Phối hợp xử lý vụ hành khách Nhật nhiễm COVID-19

Liên quan đến vụ một công dân Nhật Bản đi trên chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ Siem Reap, Campuchia, transit ở TP.HCM nhiễm COVID-19, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 5-3 cho biết:

“Việt Nam đã thông báo cho Điều lệ Y tế quốc tế và sẽ phối hợp với các bên liên quan để rà soát và đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp. Việt Nam cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan của phía Nhật Bản để thu thập thông tin về lịch sử di chuyển trong 14 ngày qua và cập nhật tình trạng sức khỏe của hành khách này”.  

Bà Hằng cũng cho hay theo thông tin từ Vietnam Airlines, phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất của hãng trong thời gian này đều được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ y tế cần thiết như găng tay, khẩu trang…

Tuy nhiên, sau khi có thông tin, Vietnam Airlines đã lập tức khử trùng tàu bay và triển khai cách ly tập trung đối với phi hành đoàn, nhân viên mặt đất phục vụ các chuyến bay trên toàn bộ hành trình của hành khách này”.

“Triển khai chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã rà soát và xác định được những hành khách nhập cảnh Việt Nam trên chuyến bay VN814 kể trên và đã tiến hành các biện pháp giám sát y tế phù hợp với hành khách đang ở tại Việt Nam, đồng thời sẽ phối hợp thông báo cho các nước liên quan để có thể phối hợp kiểm soát tình hình”, bà Hằng nói.

Trước đó, giới chức y tế Nhật Bản đã phát hiện một hành khách người Nhật Bản dương tính với virus SARS-CoV-2. Hành khách này ngồi ghế 33D trên chuyến bay mang số hiệu VN814 do Vietnam Airlines khai thác bay từ Siem Reap, Campuchia, về TP.HCM vào lúc 22 giờ 03 ngày 3-3. Sau khi quá cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách này đã di chuyển về Nhật Bản trên chuyến bay VN340 trong đêm 3-3 và được phát hiện nhiễm COVID-19. 

Liên quan đến hành khách này, Việt Nam đã thực hiện cách ly 57 người có liên quan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm