Giám đốc BHXH than chưa có ngành nào khổ như BHXH

Ngày 17-7, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ do Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân làm trưởng đoàn đã làm việc với BHXH Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, thừa nhận cải cách hành chính không thể không gắn với công nghệ thông tin: “Chúng tôi xác định đây là nhu cầu tự thân. Với điều kiện của BHXH, nói thì không phải ngoa nhưng đúng là chết dưới một đống công việc” - bà nói và cho biết.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc. 

Người đứng đầu BHXH Việt Nam đưa ra con số 195 cán bộ, viên chức BHXH TP.HCM vừa qua xin nghỉ việc, đặc biệt gần đây, BHXH tỉnh Nam Định cũng có năm người xin nghỉ việc vì áp lực: “Anh em làm triền miên vào thứ Bảy, áp lực không chịu nổi”, bà Minh giãi bày và cho rằng với nhân sự ngành 21.000 người nghe có vẻ đông nhưng công việc rất nhiều.

“Hiện nay, ngành phải quản lý 170 triệu hồ sơ khám chữa bệnh với 81 triệu người và 14 triệu tham gia BHXH và giải quyết chính sách cho 10 triệu người tham gia BH ngắn hạn, 3 triệu người hưởng hưu kết nối với 12.000 cơ sở khám chữa bệnh, 500.000 doanh nghiệp. Một khối lượng mà không ngành nào như thế…” - bà Minh thông tin.

Với khó khăn trên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định ngành BHXH không thể không ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính. Nếu không có quyết tâm chính trị cao, sự phấn đấu của lãnh đạo ngành thì không thực hiện được.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân ghi nhận BHXH Việt Nam đã mạnh dạn chọn điểm tựa xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người có trình độ, có năng lực, đặc biệt là về công nghệ thông tin: “Chúng ta nói Chính phủ điện tử , Chính phủ 4.0 là phải có con người 4.0. Nếu chúng ta đưa như thế thì tiêu chuẩn của cán bộ, công chức, viên chức phải là 4.0 mới được vào đây. Chúng ta xây dựng thể chế nào, công nghệ nào có người đó”.

Trong việc cải cách tổ chức bộ máy, ông cho rằng BHXH Việt Nam đã có bước đi tích cực, thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương về tinh giản biên chế. Bộ trưởng cũng lưu ý bên cạnh việc sắp xếp lại tổ chức, tinh giản biên chế, phải cơ cấu lại đội ngũ cán bộ và đặc biệt phải nghiên cứu mô hình quản lý: “Không phải thấy đông quá chúng ta cứ giảm, quan trọng là mô hình quản lý nào phù hợp. Có mô hình quản lý mới xác định được vị trí việc làm. Biên chế có giảm hay không là ở chỗ này. Công nghệ 4.0 không phải là thất nghiệp, mất người đi đâu mà là giải quyết việc làm mới” - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị BHXH Việt Nam bám sát tinh thần các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, 7, tăng cường chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính, tiến tới Chính phủ điện tử, ứng dụng công nghệ số, kết nối liên thông cơ sở dữ liệu BHXH, BHYT...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm