Mang Tết đến bệnh nhân nghèo

“Tôi bệnh thận đã hơn sáu năm và đang điều trị liên tục tại BV quận Thủ Đức (TP.HCM). Tết này BV tặng bảy phiếu mua quà miễn phí và tôi chọn vài ký bánh, mứt mang về cho mấy đứa cháu ngoại. Tội nghiệp, tụi nó đang ngóng tôi đem bánh, mứt Tết về” -  bà Năm (62 tuổi, Đồng Nai) chia sẻ ngay tại “Phiên chợ 0 đồng cho bệnh nhân nghèo” do BV quận Thủ Đức tổ chức vào sáng 27-1.

Tết này hơn hẳn những Tết qua

“Trong phiên chợ này tôi còn lựa cho mấy đứa cháu ngoại những bộ quần áo mới. Vậy là Tết này tụi nó có quần áo đẹp xúng xính với bầy nhỏ trong xóm” - bà Năm nói.

Hơn sáu năm qua, bà Năm chống chọi với căn bệnh thận mạn tính. Nhà nghèo, bà Năm phải vay mượn xóm giềng ít tiền lên BV quận Thủ Đức chữa trị. “Nhờ được lọc thận nhân tạo nên tôi mới sống tới ngày hôm nay” - bà Năm nói thêm.

Bà Năm có hai người con gái đều lập gia đình. Ngặt nỗi nhà bà Năm đã nghèo mà nhà hai con rể còn nghèo hơn. “Con cái chẳng giúp tôi được nhiều bởi phải lo cho mấy đứa cháu ngoại. Nhìn đám cháu ăn đói, mặc rách mà tôi muốn đứt ruột. May mà BV quận Thủ Đức hỗ trợ bánh, mứt và quần áo nên mấy đứa cháu mới có cái Tết” - bà Năm tỏ lòng.

Tương tự, ông Bảy (56 tuổi, Bình Dương) cũng rất vui vì Tết năm nay có bánh tét, lạp xưởng, gạo… mang về cho người nhà. “Thường thì gia đình phải lo đường, sữa cho người bệnh khi nằm điều trị trong BV. Đằng này người bệnh lại mang quà Tết của BV về cho gia đình. Nghĩ lại thấy vui trong lòng” - ông Bảy bày tỏ.

Bị ung thư phổi hơn hai năm, ông Bảy phải điều trị tại khoa Ung bướu BV quận Thủ Đức. Gia cảnh chẳng dư dả nên ông Bảy phải tằn tiện từng đồng bạc. “Có chút ít thực phẩm mang về nhà nên đỡ lắm. Lâu rồi cả nhà không ăn lạp xưởng, bánh tét vì chẳng có tiền mua. Tết này có ký lạp xưởng, thêm hai đòn bánh tét và bịch mứt cúng ông bà nên tôi vui cái bụng lắm” - ông Bảy cười nói.

Gian hàng bánh tét luôn đông bệnh nhân đến mua.  Ảnh: TRẦN NGỌC

Được ba cho hai phiếu mua hàng Tết miễn phí, cháu Anh Thư (sáu tuổi, TP.HCM) chạy lưng tưng vì mừng. Quầy hàng đầu tiên cháu Anh Thư ghé chính là bánh kẹo, kế đến là nước ngọt. Sau khi nhận được quà, bé Anh Thư ôm khư khư trong người như sợ bị người khác lấy mất. Nhìn con vui vẻ, anh Minh (34 tuổi) nở nụ cười sung sướng.

“Tôi bị tim gần sáu năm nên chẳng làm được gì phụ vợ, lại còn tốn tiền thuốc men. Nhà có hai con, Anh Thư là chị, thằng em nay được ba tuổi. Vợ công việc không ổn định nên trong nhà cứ thiếu trước hụt sau. Nhiều lúc muốn mua cho con lon nước ngọt, bịch bánh nhưng trong túi không đủ tiền. Nay nhờ BV quận Thủ Đức tạo điều kiện mua hàng không tốn tiền nên con thích lắm” - anh Minh trải lòng.

Chương trình đầy tính nhân văn

Vừa lau những giọt mồ hôi trên trán, chị Mai Hương (điều dưỡng BV quận Thủ Đức) nói vui: “Từ sáng tới giờ tôi bán cho hơn 200 khách mua mứt Tết. Có điều tôi bán nhưng không thu được một đồng bởi tất cả đều miễn phí”.

“Trực tiếp chăm sóc bệnh nhân nên tôi biết nhiều người có gia cảnh khó khăn, không dám mua cái này thứ nọ. Phiên chợ 0 đồng là dịp bệnh nhân nghèo có thể mua món hàng thiết yếu vừa để sử dụng vừa làm quà tặng gia đình” - chị Mai Hương quan niệm.

Chia sẻ về phiên chợ 0 đồng, BS Nguyễn Minh Quân cho biết: “Cách đây ba năm, tình cờ nghe một số bệnh nhân than không tiền khi Tết đến gần khiến tôi trăn trở mãi. Ngay sau đó, tôi nảy ra ý tưởng xây dựng mô hình “Phiên chợ 0 đồng cho bệnh nhân nghèo” và kêu gọi mạnh thường quân trợ giúp. Thế là “Phiên chợ 0 đồng cho bệnh nhân nghèo” đầu tiên ra đời trong năm 2018 nhận được nhiều ý kiến tích cực của mọi người và đã duy trì cho đến nay” - BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức, chia sẻ.

“Phiên chợ 0 đồng cho bệnh nhân nghèo” mỗi năm tổ chức hai lần vào dịp Tết nguyên đán và Tết Đoan ngọ.  “Trưởng khoa lên danh sách những bệnh nhân nghèo để mỗi người được nhận bảy phiếu mua hàng. Thích món hàng nào thì bệnh nhân đưa phiếu và nhận. Mỗi phần hàng có trị giá khá cao. Đợt này có tất cả 320 bệnh nhân nghèo được tham gia phiên chợ 0 đồng” - BS Quân nói thêm.

Ngoài mua hàng không tốn tiền tại phiên chợ 0 đồng, bệnh nhân nghèo còn có dịp được cắt tóc và gội đầu miễn phí, chụp ảnh lưu niệm, tặng tranh thư pháp…

Cũng trong phiên chợ 0 đồng này, BV quận Thủ Đức tặng hơn 40 thẻ bảo hiểm y tế cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm