Điểm chuẩn vào đại học sẽ tăng mạnh

Ngày 27-8, Bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT và phổ điểm năm 2020. Như dự đoán của đông đảo giáo viên, thí sinh, điểm thi tăng cao ở các môn. Đáng nói, phổ điểm theo tổ hợp môn xét tuyển vào ĐH-CĐ, tổng điểm ba môn đều ở mức khá cao, 18-22 điểm.

Điểm chuẩn sẽ tăng mạnh

Theo công bố của Bộ GD&ĐT, ở các tổ hợp xét tuyển truyền thống, điểm trung bình đều tăng mạnh. Cụ thể, điểm trung bình tổ hợp toán, vật lý, hóa học là 21,46, tăng 3,73 điểm so với năm ngoái.

Điểm trung bình tổ hợp toán, hóa học, sinh học tăng từ 16,85 lên 20,36. Tổ hợp ngữ văn, lịch sử, địa lý tăng từ 15,64 lên 18,5 điểm. Điểm trung bình tổ hợp toán, vật lý, tiếng Anh tăng từ 17,39 lên 20,07.

Không chỉ điểm trung bình tăng, số lượng thí sinh đạt trên 27 điểm ở các tổ hợp xét tuyển truyền thống cũng tăng đáng kể, dù tổng số nguyện vọng (NV) giảm so với năm ngoái.

Trong đó, tổ hợp toán, vật lý, hóa học có 4.375 bài thi đạt mức 27 điểm, tăng gấp 14 lần so với năm 2019. Ở tổ hợp ngữ văn, lịch sử, địa lý, số em trên 27 điểm tăng gấp 12 lần năm 2019. Mức tăng lớn nhất nằm ở tổ hợp toán, ngữ văn, tiếng Anh khi tăng gấp gần 20 lần năm ngoái về số em trên 27 điểm…

Từ phổ điểm này, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, nhận định điểm chuẩn ĐH, đặc biệt các trường tốp đầu sẽ tăng rất mạnh.

Theo ông Dũng, mỗi môn đều tăng trung bình 1 điểm so với năm ngoái. Như vậy, tổ hợp xét tuyển ba môn cộng lại sẽ tăng ít nhất 3 điểm. Riêng khối D, điểm tiếng Anh tăng nhẹ, điểm xét tuyển khối này có thể không tăng cao như các khối còn lại.

Ông Dũng cũng dự báo mức tăng điểm chuẩn của các ngành “hot” và trường tốp trên sẽ không dừng lại ở con số 3. Bởi năm nay các trường dành chỉ tiêu xét tuyển cho nhiều phương thức. Do đó, chỉ tiêu phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT còn khá ít. Vì vậy, điểm chuẩn sẽ được đẩy lên rất cao. Các nhóm ngành như y - dược, khối công an, quân đội, điểm chuẩn có thể từ 29 trở lên. Các ngành “hot” của Bách khoa, Ngoại thương, Sư phạm kỹ thuật có thể từ 27 điểm trở lên.

Tương tự, ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho rằng điểm chuẩn các trường xét khối truyền thống như A00, B00, A01, D01 sẽ tăng khoảng 1-5 điểm so với năm 2019, khối tăng ít có thể là A01, D01. Các trường như Kinh tế, Y Dược, Bách khoa TP.HCM... sẽ tăng điểm ở nhiều ngành.

Riêng tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, mức sàn của trường sẽ là 15-20 điểm. Nhóm ngành như công nghệ thực phẩm, quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế, quản trị du lịch và lữ hành... sẽ tăng khoảng 1-3 điểm, các ngành khác sẽ tương đương năm 2019.

Một số trường ĐH ở khu vực phía Bắc cũng dự báo điểm chuẩn năm nay có thể tăng 1-3 điểm, tùy từng ngành. Cụ thể như Trường ĐH Kinh tế quốc dân, do năm nay trường chỉ tuyển 60% chỉ tiêu dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Điểm chuẩn vào các ngành cũng sẽ tăng 1-3 điểm so với năm 2019.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng dự báo nhóm ngành tốp trên của trường sẽ tăng nhẹ 0,5-1,5 điểm. Điểm chuẩn sẽ tăng mạnh ở nhóm ngành tốp dưới hoặc trung với mức 2-3 điểm.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại TP.HCM. Ảnh: PHẠM ANH

Dễ rớt đại học vì ảo tưởng điểm cao

Mặc dù phổ điểm năm nay cao nhưng các trường ĐH đã đưa ra những cảnh báo cũng như lưu ý đến thí sinh trước khi bước vào đợt điều chỉnh NV.

Sau khi có điểm thi, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã công bố điểm sàn cho các ngành học ở trường năm nay. Điểm trung bình đều trên 20 ở hệ đại trà và chất lượng cao. Mức này đều tăng hơn điểm chuẩn năm 2019. Trong đó, ngành robot và trí tuệ nhân tạo có điểm cao nhất là 26,5 điểm. Kế đến là nhóm ngành ô tô, công nghệ thông tin, logistics, kinh doanh quốc tế và sư phạm Anh là 24,5 điểm.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng bày tỏ lo ngại rằng tuy điểm cao nhưng thí sinh rất dễ rớt ĐH. Lý do, nhiều em dễ ảo tưởng vào số điểm của mình, có nhiều em 25-26 điểm nhưng thực chất chỉ tương đương 21 điểm ở năm trước.

Do đó, theo ông Dũng, thí sinh phải thật cân nhắc trong đợt điều chỉnh NV sắp tới. Các em có thể đăng ký thêm NV nhưng khoảng 10 NV đổ lại và sắp xếp NV sao cho những ngành khó, ngành yêu thích ở trường tốt lên trên cùng để tăng cơ hội hơn.

ThS Sơn cũng lưu ý phổ điểm của các em cao nên cần cân nhắc kỹ việc chọn lọc ngành để điều chỉnh NV. Các em phải quan tâm hơn thông tin ngành học như chất lượng đào tạo, đội ngũ giảng dạy, cơ sở vật chất, điểm đầu vào hằng năm…

Với mức điểm năm nay, TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng cho rằng điểm chuẩn các khối ngành của trường sẽ tăng hơn. Mức tăng có thể 1-3 điểm, tùy nhóm ngành.

Điểm tăng mạnh ở các nhóm ngành như công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế… Các nhóm ngành ở các trường như y dược, quân đội… cũng sẽ tăng cao. Nhưng với những ngành ít thí sinh đăng ký có thể điểm sẽ không thay đổi.

TS Nhân cũng lưu ý, những thí sinh nào có điểm cao mà khi đăng ký thi chưa dám chọn ngành mình thích hoặc tốt hơn thì sắp tới có thể mạnh dạn điều chỉnh. Còn những em có điểm chưa đạt như mong đợi ban đầu có thể bổ sung NV vào những ngành có điểm trúng tuyển mọi năm thấp hơn.

Theo ông Nhân, thí sinh có thể lấy điểm chuẩn năm 2019 và cộng trừ 1-2 điểm để làm cơ sở cho điểm năm nay.

“Thí sinh không nên vội vàng, phải tìm hiểu kỹ các ngành nghề cho phù hợp. Đồng thời, các trường cũng sẽ công bố điểm sàn nên thí sinh sẽ có căn cứ để cân nhắc hơn. Các em cũng nên lưu ý khi điều chỉnh NV, thí sinh nên điều chỉnh tổ hợp môn theo nhóm môn có điểm cao nhất vì có những ngành xét tuyển nhiều tổ hợp” - TS Nhân nói.

Thí sinh chỉ có một đợt điều chỉnh nguyện vọng

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, trước ngày 8-9, các trường ĐH phải công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển. Trước ngày 7-9, Bộ GD&ĐT cũng sẽ công bố điểm sàn chất lượng đầu vào cho nhóm ngành sức khỏe, sư phạm.

Sau khi có điểm sàn, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển một lần, từ ngày 9 đến 18-9.

Thí sinh được điều chỉnh NV xét tuyển theo một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh.

Đối với cách thức điều chỉnh NV trực tuyến, thời gian dự kiến từ ngày 9-9 đến 17 giờ ngày 16-9. Tuy nhiên, với phương thức điều chỉnh NV bằng phiếu điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển, thời gian sẽ dài hơn hai ngày, dự kiến từ ngày 9-9 đến 17 giờ ngày 18-9. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm