Cảm động món giò heo hầm đu đủ ấm lòng cho sản phụ mắc COVID-19

Mấy ngày qua, chị Trần Thị Kim Trang, Trưởng phòng Tổ chức Hành chánh Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã trực tiếp xuống bếp, liên tục thay đổi các món ăn để giúp sản phụ L., người đang điều trị COVID-19 tại Trung tâm có sữa cho con bú.

Món ếch nướng và giò heo hầm đu đủ do chị Trang nấu cho sản phụ.

Chị Trang cho biết, trưa nay đã “đãi” sản phụ L. món giò heo hầm đu đủ cho L. lợi sữa. Em bé sơ sinh con của sản phụ L. được xem là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất Việt Nam mắc COVID-19 (mắc ngày 28-6 lúc 12 ngày tuổi) hôm nay đã được 19 ngày tuổi sắp có sữa mẹ uống rồi, thay vì uống sữa bình như trước đây.

Theo các bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho em bé, bà cố của em bé 79 tuổi và sản phụ sau hơn 1 tuần điều trị đang tiến triển tốt.

Ngoài lo từng bữa ăn cho sản phụ L. và bà nội, từ miếng tã sơ sinh, cuộn giấy, bình sữa em bé, thau tắm nước nóng, nước lạnh; khăn, mùng, sữa... cũng được các y bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế ở Trung tâm chung tay lo lắng; chăm sóc cho bé như con cháu ruột của mình.

Được biết, đây là lần đầu tiên, Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Nam tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 và tiếp nhận 3 bệnh nhân là 3 bà cháu có hoàn cảnh rất đáng thương. L. từ Tiền Giang đến Bình Thuận lấy chồng, cả hai gia đình đều nghèo nên đôi vợ chồng trẻ thuê phòng trọ ở Mương Mán, Hàm Thuận Nam lưu trú, mưu sinh. Khi nghe cháu có thai, thương cháu vì thường xuyên bị động kinh, co giật nên bà nội của L. vội đón xe lên chăm sóc cháu.

Ngày 16-6 sản phụ L. được bà nội đón taxi từ phòng trọ đưa đến khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận để sinh con đầu lòng. 5 ngày sau mẹ con sản phụ xuất viện và cùng bà nội về lại nhà trọ.

Ngày 24-6, Bộ Y tế công bố nữ bác sĩ B., công tác tại khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận là bệnh nhân 14252 thì 4 ngày sau cả mẹ con sản phụ và bà M. cũng đều dương tính với SARS-CoV-2. Chồng của sản phụ lập tức được cách ly và rất may đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

May mắn là BS Trần Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm là BS chuyên khoa II Nhi nên bệnh nhi là bé gái sơ sinh mắc COVID-19 đã được BS Sơn trực tiếp điều trị.

Riêng bà M. và sản phụ được BS Đinh Thị Thanh Bình điều trị. Cả hai bệnh nhân này đều là ca khó bởi bà M. lớn tuổi, nhiều bệnh nền trong khi sản phụ L. phải vừa điều trị COVID-19 vừa điều trị bệnh động kinh. Mỗi ngày sau khi vào khu cách ly bệnh nhân thăm khám, BS Bình luôn chẩn đoán online cùng các đồng nghiệp ở TP.HCM, Đà Nẵng để đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất. Mấy hôm trước bệnh nhân M. bị viêm phổi nhưng đã được các y bác sĩ ở Trung tâm điều trị ổn định.

BS Bình và mẹ con sản phụ.

Từ ngày 3-7 đến nay, chỉ sau hai ngày thông qua kêu gọi của PV Báo Pháp luật TP.HCM, đã có rất nhiều tấm lòng từ tâm ở khắp nơi gửi về hỗ trợ cho 3 bà cháu được khoảng 80 triệu đồng.
Chiều 5-7, trao đổi với chúng tôi, chị Trần Thị Kim Trang cho biết, chiều nay sản phụ L. sẽ được đổi bằng món mì Quảng vịt. “Trang từng là nữ hộ sinh và từng làm mẹ nên thương mẹ con sản phụ L. lắm. Dù bận rộn công việc hành chánh nhưng tranh thủ xuống bếp trực tiếp nấu ăn cho sản phụ để có sữa cho con bú, thực sự đó là niềm hạnh phúc của Trang”, người Trưởng phòng Tổ chức Hành chánh của Trung tâm Y tế Hàm Thuận Nam chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.