Có tỉnh chưa chuyển hơn 100 tỉ nhân dân ủng hộ mua vaccine về Quỹ vaccine

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Tài chính ngày hôm nay, 5-4, đã gửi công văn cho Chủ tịch UBND các tỉnh, thành để thúc giục các tỉnh chuyển tiền của nhân dân, doanh nghiệp ủng hộ về Quỹ vaccine phòng COVID-19.

Theo Bộ Tài chính, chủ trương của Đảng và Nhà nước là phải có đủ vaccine phòng COVID-19 để tiêm miễn phí cho toàn dân. Ngoài ngân sách nhà nước thì sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước là một nguồn lực quan trọng, góp phần thực hiện chủ trương đúng đắn này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi tháng 5-2021 đã quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 và giao cho Bộ Tài chính quản lý. Quỹ này tiếp nhận, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để góp phần cùng ngân sách nhà nước để mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và tiêm phòng cho nhân dân.

Tuy vậy, theo Bộ Tài chính, hiện một số bộ, ngành, đơn vị, địa phương dù đã tiếp nhận kinh phí ủng hộ Quỹ vaccine nhưng vẫn chưa chuyển vào tài khoản của Quỹ trong khi Bộ Y tế vẫn cần phải có kinh phí để mua vaccine. Bộ Tài chính vì thế đề nghị các tỉnh, thành, bộ, ngành và các đơn vị chuyển số tiền ủng hộ mua vaccine đã tiếp nhận vào tài khoản của Quỹ vaccine.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) và Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tiếp nhận, trao chứng nhận, cảm ơn ông Nguyễn Mạnh Tường, cán bộ hưu trí đã ủng hộ Quỹ vaccine tại Lễ ra mắt quỹ này hồi tháng 6-2021. Ảnh: VGP

Nguồn tin của Pháp Luật TP HCM cho hay, có những địa phương đã tiếp nhận hơn 100 tỉ ủng hộ Quỹ vaccine nhưng đến nay vẫn chưa chuyển khoản về Quỹ này.

 

Tính đến 17g ngày 5-4, Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã tiếp nhận được hơn 8.954 tỉ đồng, bao gồm cả 62,3 tỉ đồng tiền lãi gửi ngân hàng.

Quỹ đã chi 7.672,2 tỉ đồng, trong đó: chi mua vaccine là 7.667,6 tỉ đồng; chi hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine 4,6 tỉ đồng.

Số dư cuối ngày của Quỹ là 1.282,76 tỉ đồng. Đến nay, đã có 606.663 lượt tổ chức, cá nhân ủng hộ vào Quỹ

Cũng trong sáng 5-4, trao đổi với Pháp Luật TP HCM, một Phó Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam cho hay: cơ quan này đã có công văn gửi MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố đề nghị báo cáo, rà soát kinh phí hỗ trợ phòng, chống COVID-19 còn tồn đọng.

Vấn đề này, theo đại diện UB Trung ương MTTQ Việt Nam, là để phục vụ công tác kiểm toán. Sau khi có kết quả, UB Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ thông tin rộng rãi tới nhân dân, báo chí.

Hồi tháng 10-2021, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đã yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm toán, giám sát việc sử dụng các nguồn lực cho phòng, chống dịch và các chính sách hỗ trợ nhằm bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, đúng đối tượng và đúng pháp luật, chống lạm dụng, trục lợi chính sách.

Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội yêu cầu, trong năm 2022, tổ chức thanh tra, kiểm toán chuyên sâu về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực dành cho phòng, chống COVID-19 tại một loạt bộ, ngành và 32 tỉnh, thành phố. Thời gian thực hiện chuyên đề kiểm toán từ 16-2 đến 31-3.

Ngoài 32 địa phương, Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm tra chuyên đề về các nguồn lực dành cho phòng, chống COVID-19 tại các bộ Y tế, Tài chính, Công an, LĐTB&XH, NHNN, UB Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, BHXH Việt Nam…

Theo KTNN, một trong những nội dung quan trọng được đề cập, xem xét trong lần kiểm toán này là các vướng mắc trong tiếp nhận, bảo quản phân phối và sử dụng các khoản viện trợ, tài trợ bằng hiện vật, nhất là các phương tiện phòng chống dịch như vaccine, phương tiện vận tải, máy thở, oxy và các trang thiết bị y tế khác...

Báo cáo kiểm toán sẽ được phát hành trước 31-5 để kịp thời báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 vào giữa năm 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm