Những điều chưa biết về tân hoàng hậu Thái Lan

Theo một sắc lệnh hoàng gia vừa được công bố hôm 1-5, nhà vua Thái Lan Vajiralongkorn (66 tuổi) đã kết hôn hợp pháp và theo truyền thống với bà Suthida Vajiralongkorn Na Ayutthaya.

Tân hoàng hậu Suthida (40 tuổi) từ lâu đã được đồn đại là có mối quan hệ tình cảm với vua Vajiralongkorn từ khi ông còn là thái tử nhưng mối quan hệ này không được công khai cho đến tận bây giờ. Được biết hai người đã gặp nhau khi bà Suthida còn là tiếp viên hàng không của hãng hàng không Thai Airways.

Đường binh nghiệp của tân hoàng hậu

Theo báo Straits Times, hoàng hậu Suthida bắt đầu công việc cận vệ hoàng gia năm 2010, khi đó bà chỉ mới là thiếu úy. Bà nhận sắc phong hoàng gia đầu tiên vào năm 2012 khi đang là đại tá trong lực lượng bảo vệ vua Vajiralongkorn - người khi đó còn là thái tử. Một năm sau, Văn phòng thủ tướng Thái Lan ban hành sáu chỉ thị thăng cấp cho bà, giúp bà trở thành thiếu tướng vào cuối năm này. Đến tháng 8-2016, bà được phong hàm trung tướng, vài tháng sau trở thành đại tướng trong quân đội Hoàng gia Thái Lan và trở thành phó chỉ huy đội cận vệ của nhà vua vào năm 2017. Nhà vua còn đặt cho bà danh hiệu hoàng gia cao quý “Thanpuying”, có nghĩa là “quý bà”…

Được biết kể từ khi vua Vajiralongkorn lên ngôi năm 2016, sau khi cha ông là quốc vương Bhumibhol Adulayej qua đời, bà Suthida vẫn hay được nhìn thấy đi bên cạnh nhà vua trong nhiều dịp trang trọng khác nhau với đồng phục quân đội màu trắng. Vì có rất ít thông tin chính thức được công bố về mối quan hệ của bà và nhà vua nên khi thông tin bà Suthida được phong làm hoàng hậu đã gây ngạc nhiên cho rất nhiều người Thái.

Bà Suthida vẫn hay được nhìn thấy đi bên cạnh nhà vua trong nhiều dịp trang trọng khác nhau.  Ảnh: FACEBOOK

Người vợ thứ tư của nhà vua

Lễ phong hậu đã diễn ra hôm 1-5 tại cung Dusit ở Bangkok với sự chứng kiến của vua Vajiralongkorn. Nhà vua mặc một bộ đồ màu trắng, trong khi hoàng hậu Suthida mặc trang phục truyền thống Thái Lan màu hồng.

Cả hai đã ký giấy chứng nhận kết hôn trước sự chứng kiến của nhiều khách mời, trong đó có công chúa Sirindhorn, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và quan nhiếp chính Prem Tinsulanonda. Công chúa và nhiếp chính sau đó cũng ký lên giấy chứng nhận kết hôn với tư cách là người chứng kiến. Vài giờ sau buổi lễ, một sắc lệnh hoàng gia đã được ban hành và các kênh truyền hình địa phương đưa tin về sự kiện này.

Trong một đoạn video được phát sóng trên truyền hình Thái Lan cùng ngày cho thấy hoàng hậu Suthida đang quỳ sấp mình trước nhà vua để dâng lên ngài một khay hoa và nhang, đổi lại nhà vua Vajiralongkorn ban cho bà một món quà hoàng gia như một nghi lễ truyền thống.

Theo trang Business Insider, vua Vajiralongkorn được biết là quốc vương giàu nhất thế giới với khối tài sản ước tính lên đến 42,6 tỉ USD.

Trước khi cưới hoàng hậu Suthida, quốc vương đã kết hôn ba lần trước đó. Ông kết hôn với vợ đầu tiên là bà Kitiyakara vào năm 1977, vợ thứ hai là bà Yuvadhida Polpraserth vào năm 1994 và vợ thứ ba là bà Srirasmi Suwadee vào năm 2001. Hiện tại, vua Vajiralongkorn có hai con gái và năm con trai.

Ông ly dị người vợ thứ ba, công chúa Srirasmi Suwadee, vào năm 2014 sau 13 năm kết hôn sau khi một số người thân của bà bị bắt giữ vì bê bối tham nhũng. Cả hai có với nhau một cậu con trai và được cho là người thừa kế ngai vàng sau này.

Lễ phong hậu đã diễn ra hôm 1-5 tại cung Dusit  ở Bangkok. Ảnh: AP

Lễ phong hậu trước lễ đăng quang ba ngày

Nhà vua Maha Vajiralongkorn, được biết đến với tước hiệu vua Rama X, sẽ chính thức làm lễ đăng quang từ ngày 4 đến 6-5 tới. Vương hiệu chính thức của nhà vua là Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun. Hiện vẫn chưa rõ vai trò của hoàng hậu Suthida trong lễ đăng quang. 

Chính phủ Thái Lan dưới sự điều hành của quân đội cho biết sẽ chi 1 tỉ baht (tương đương 31 triệu USD) cho buổi lễ đăng quang trọng đại này. Số tiền này bằng 1/3 so với chi phí tang lễ của nhà vua Rama IX.

Những ngày qua, 40 con đường quanh cung điện hoàng gia tại thủ đô Bangkok đã bị phong tỏa cho buổi diễn tập của đội nhạc lễ và cuộc diễu hành trên lưng ngựa của các sĩ quan. Buổi lễ đăng quang chính thức sẽ là sự kết hợp của các nghi lễ Phật giáo và Hindu Bà la môn.

Tòa thị chính Bangkok ước tính sẽ có hơn 150.000 người đổ về quảng trường Sanam Luang đối diện hoàng cung để chứng kiến các nghi thức lên ngôi của nhà vua vào cuối tuần này. Ngày cao điểm nhất được dự tính là Chủ nhật (5-5) khi có tới 700.000-800.000 người sẽ đổ về các khu vực xung quanh hoàng cung và dọc theo tuyến đường diễu hành hoàng gia dài 7 km từ hoàng cung tới các chùa Wat Bovoranives, Wat Rajabopidh và Wat Phra Chetuphon. 

Tại mỗi ngôi chùa, nhà vua sẽ viếng tượng Phật và thể hiện sự thành kính trước các vị vua và hoàng hậu đời trước, đồng thời sẽ dành thời gian để người dân có cơ hội biểu thị lòng trung thành với nhà vua mới. Đây là lễ rước lớn nhất trong các nghi thức đăng quang của nhà vua Thái Lan với sự tham gia của 1.368 binh sĩ được tuyển chọn kỹ càng và bắt đầu bằng 21 loạt đại bác.

Nhà vua sẽ chính thức lên ngôi vào ngày 4-5, buổi lễ diễu hành diễn ra vào hôm sau. Đến ngày lễ quốc gia 6-5, quốc vương Rama X sẽ gặp gỡ chính thức các quan chức  Thái Lan và các nhà ngoại giao.

Thái Lan là quốc gia theo chế độ quân chủ lập hiến kể từ năm 1932. Nhà vua được coi là người bảo vệ tinh thần cho dân tộc và văn hóa của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm