Chủ trọ ở Đà Nẵng miễn giảm tiền phòng, hỗ trợ đồ ăn cho người lao động

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Từ những ngày đầu TP Đà Nẵng thực hiện giãn cách, cô Phan Thị Huệ, sinh năm 1969, chủ dãy nhà trọ trong hẻm ở đường Đồng Kè, (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đã thực hiện giảm giá phòng để giảm bớt áp lực thuê trọ cho những công nhân nghèo tại đây.

Dãy trọ nhà bà Huệ có 16 phòng, ngày thường, mỗi phòng có giá từ 800.000-1.000.000 đồng/tháng. Từ khi dịch bệnh bùng phát, một số sinh viên ở trọ đã về quê, chỉ còn những gia đình công nhân phải ở lại và cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Trong 2 tháng qua, các ca nhiễm cộng đồng tăng cao, TP phải tăng mức độ phòng dịch lên mức cao nhất, khiến nhiều công nhân phải ở yên trong nhà, không thể đi làm.

“Thấy phòng nào cũng có con nhỏ, nên 2 tháng qua tôi miễn tiền phòng luôn, còn tiền điện nước giảm 50%. Thế nhưng vẫn có phòng tiết kiệm điện đến mức tắt điện, tắt quạt cả ngày, thấy mà thương lắm”, bà Huệ chia sẻ.

Bà Huệ hỗ trợ rau, củ cho người lao động tại xóm trọ. Ảnh: BT. 

Bà Huệ cho biết mặc dù đã miễn, giảm tiền phòng nhưng phần lớn là không có tiền đóng, nên bà cho người thuê “nợ” đến khi nào đi làm lại rồi trả. “Nhiều lúc tôi phải mua thịt, gạo qua hỗ trợ cho mấy đứa, có trường hợp phòng có con nhỏ bị sốt nên tôi cũng mua thuốc dùm luôn”, bà nói.

Chị Đinh Thị Hồng Huấn (ở tại dãy trọ bà Huệ, quê huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) vừa bế con vừa vui vẻ trò chuyện với phóng viên. Chị làm công nhân tại KCN Hòa Khánh, còn chồng trước đây làm bốc vác nhưng do bị sỏi thận nên đã không thể làm việc nặng từ lâu.

Chị là lao động chính trong nhà, cộng thêm nhiều khó khăn do dịch nên cuộc sống ngày càng vất vả hơn. “Bình thường 2 vợ chồng làm cũng được 9 triệu/tháng, đủ để nuôi con. Nhưng từ hôm dịch bệnh đến bây giờ, gia đình tôi phần lớn phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ của mạnh thường quân và cô chủ trọ, nên cuộc sống mới đỡ khó khăn được phần nào”, chị Huấn cho biết.

Qua ghi nhận, hầu hết các dãy trọ tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) đều giảm 50-80% tiền phòng cho người thuê. Đây là khu vực có nhiều công nhân và người lao động tư do sinh sống, mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Anh Đặng Minh Quang, chủ dãy trọ nằm ở đường Nguyễn Lương Bằng, (tổ dân phố 38, phường Hòa Khánh Bắc) cho biết các công nhân trong dãy trọ của anh đều đã được miễn giảm tiền phòng. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng điện nước của người thuê tăng cao trong những ngày giãn cách khiến bản thân anh cũng thấy áp lực và không thể giảm nhiều hơn được nữa.

“Bản thân tôi cũng cố gắng hỗ trợ cho mọi người trong thời điểm khó khăn này. Người thuê trọ ở đây cũng lâu năm, nên tôi cũng cho nợ tiền điện, nước. Có trường hợp người ta nợ nhiều tháng xong dọn trọ đi mất hút, nhưng biết sao được, người ta cũng khó khăn quá”, anh Quang chia sẻ.

Phần lớn các dãy trọ trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc đều có những gia đình công nhân bị kẹt lại địa phương do dịch COVID-19. Ảnh: BT. 

Theo ông Dương Đình Liễu, phó chủ tịch UBMTTQ VN TP Đà Nẵng, đến thời điểm hiện tại, mặt trận các cấp đã vận động hơn 3.000 chủ trọ miễn giảm tiền nhà cho 23.200 người lao động, công nhân, sinh viên với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Cụ thể, tại quận Liên Chiểu, phường Hòa Khánh Nam vẫn động miễn giảm hơn 3.800 phòng, với tổng số tiền 1,1 tỷ đồng; phường Hòa Khánh Bắc vận động miễn giảm 3.100 phòng, tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, phường Hòa Minh vận động miễn giảm tiền trọ với tổng số tiền là 1,75 tỷ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm