.
Chia sẻ với báo Pháp Luật TP.HCM, các doanh nghiệp Úc tham gia sự kiện bày tỏ hào hứng khi tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Việt Nam và cho rằng đây là thị trường đầy hứa hẹn.
Ông Mark Woods, làm việc tại doanh nghiệp rượu vang Leogate Estate, cho biết ông tham gia sự kiện nhằm tìm kiếm đối tác để mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.
“Tôi nghĩ rằng Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng vì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam, cùng với đó là tầng lớp trung lưu đang ngày càng tăng. Bên cạnh đó, thực phẩm Việt cũng rất phong phú và khi kết hợp với rượu vang thì càng tôn thêm hương vị của món ăn đó” - ông Woods chia sẻ.