Cụ thể, tuyến 1 là VinHome Grand Park (khu đô thị ở quận 9) - Trung tâm thương mại Emart, quận Gò Vấp (bình quân 27 km); tuyến 2 VinHome Grand Park - Sân bay Tân Sơn Nhất (30 km); tuyến 3 VinHome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn (29 km); tuyến 4 VinHome Grand Park – Bến xe Miền Đông mới (8,5 km); tuyến 5 Bến xe Miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc Gia (10 km).
Các tuyến xe buýt điện nêu trên sẽ sử dụng sáu điểm đầu cuối tuyến, trong đó có năm điểm đầu cuối tuyến hiện hữu đang phục vụ hoạt động của xe buýt là: Bến xe buýt Sài Gòn, bãi hậu cần số 1, sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe buýt Ký túc xá B Đại học Quốc Gia, Bến xe Miền Đông mới.
Đối với điểm đầu cuối tuyến trong khu dân cư VinHome Grand Park, Tập đoàn Vingoup sẽ đầu tư xây dựng bến bãi với diện tích 2.400 m2, bao gồm 20 vị trí lưu đậu phương tiện và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác phục vụ hoạt động của các tuyến xe buýt điện.
Ngoài ra, Tập đoàn Vingoup đầu tư xây dựng 1 deport với diện tích 9.800 m2 trong khuôn viên VinHome Grand Park để phục vụ công tác lưu đậu xe qua đêm, nạp điện, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện.
Đoàn phương tiện hoạt động trên năm tuyến xe buýt nêu trên đều là phương tiện sử dụng năng lượng sạch (điện năng) không phát khí thải ra môi trường và hạn chế được tiếng ồn của động cơ, số lượng đầ tư dự kiến là 77 xe (khoảng 6,7 tỉ đồng một xe), sức chứa phương tiện từ 65 đến 70 chỗ (cả đứng và ngồi).
Các tuyến xe buýt điện mở mới theo loại hình tuyến xe buýt có trợ giá, áp dụng phương thức đặt hàng để lựa chọn doanh nghiệp đảm nhận khai thác tuyến. Giá vé đề xuất: Các tuyến 1-2-3: 7.000 đồng/lượt hành khách thường; 3.000 đồng/lượt học sinh, sinh viên; 157.500 đồng/tập 30 vé.
Các tuyến 4-5: 5.000 đồng/lượt hành khách thường; 3.000 đồng/lượt học sinh, sinh viên; 112.500 đồng/tập 30 vé.
Theo Sở GTVT, tại Nghị định 32/2019 quy định về việc giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên thì các sản phẩm dịch vụ vận tải công cộng tại đô thị (sản phẩm, dịch vụ công ích) phải thực hiện theo hình thức đấu thầu.
“Tuy nhiên, loại hình xe buýt điện chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên chưa có cơ sở để xây dựng và tổ chức đấu thầu theo đúng quy định” - văn bản Sở GTVT nêu.
Vì vậy, trên cơ sở đề xuất này, Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét chấp thuận chủ trương cho phép Tập đoàn Vingroup - Công ty CP thí điểm thực hiện theo phương thức đặt hàng cung ứng dịch vụ công ích đối với năm tuyến xe buýt điện nêu trên.