Nhiều nhánh ổ dịch ở TP.HCM cơ bản được kiểm soát

Sáng 11-6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tham dự có ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết đến nay đã có 441 ca mắc COVID-19 liên quan đến Điểm nhóm truyền giáo Hội thánh Phục Hưng. Từ ổ dịch này đã lây lan ra nhiều ổ dịch khác trong cộng đồng, nhưng điều đáng mừng là nhiều chuỗi nhánh, ổ dịch đã được kiểm soát.

Theo ông Bỉnh, nhánh lây nhiễm ở Khách sạn Sheraton (quận 1) với 12 ca mắc là các đầu bếp, nhân viên phục vụ, đến nay cơ bản được kiểm soát.

Nhánh lây ở chuỗi cửa hàng cà phê Trung Nguyên (đường Phổ Quang, quận Tân Bình) với 63 ca mắc là nhân viên cửa hàng và lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ… cũng đã được kiểm soát.

Từ nhánh này phát hiện một ổ dịch lớn tại khu nhà trọ số 57/55/28C Điện Biên Phủ (phường 15, quận Bình Thạnh) gồm 18 ca bệnh và cũng cơ bản được kiểm soát.

Tiếp đó, ổ dịch khác cũng đã được kiểm soát là tại Trường mần non Song ngữ KID TOWN với 29 ca mắc là giáo viên của trường và lây sang các hộ gia đình và khu nhà trọ.

Ổ dịch tại Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú (Văn phòng lầu 4 thuộc Tòa nhà Phan Khang, số 1 Hoàng Việt, quận Tân Bình) với 91 ca nhiễm, cũng đã được kiểm soát.

Ngoài ra, nhánh lây tại khu nhà trọ hẻm 80/59/80A Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp với 23 ca mắc, đã được phong tỏa nên ít có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Nhánh lây tại Công ty TNHH Phát triển giải pháp tầm nhìn IDS với 50 ca mắc là các nhân viên thuộc công ty và lây lan ra các hộ gia đình. Từ chuỗi lây nhiễm này đã phát sinh ổ dịch ở tòa nhà SAMCO (quận 1) với 5 ca bệnh. Tòa nhà này đã được phong tỏa, hiện vẫn đang tiếp tục truy vết những người liên quan đến tòa nhà đi đến các địa bàn khác.

“Như vậy, về chuỗi dịch phát sinh từ ổ dịch Điểm nhóm truyền giáo Hội thánh Phục Hưng, với các biện pháp truy vết, cách ly tập trung và nhất là phong tỏa những phường đang lây lan dịch, đến nay cơ bản TP đã kiểm soát được. Hiện còn đang tiếp tục truy vết dập dịch đối với những người liên quan tòa nhà SAMCO và giám sát các trường hợp phát sinh khác trong cộng đồng nếu có” – ông Bỉnh nói.

Cũng theo ông Bỉnh, ngoài chuỗi lây nhiễm từ ổ dịch Điểm nhóm truyền giáo Hội thánh Phục Hưng, TP.HCM còn phát hiện 48 ca bệnh COVID-19 qua khám sàng lọc tại các bệnh viện, phòng khám. Từ bệnh viện quận Tân Phú có lây nhiễm trong bệnh viện và ông Bỉnh cho rằng nhiều khả năng liên quan đến ổ dịch ở Điểm nhóm truyền giáo Hội thánh Phục Hưng. Tuy nhiên, các bệnh viện khác do làm tốt yếu tố dịch tễ nên không lây nhiễm trong bệnh viện.

Từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, qua điều tra truy vết TP.HCM đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng, như ổ dịch ở xưởng cơ khí Hóc Môn, ổ dịch chung cư Ehome ở Bình Tân, ổ dịch tại đường số 11 (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) và ổ dịch tại ấp Tân Thới 2 (xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn).

Riêng ổ dịch tại chung cư Ehome ở quận Bình Tân, từ một trường hợp đến khám sàng lọc tại bệnh viện quốc tế City ngày 5-6 và một trường hợp đến khám sang lọc tại bệnh viện Triều An ngày 7-6, qua truy vết đã phát hiện 14 ca bệnh khác ở khu vực này. Trong đó có một công nhân làm việc tại Công ty PouYuen. Hiện ổ dịch này đang được kiểm soát chặt chẽ.

Ổ dịch tại xưởng cơ khí Hóc Môn, tối 8-6 ghi nhận 6 bệnh nhân khám sàng lọc tại Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Trưng Vương và Bệnh viện huyện Bình Chánh. Qua truy vết, TP phát hiện 25 ca bệnh, trong đó, 3 người làm việc tại Công ty SAMHO. Tất cả ca nhiễm có quan hệ gia đình, hàng xóm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm