Nhân viên vệ sinh trả 7.400 USD từ chối nhận tiền thưởng

Đó là những lời chia sẻ đầy chân thành, mộc mạc của anh Nguyễn Ngọc Hiền, nhân viên vệ sinh tại chung cư Đất Phương Nam (quận Bình Thạnh, TP.HCM), người đã trả lại 7.400 USD cho khách thuê nhà người nước ngoài vào chiều 14-5 vừa qua.

Sáng 16-5, đại diện Ban giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Realtylink Việt Nam (chủ đầu tư chung cư Đất Phương Nam) cùng các nhà hảo tâm đã đến chung cư Đất Phương Nam để tuyên dương kèm tiền thưởng cho hành động tốt đẹp của anh Hiền.

Anh Hiền chỉ xin nhận giấy tuyên dương để tự nhắc nhở bản thân làm tốt công việc. Ảnh: TẤN HIỆP

Tuy nhiên, anh Hiền chỉ nhận giấy tuyên dương để làm kỷ niệm và cũng như để nhắc nhở bản thân phải luôn hoàn thành tốt công việc. Còn phần tiền thưởng anh xin gửi lại bởi anh cho rằng đây là trách nhiệm của mình.

“Không phải tiền của tôi thì tôi không thể lấy. Tôi nhặt được tiền, mang trả lại chứ không hề nghĩ đến tiền thưởng. Phải sống có chữ tín thì mới làm việc lâu dài”, anh Hiền khẳng khái nói.

Khi biết anh Hiền và mẹ anh là bà Nguyễn Bích Đào (60 tuổi) đang sử dụng chung một chiếc điện thoại do điện thoại của anh Hiền đã hư từ vài tháng nay, có người hỏi tại sao anh không nhận tiền thưởng để mua cho mình chiếc điện thoại mới. Anh Hiền đáp: “Làm vậy coi sao được, tiền của người khác mình lấy tiêu xài thì có cũng không giữ được. Cái gì tự tay mình làm ra mới là của mình, mới chắc chắn”.

Thấy con làm việc tốt được nhiều người khen, bà Đào rất xúc động. Bà chia sẻ: “Tính nó rụt rè nhưng được cái không tham của ai một đồng. Hiền làm vậy là rất đúng, tôi rất đồng tình với con, sống đừng có tham lam”.

Bà Đào kể, từ bé anh Hiền đã là một người con hiếu thảo. Bố mất khi anh mới 11 tuổi, anh phải sớm cùng mẹ bươn chải mưu sinh. Hai mẹ con đi làm công nhân vệ sinh chung một công ty, có bao nhiêu lương anh đưa mẹ giữ hết chứ không để riêng cho mình đồng nào.

Bà Đào bùi ngùi kể về ngày tháng cơ cực của bà và anh Hiền. Ảnh: TẤN HIỆP

Sáng cùng ngày, phóng viên PLO đã trao đổi cùng ông Nguyễn Tấn Tài, Trưởng Ban Quản lý chung cư Đất Phương Nam, ông Tài cho biết anh Hiền là một người khá hiền lành và nhút nhát trong giao tiếp, nhưng trong công việc lại rất năng nổ, tận tâm. Vậy nên dù mới chỉ làm việc tại chung cư được gần 4 tháng song anh đang giữ vai trò giám sát trưởng tổ vệ sinh.

Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 14-5, khi đang thu gom gác tại tại một căn hộ vừa được hai khách thuê người Ukraine trả phòng thì anh Hiền phát hiện một xấp tiền bị bỏ lẫn vào túi rác. Ngay khi nhặt được số tiền trên, anh Hiền đã liên hệ với Ban quản lý chung cư để giao lại số tiền gồm: 50 tờ 100 USD, 67 tờ 20 USD, 9 tờ 10 USD, 44 tờ 5 USD, tổng giá trị số tiền 7,4000 USD.

Ngay khi tiếp nhận số tiền từ tay anh Hiền, Ban quản lý chung cư đã liên hệ ông Artern (chủ nhân số tiền trên). Đến chiều cùng ngày, anh Hiền đã trao tận tay ông Artern số tiền 7.400 USD trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng và ban quản lý tòa nhà.

Ông Tài cho biết thêm, ngay cả ông Artern cũng không phát hiện bị mất tiền và không nhớ rõ tổng giá trị số tiền mất là bao nhiêu cho đến khi Ban quản lý chung cư gọi điện thông báo về sự việc. Nhưng qua kiểm đếm và xác minh từ ba bên, ông Artern đã khẳng định số tiền bị mất tương đồng với số tiền ông Tài nhận được từ anh Hiền.

“Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng anh Hiền đã không bị lợi ích vật chất cám dỗ. Hành động đó đáng được tuyên dương”, ông Tài nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm