Việt Nam tụt hạng về môi trường kinh doanh

Phát biểu khai mạc, đại diện Phòng Thương mại châu Âu (EuroCharm) tại Việt Nam, ngài Chủ tịch Preben Hjortlund cho biết chỉ số môi trường kinh doanh hằng quý (BCI) của Việt Nam giảm từ 70 điểm xuống còn 53 điểm, cho thấy các nhà đầu tư vẫn tiếp tục lo ngại khi lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư trong ngắn hạn.

Đồng thời, Việt Nam đã tụt tám bậc trong báo cáo “Môi trường kinh doanh 2012” của Ngân hàng Thế giới, xếp vị trí thứ 98 trong tổng số 183 nước được xếp hạng. Đây cũng là lời cảnh báo cho cơ quan ban hành chính sách. Những yếu tố đang yếu kém đi là việc cấp phép, đăng ký tài sản, đóng thuế và tiếp cận tín dụng. Tuy vậy, EuroCham vẫn tin tưởng rằng Chính phủ Việt Nam sẽ có những biện pháp để ổn định kinh tế vĩ mô trong ngắn hạn.

Riêng về cải cách doanh nghiệp nhà nước, Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) cho rằng tập trung quyền lực kinh tế ở một số ít các công ty lớn làm xói mòn những nỗ lực phát triển kinh tế và xã hội. AmCham đề xuất chuyển đổi các tập đoàn lớn thành các doanh nghiệp hiệu quả, tạo điều kiện thúc đẩy việc đối xử bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, từ đó nâng cao sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

TX

Đừng bỏ lỡ

Điểm nóng tố tụng: Tuyên án bà Hàn Ni; Thu hàng ngàn sổ hồng vụ Vạn Thịnh Phát

Điểm nóng tố tụng: Tuyên án bà Hàn Ni; Thu hàng ngàn sổ hồng vụ Vạn Thịnh Phát

(PLO)- Bà Hàn Ni bị phạt 18 tháng tù, ông Trần Văn Sỹ 24 tháng tù; Vụ Vạn Thịnh Phát: Thu giữ hàng ngàn sổ hồng; Sắp xét xử vợ chồng nữ giám đốc buôn lậu 9,5 triệu lít xăng dầu; 3 người trong đường dây mua bán thận lãnh án; Đường dây mua bán trẻ em núp bóng việc nhận con nuôi; Nữ 9X 'thả mồi' đầu tư lãi cao, lừa đảo gần 7 tỉ đồng.

Đọc thêm

Bạc Liêu trở thành tỉnh mạnh và giàu từ biển

Bạc Liêu trở thành tỉnh mạnh và giàu từ biển

(PLO)- Bạc Liêu sẽ trở thành tỉnh mạnh về kinh tế biển, năng động hiệu quả, từng bước hiện đại của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Tỉnh Bạc Liêu xác định đi lên từ năm trụ cột phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Đón 'sóng' xuất khẩu hàng Việt qua kênh online

Đón 'sóng' xuất khẩu hàng Việt qua kênh onlineLENS

(PLO)- Sự năng động của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ là yếu tố thu hút các ông lớn thương mại điện tử xuyên biên giới đầu tư tại Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu.