Thông tin học sinh (HS) Trường THPT Bùi Thị Xuân làm bài thu hoạch từ việc đi xem vở kịch Yêu là thoát tội rồi đăng trên Facebook, Zalo, tùy vào sản phẩm, các em sẽ được cộng 1-2 điểm vào bài kiểm tra thường xuyên thu hút ý kiến trái chiều của dư luận.
Học sinh thích thú vì được đếm like chấm điểm
Bùi Duy Anh, HS lớp 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho biết đây là lần đầu em đi xem kịch, từ chương trình của nhà trường. Vở kịch Yêu là thoát tội khá hay và thú vị. Sau khi xem, nhóm em có làm bài thu hoạch viết bài cảm nhận và đăng lên trang cá nhân của mình.
“Đây là hình thức khá mới mẻ, giúp HS tiếp cận mạng xã hội một cách tích cực. Điều này tạo hứng thú cho HS so với kiểm tra trên giấy. Bản thân chúng em cũng rất thoải mái khi thực hiện. Khi chia sẻ bài làm của mình trên mạng xã hội, em có thêm những sự tương tác và tăng thêm các mối quan hệ” - Duy Anh nói và cho biết điều này khiến em cảm thấy có trách nhiệm với những gì mình viết, đăng tải trên mạng xã hội.

Cũng từng làm bài thu hoạch sau khi xem vở kịch Yêu là thoát tội và đăng tải trên trang Facebook cá nhân, Diệp Gia Nghi, HS lớp 11 Trường THPT Bùi Thị Xuân, cảm thấy rất thích thú.
Gia Nghi cho biết bài thu hoạch của nhóm là poster và video. Cách đếm like chấm điểm này vô cùng mới mẻ, giúp em có cơ hội tiếp cận mạng xã hội nhiều hơn. “Khi nhận được sự tương tác, phản hồi tích cực từ mọi người, em cảm thấy rất vui. Em hy vọng trường sẽ tạo thêm nhiều cơ hội để em và các bạn có thêm trải nghiệm” - Gia Nghi nói.
Em Bảo Sơn, HS lớp 10 Trường THPT Bùi Thị Xuân, cảm thấy rất hồi hộp xen lẫn cảm giác chờ mong khi sắp được xem vở kịch Yêu là thoát tội cùng các bạn của mình.
Việc chấm điểm dựa trên lượt like, share trên Zalo và Facebook giúp em và các bạn có nhận thức đúng đắn hơn về mạng xã hội, chịu trách nhiệm với nội dung mình chia sẻ và phát biểu trên mạng xã hội.
Thông tin chia sẻ trên mạng xã hội phải có giá trị, phải được kiểm chứng, phải thật sự thu hút và có ý nghĩa chứ không phải sử dụng mạng xã hội một cách vô tội vạ.
Giáo viên, phụ huynh đồng tình
Thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên dạy văn Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho rằng bất kỳ sản phẩm nào do HS thực hiện sẽ là một tác phẩm đầy tâm huyết. Nó là công sức của các bạn trong quá trình xem, ghi nhận, cảm xúc và đánh giá về tác phẩm.
Cũng theo thầy Đức Anh, việc khuyến khích HS chia sẻ bài trên mạng xã hội cũng nhằm mục đích giúp các em biết thông tin nào nên chia sẻ. Thông tin đó phải có giá trị, phải được kiểm chứng, phải thật sự thu hút và có ý nghĩa chứ không phải sử dụng mạng xã hội một cách vô tội vạ.
“Các em có thể nhận được những phản hồi, đánh giá từ phía những người đã đọc bài của các em để biết được ưu, khuyết điểm của mình ở đâu, điều gì cần chỉnh sửa, hình ảnh nào cần làm đẹp hơn. Đó là một cách để HS nhận được nhiều ý kiến, đóng góp hơn từ nhận xét của giáo viên bộ môn hoặc các thầy cô trong trường. Điều đó sẽ khách quan hơn và nó sẽ tạo điều kiện cho tất cả các bạn có cơ hội để cọ xát diện rộng” - thầy Đức Anh nói thêm.
Chị Vũ Thị Thiên Kim, phụ huynh HS Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho biết rất đồng tình với cách thức của trường. “Việc làm này sẽ định hướng cho các con để sử dụng mạng xã hội đúng cách” - chị Kim nói.
Đồng quan điểm, chị NTKV (một phụ huynh) khi đọc được thông tin trên đã rất đồng tình. Theo chị V, việc nhà trường tổ chức cho HS đi thực tế để viết bài, đăng lên mạng xã hội rất tốt nếu giáo viên hướng dẫn HS cách viết bài sao cho thu hút; uốn nắn hành vi của HS khi tương tác trên mạng xã hội.
“Nếu ai quan tâm sẽ biết rằng văn viết trên mạng xã hội hoàn toàn khác văn viết bài luận, đó là cả một kho tàng bí quyết. Ngoài ra, tương tác trên mạng sao cho an toàn, văn minh lại thu hút cũng cần phải học rất nhiều nên tôi mong trường đưa vào chương trình dạy cho HS. Có rất nhiều tờ báo chấm nhuận bút cho PV dựa vào lượng view thì tại sao lại lên án nhà trường khi cho thêm 1-2 điểm cho HS trong bài thực tế? Hãy để các nhà giáo dục làm chuyên môn của họ. Họ có thể đúng, có thể sai, ta hãy khoan chê trách mà ngồi lại lắng nghe, hỗ trợ cùng nhau phát triển” - chị V nói. •
Phụ huynh có ý kiến đa chiều
Không đồng tình:
- Tài khoản LTN: “Nhà trường nên xem xét lại, trường học là nên học tập, giáo viên là người đánh giá, đừng để việc học, điểm số của các bạn phải phụ thuộc vào mạng xã hội”.
- Tài khoản DNT: “Qua trải nghiệm nhiều năm trên Facebook, tôi thấy việc like/share hiện nay như cái chợ, có thể mua được hoặc nhờ vả từ người thân, bạn bè… Cách thức mà nhà trường áp dụng để “cộng điểm” cho HS là cách “áp đặt mềm”, nó tiêu phí thời gian vô ích cho thầy và trò”.
Đồng tình:
- Facebook có tên HTAT viết: “Đây là vở kịch cực hay. Tôi nghĩ hoạt động này nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung nên khuyến khích HS tham gia”.
- Tài khoản NKT: “Trong một ý tưởng sẽ có điểm hay và chưa hay. Mình đừng vội trách mà hãy nhìn đa chiều hơn sẽ thấy hay biết mấy. Phải chăng người ta đã quá nhạy cảm với bất kỳ hiện tượng nào “không nằm trong quy định?”.