Ban QLDA 2 đề nghị giám định thiết bị y tế 3 dự án

Ngày 15-6, nguồn tin của PLO cho hay Văn phòng UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch Võ Thị Hồng Ánh về việc thuê đơn vị giám định thiết bị y tế của ba dự án.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Giám đốc Sở Xây dựng phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan xem xét có ý kiến đề xuất cụ thể trình UBND TP.

Bệnh viện đa khoa quận Ô Môn. Ảnh: TRẦN VŨ

Trước đó, chủ đầu tư các dự án này là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 TP Cần Thơ (Ban QLDA 2 TP Cần Thơ) đã có tờ trình gửi UBND TP xin chủ trương thuê đơn vị giám định độc lập thiết bị y tế của ba dự án.

Đó là: dự án trung tâm sức khỏe sinh sản, dự án nâng cấp cơ sở vật chất bệnh viện đa khoa quận Ô Môn và dự án bệnh viện y học cổ truyền TP quy mô 200 giường. Theo tờ trình của Ban QLDA 2 TP Cần Thơ, việc giám định này nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư của các dự án.

Liên quan đến ba dự án này, PLO đã từng phản ánh dự án nâng cấp cơ sở vật chất bệnh viện đa khoa quận Ô Môn bị nhà thầu tự ý thay đổi toàn bộ phần gạch lót nền và ốp tường bằng gạch rẻ tiền, chất lượng thấp.

Sau đó Ban QLDA 2 TP Cần Thơ đã chủ trì cuộc họp với các ngành, các đơn vị liên quan xử lý. Lý do mà đơn vị này đưa ra để giải thích cho việc đổi gạch là do thị trường thiếu gạch.

Còn đối với dự án bệnh viện y học cổ truyền TP quy mô 200 giường, Thanh tra TP Cần Thơ cũng đã có kết luận thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm tài chính và công tác lựa chọn nhà thầu tại dự án này.

Cụ thể, kết quả công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu chưa thật sự mang lại hiệu quả về mặt kinh tế, giá trị giảm sau đấu thầu trung bình khoảng 3% giá trị dự toán; cá biệt một số gói thầu có hiệu quả thấp so với giá trị gói thầu.

Đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu đã vi phạm thẩm quyền thành lập tổ chuyên gia, cử chuyên gia chưa có chứng chỉ hành nghề, trình độ chuyên môn của một số chuyên gia không phù hợp với nội dung kinh tế, kỹ thuật của gói thầu... Từ đó, Thanh tra kiến nghị thu hồi tài chính hàng trăm triệu đồng.

Trung tâm sức khỏe sinh sản (nay là trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC) đã hết thời gian xây dựng nhưng vẫn chưa bàn giao cho đơn vị thụ hưởng. Ảnh: CHÂU ANH

Riêng đối với dự án Trung tâm sức khỏe sinh sản (nay là Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC), theo điều tra độc lập của PLO, dự án này hiện đã hết thời gian xây dựng nhưng công trình vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị thụ hưởng.

Dự án Trung tâm sức khỏe sinh sản Cần Thơ có tổng mức đầu tư gần 41,5 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2017-2019.

Đáng nói là dù chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng một số gói thầu tại dự án này đã được giải ngân hơn 95%. Cụ thể, gói thầu thi công hệ thống PCCC, máy phát điện và trạm biến áp (đơn vị thi công là công ty CP Hưng Thịnh Phát) với tổng giá trị hơn 1,8 tỷ đồng đã được thanh toán hết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm