Học sinh tự thiết kế mô hình công viên

Sáng 13-1, tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, quận 1, TP.HCM, chương trình giáo dục kỹ năng và tư duy sáng tạo Arkki tổ chức một buổi Mega Workshop cho toàn khối 10.

Học sinh sử dụng các vật liệu tái chế để thiết kế mô hình công viên. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Với những vật liệu tái chế như giấy báo cũ, hộp giấy, ly, ống nhựa, túi bóng…trong vòng 45 phút, học sinh sẽ nghĩ ra ý tưởng và tự thiết kế nên một mô hình công viên.

Chỉ sau một thời gian ngắn với những kiến thức đã học cùng khả năng sáng tạo, các nhóm đã thiết kế nên nhiều mô hình độc đáo như công viên tái chế, công viên trái cây, công viên hệ mặt trời, công viên ba tầng...

Học sinh tự thiết kế mô hình công viên ảnh 4

Các mô hình công viên do học sinh tự thiết kế. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Chia sẻ về sản phẩm của mình, em Đông Quân, học sinh lớp 10TĐ, cho biết: "Đây là một tiết học rất vui và bổ ích. Nhóm đã thiết kế một sân bóng trong công viên được chế tạo từ những vật liệu tái chế là các rác thải nhựa. Nó sẽ là một sân chơi bổ ích và lành mạnh cho mọi người”.

Mô hình sân bóng đá trong công viên, có bệ chuyển hóa năng lượng cho bóng, có nơi thu khí độc hại từ môi trường, do nhóm Đông Quân thực hiện. 

"Hoạt động này khơi gợi sự sáng tạo của học sinh. Hơn nữa, chúng em có thể sử dụng những nguyên liệu tái chế thành các sản phẩm có ích cho xã hội.

Bên cạnh đó, việc thiết kế công viên đã phát huy tinh thần làm việc nhóm, các thành viên biết lắng nghe ý kiến của nhau. Chương trình Arkki đã giúp chúng em rèn luyện kỹ năng cũng như phát hiện được những thế mạnh của bản thân” - Đông Quân nhấn mạnh.

Ban tổ chức khen thưởng ba mô hình công viên xuất sắc nhất, do các học sinh tham gia bình chọn. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Với ý tưởng thiết kế công viên trái cây, Bình Minh, học sinh lớp 10A2, cho hay tận dụng những quả táo có sẵn cùng một số vật dụng tái chế như ông hút nhựa nhóm đã hình thành nên một công viên trái cây rất thú vị. Bên trong công viên sẽ là những ngôi nhà nhỏ được làm từ những quả sơri thơm ngon. Sản phẩm của em nhận được sự đánh giá cao từ ban tổ chức. 

Ông Võ Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc chuyên môn của Arkki Việt Nam, cho biết chương trình Arkki đã xuất hiện tại Việt Nam hai năm nay. Đây là năm đầu tiên chương trình được triển khai tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Mô hình công viên trái cây của nhóm học sinh lớp 10A2 được các nhóm khác bình chọn với 61 phiếu cao. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Mục tiêu của chương trình xây dựng sự sáng tạo của học sinh, quan trọng hơn hình thành ý thức của các em về công dân toàn cầu. Chương trình được triển khai ở khối 6, khối 10 với nền kiến thức và nội dung khác nhau.

Ông Long cho biết thêm, đối với khối 6, mục tiêu của chương trình làm sao phát huy sự sáng tạo, khả năng quan sát và sự tự tin ở học sinh. Trong khi đó, ở khối 10 sẽ tập trung vào phát triển các phẩm chất của một công dân toàn cầu, nghĩa là hình thành những kỹ năng để hội nhập vào tương lai. Chương trình triển khai dựa trên chương trình của Arkki đến từ Phần Lan.

"Tiết học này là một phần của chương trình. Một trong những phương pháp mà Arkki muốn đem đến cho học sinh chính là tư duy thiết kế. Sáng nay các bạn đã được trải nghiệm hoạt động làm sao tạo ra một mô hình nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất để mọi người có thể hiểu được nội dung mà mình truyền đạt. 

Qua tiết học vừa rồi, học sinh sẽ nhìn thấy được chiến lược khi thực hiện công việc quan trọng như thế nào. Bên cạnh đó, rèn luyện thêm những kỹ năng sáng tạo cho học trò" - ông Long nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm