Ngày 10-9, Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ VH-TT&DL, Báo Văn hóa tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới.
Tham dự buổi tọa đàm có ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng VH-TT&DL.
Du lịch thông qua điện ảnh, văn hóa
Phát biểu tại tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh khẳng định Đảng và nhà nước ta luôn coi trọng phát triển du lịch, quan tâm đầu tư để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, qua đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các ngành khác.
Theo ông Minh, du lịch trong nước đang phục hồi ngoạn mục và nhân đà tăng trưởng trở lại đó, việc xây dựng và đẩy mạnh chiến dịch truyền thông quảng bá theo cách làm mới là điều hết sức cần thiết.
Toạ đàm này là dịp để lắng nghe và lan tỏa những ý kiến, chia sẻ của các chuyên gia, các nhà quản lý, các lãnh đạo từ nhiều đơn vị về những kiến thức, kinh nghiệm, đưa ra những đề xuất, giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển du lịch từ một khía cạnh mới đầy tiềm năng: Du lịch thông qua điện ảnh, văn hóa.
Tại toạ đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định quyết tâm tập trung phát triển điện ảnh - điện ảnh phải liên kết với du lịch. Tính hiệu quả của sự liên kết này đã được kiểm chứng trên thực tế thông qua các sự kiện, chương trình liên kết mà qua đó, các nhà làm phim đã ký kết hợp tác với chính quyền, góp phần quảng bá du lịch địa phương, thu hút du khách.
Bộ trưởng cho biết thời gian tới, bộ sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức các chương trình đẩy mạnh liên kết quảng bá du lịch với các ngành khác.
Đáng chú ý, Bộ VH-TT&DL sẽ cùng các bộ, ngành tổ chức một chương trình xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh tại Hollywood và kế hoạch này đang được gấp rút triển khai, hoàn thiện.
Nhắc lại những kết quả và những công việc đã làm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định liên kết giữa điện ảnh và du lịch, quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là một hướng đi đúng và là xu hướng tất yếu để phát triển quảng bá du lịch một cách hữu hiệu.
“Khi nói về quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, chúng ta nhận thấy rõ sức mạnh của điện ảnh không chỉ là một lĩnh vực nghệ thuật, mà còn là một lĩnh vực của văn hóa. Nếu biết gắn kết sức mạnh này sẽ tạo ra sức lan tỏa rất cao trong quảng bá, giới thiệu về du lịch” - Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh.
Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ
Tại toạ đàm, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cũng cung cấp thêm thông tin về chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ. Chương trình này dự kiến sẽ có sự tham gia của nhiều đạo diễn nổi tiếng, các hãng phim, công ty điện ảnh và những diễn viên có tầm ảnh hưởng của Hollywood.
“Tôi nghĩ rằng mỗi bộ phim như vậy họ đầu tư từ 10 triệu đến 30 triệu USD, quay ở địa phương nào thì vùng đất đó sẽ phát triển, kinh phí đầu tư sẽ rơi vào các doanh nghiệp, trong nhân dân, trong thuế, hưởng rất nhiều lợi từ dự án phim. Hưởng lợi vô giá đó là mặt truyền thông, thương hiệu, giới thiệu điểm đến...” - Thứ trưởng Hồ An Phong nói.
Theo ông Phong, trong chuyến xúc tiến này đặt ra một số mục tiêu như sau:
"Thứ nhất, đây là cơ hội để Việt Nam giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người, bối cảnh làm phim, du lịch, hợp tác... Đặc biệt, lần này chúng tôi tiến hành quảng bá gắn liền với các sản phẩm du lịch, văn hóa, thương hiệu quốc gia.
Thứ hai, tập trung vào sự kết nối doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm chủ thể. Bước đầu, có năm hợp đồng sẽ được ký kết trong chuyến xúc tiến này, trong đó các địa phương cam kết sẽ bảo trợ và có cơ chế hỗ trợ các đoàn làm phim Mỹ. Dự kiến, sắp tới sẽ có các cuộc xúc tiến điện ảnh Mỹ tại Việt Nam".
Thứ trưởng Hồ An Phong cũng cho biết Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng cũng tồn tại một số điểm nghẽn, chưa bắt nhịp với dòng chảy chung, cho nên chúng ta cần có những chính sách cụ thể.
“Tôi được biết một số địa phương, doanh nghiệp du lịch sẵn sàng hỗ trợ về phòng nghỉ, máy bay, kể cả nhân lực, hạ tầng... cho đối tác để phát triển xúc tiến” - ông Phong nói.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia (Bộ VH-TT&DL) cũng nói thêm về mục đích của chương trình là nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.
Nhiều thắng cảnh của Việt Nam chưa được khai thác
Trao đổi tại toạ đàm, bà Ngô Phương Lan (Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam) nêu quan điểm: “Chúng ta nói rất nhiều về việc đưa hình ảnh đẹp, phải làm du lịch kết hợp với điện ảnh, nhưng theo tôi, khi làm một bộ phim chúng ta không nên du lịch hóa nó, có nghĩa là tìm mọi cách để đưa thông điệp du lịch vào trong tác phẩm, vì tác phẩm điện ảnh trước tiên phải có giá trị thì mới có sức lan tỏa và từ đó mới quảng bá được cho địa phương và điểm đến”.
Nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng bày tỏ nếu chúng ta du lịch hóa tác phẩm điện ảnh thì vô hình trung cả hai bên sẽ không đạt được hiệu quả, phim sẽ không thành công và không quảng bá được du lịch.
“Khi đưa vào thực tế thì Bộ VH-TT&DL cũng như cơ quan thuế phải có những văn bản dưới luật, làm sao để có ưu đãi cho nhà làm phim. Điều này quyết định lớn đến việc thu hút đoàn phim vào Việt Nam.
Nếu chúng ta nhìn sang Thái Lan, một năm họ thu hút trên dưới 100 đoàn làm phim lớn nhỏ, nhưng ở Việt Nam thì tính đi tính lại tôi đếm vẫn chưa hết hai bàn tay. Điều này chứng tỏ người ta đến quay cảnh Việt Nam nhưng họ không được ưu đãi thì họ sẽ sang nơi có cảnh quan tương tự như Thái Lan, Philipinnes hoặc các nước chào đón họ. Như vậy, chúng ta mất nhiều khách hàng. Đó là những điều chúng ta cần xem xét và suy ngẫm” - bà Lan nói.
Kết luận tọa đàm, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho biết qua hội thảo hôm nay, các diễn giả đều khẳng định Việt Nam có nhiều địa điểm đẹp, nhưng có nhiều thắng cảnh chưa được khai thác.
Tuy nhiên, chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa, đòi hỏi phải có chiến lược lâu dài và bền vững. Theo đó, cần phải có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, ban, ngành địa phương, sự năng động của doanh nghiệp, của ngành điện ảnh và người dân Việt Nam để tạo sự thu hút đối với các nhà làm phim trên thế giới.
Theo ông Lê Quốc Minh, chúng ta sẽ có nhiều cuộc tọa đàm nữa để bàn về vấn đề này nhằm khơi thông điểm nghẽn từ Trung ương tới địa phương, làm cho điều này lan tỏa tới giới làm phim trên thế giới.